วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2562

หนทางแห่งไม้กางเขน

 หนทางแห่งไม้กางเขน 
พุธ สัปดาห์ที่ 2
เทศกาลมหาพรต
ยรม 18;18-20
มธ 20:17-28
พระเยซูเจ้าทรงเริ่มพันธกิจของพระองค์ในแคว้นกาลิลีทางตอนเหนือ ส่วนนครเยรูซาเล็มตั้งอยู่ทางตอนใต้ ถือเป็นนครศักดิ์สิทธิ์สำหรับชาวยิว เพราะเป็นที่ตั้งของพระวิหารเครื่องหมายแห่งการประทับอยู่ของพระเจ้า พระเยซูเจ้าทรงเดินทางไปเยรูซาเล็มหลายครั้ง แต่การเดินทางครั้งนี้เป็นการตัดสินใจเลือกหนทางแห่งไม้กางเขน เพื่อนำประชาชาติมาหาพระบิดาเจ้า พระองค์ได้ละทิ้งความรุ่งโรจน์ที่กาลิลี เพื่อไปรับการทรมาน การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนพระชนมชีพ
หนทางแห่งไม้กางเขน เป็นเป้าหมายของพระเยซูเจ้าในการเสด็จมาในโลก ทรงบอกบรรดาศิษย์ล่วงหน้าถึงสิ่งที่จะเกิดกับพระองค์ในการเดินทางสู่เยรูซาเล็ม พระองค์จะถูกมอบแก่ผู้มีอำนาจ ถูกตัดสินประหารชีวิต ถูกสบประมาทเยาะเย้ย โบยตีและตรึงกางเขน แต่จะกลับคืนพระชนมชีพในวันที่สาม บรรดาศิษย์ไม่เข้าใจ เพราะเป้าหมายในการเดินทางสู่เยรูซาเล็มของพวกเขาแตกต่างจากพระองค์
นับเป็นครั้งที่สามที่พระเยซูเจ้าได้เตรียมบรรดาศิษย์ของพระองค์ และประกาศให้พวกเขาทราบล่วงหน้าถึงชะตากรรมของพระองค์ที่เยรูซาเล็ม แต่ทุกครั้งที่พระองค์ตรัสถึงเรื่องนี้ พระวรสารได้แสดงให้เห็นถึงความขัดแย้ง บรรดาศิษย์มีความคิดเห็นในทางตรงข้าม พวกเขาไม่เข้าใจสิ่งที่พระองค์ตรัส เพราะมีความทะเยอทะยานถึงตำแหน่งแห่งอำนาจทางโลก ซึ่งเป็นความปรารถนาของมนุษย์ทุกยุคสมัย
การประกาศครั้งแรก เปโตรทำให้พระเยซูเจ้าประหลาดพระทัยด้วยการพูดว่า “เหตุการณ์นี้จะไม่มีวันเกิดขึ้นกับพระองค์อย่างแน่นอน” (มธ 16:22) ครั้งที่สอง บรรดาศิษย์ต่างถกเถียงกันว่า ใครจะเป็นใหญ่ และครั้งที่สาม แม่ของยากอบและยอห์นมาขอให้บุตรของนางนั่งข้างซ้ายและข้างขวาในอาณาจักรของพระองค์ สะท้อนความห่วงใยของแม่ทุกคนในโลกต่ออนาคตลูกซึ่งเป็นเรื่องเข้าใจได้ แต่ทั้งยากอบและยอห์นอยู่กับพระองค์มา 3 ปียังไม่เข้าใจถ้วยที่พระองค์จะดื่ม ได้แก่ หนทางแห่งไม้กางเขนที่ตรัสถึง
การขอตำแหน่งซ้ายขวาของแม่ของยากอบและยอห์น ทำให้อัครสาวกทั้งสิบคนรู้สึกโกรธพี่น้องสองคนนี้ ในทางกลับกัน เราต้องขอบคุณแม่ของยากอบและยอห์น เพราะทำให้เราได้บทเรียนสำคัญที่พระเยซูเจ้าทรงมอบให้บรรดาศิษย์ พระองค์ไม่ปล่อยให้ความขัดแย้งในหมู่พวกเขาผ่านไป ทรงเรียกทุกคนมารวมกันและสอนความจริงว่า “หนทางแห่งไม้กางเขนและการถ่อมตนรับใช้ผู้อื่น” เท่านั้นที่นำไปสู่เกียรติรุ่งโรจน์แท้จริง ไม่มีทางลัดอื่น
มหาพรต เป็นช่วงเวลาแห่งการเดินทางสู่กรุงเยรูซาเล็มกับพระเยซูเจ้า เพื่อถวายเกียรติแด่พระเจ้า บนหนทางแห่งไม้กางเขนและการรับใช้ ผู้ทรงมอบแบบอย่างแก่เรา ทรงนอบน้อมเชื่อฟังพระบิดาเจ้า รักทุกคนโดยไม่แบ่งแยกและรับใช้จนถึงที่สุดคือความตายบนไม้กางเขน ศิษย์พระคริสต์ต้องเปิดดวงใจต่อหนทางแห่งไม้กางเขนของพระเยซูเจ้า บนเส้นทางแห่งการรับใช้ ร่วมในพระทรมานของพระองค์ในชีวิตประจำวัน ตายต่อตนเอง แก้ไขข้อบกพร่องของตน และแสวงหาพระประสงค์ของพระเจ้า
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลมหาพรต 40 วันแห่งการฟื้นฟูชีวิตคริสตชน, (สกลนคร: สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2561), หน้า 54-55.
ภาพ : สักการสถานกัลวารีโอ, วิหารพระคูหาศักดิศิทธิ์, เยรูซาเล็ม, อิสราเอล; 2018-04-21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น