วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2562

การให้อภัยไม่สิ้นสุด

 การให้อภัยไม่สิ้นสุด 
อังคาร สัปดาห์ที่ 3
เทศกาลมหาพรต
ดนล 3:25, 34-43
มธ 18:21-35
พระวรสารวันนี้เตือนเราถึงหน้าที่และพันธกิจของการเป็นคริสตชน ในการเดินตามก้าวย่างของพระเยซูเจ้าผู้ให้แบบอย่างแก่เราเรื่องการให้อภัย บนไม้กางเขนทรงร้องขอให้พระบิดาอภัยผู้ตรึงพระองค์ นี่คือความรักเปี่ยมล้นหัวใจแม้ในห้วงเวลาเลวร้ายที่สุด สำหรับเราคริสตชน การให้อภัยหมายถึงการลืม ไม่จดจำความผิดและยกโทษด้วยใจจริง การลืมคือการรักผู้ทำผิดต่อเรามากกว่าเดิม ต้อนรับและปฏิบัติต่อเขาเหมือนไม่เคยทำอะไรผิดต่อเรามาก่อน
เราต้องขอบคุณนักบุญเปโตรที่ยกปัญหาถามพระเยซูเจ้าว่า “ถ้าพี่น้องทำผิดต่อข้าพเจ้า ข้าพเจ้าต้องยกโทษให้เขาสักกี่ครั้ง ถึงเจ็ดครั้งหรือไม่” (มธ 18:21) เปโตรหวังได้รับคำชมจากพระเยซูเจ้า เพราะเลขเจ็ดถือเป็นเลขสมบูรณ์ อีกทั้งคำสอนของอาจารย์ชาวยิว การยกโทษให้คนทำผิดต่อเราสามครั้งถือว่ามากที่สุดแล้ว และพระเยซูเจ้าตรัสตอบเปโตรว่า “ต้องยกโทษให้เจ็ดคูณเจ็ดสิบครั้ง” ซึ่งหมายถึง “จำนวนที่ไม่จำกัด” ต้องยกโทษตลอดไป หรือให้อภัยไม่สิ้นสุด
การให้อภัยไม่สิ้นสุดเป็นเรื่องยากมากทั้งแนวคิดและวิธีปฏิบัติ เพราะความคุ้นเคยกับการแก้แค้น “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน” ที่อยู่ในจิตใต้สำนึกของมนุษย์ แต่พระเยซูเจ้าทรงสอนว่า เพื่อมีความสุขในชีวิตต้อง “ยกโทษให้ผู้อื่นเสมอ” อุปมาที่พระองค์เล่าชี้ให้เห็นจำนวนเงินมหาศาลที่คนรับใช้เป็นหนี้กษัตริย์และไม่อาจใช้คืนได้  ซึ่งแตกต่างจากเงินเพียงเล็กน้อยที่เพื่อนเป็นหนี้เขาอยู่ สิ่งนี้ทำให้เราตระหนักว่า ผู้ทำผิดต่อเราเทียบไม่ได้กับความผิดที่เราทำต่อพระเจ้า
ในทางจิตวิทยา การไม่ยอมให้อภัยนำมาซึ่งความทุกข์ใจ การให้อภัยไม่เพียงส่งผลดีต่อสุขภาพจิต แต่ยังส่งผลดีต่อชีวิตฝ่ายจิตของเราด้วย ดังนี้ พระเยซูเจ้าทรงสอนให้รักผู้อื่นแม้เขาทำไม่ดีต่อเราและให้อภัยด้วยใจจริง หากไม่ทำเช่นนี้ไม่ใช่พระเจ้าทรงลงโทษเรา แต่เป็นเราที่ทำร้ายตัวเอง มีความรู้สึกทุกข์ใจไม่เป็นสุข แต่เวลาใดเรายอมให้อภัย สันติสุขและความชื่นชมยินดีจะกลับมา
 “จงให้อภัยคนอื่นบ่อย ๆ แต่อย่าให้อภัยตัวท่านเอง” (Forgive another often, yourself never.) สุภาษิตละตินประโยคนี้สอนเราให้เข้าถึงคุณค่าของการใช้ชีวิตร่วมกัน นั่นคือ การให้อภัย สุภาษิตแขกมูร์ยังสอนเราด้วยว่า “การให้อภัยจากหัวใจดีกว่าทองคำเป็นกล่อง” (Forgiveness from the heart is better than a box of gold.) ทั้งนี้เพราะการให้อภัยนำสันติสุขแท้มาสู่จิตใจของผู้ให้อภัยและผู้ได้รับการอภัย มหาพรตปีนี้เราได้ให้อภัยผู้ทำผิดต่อเราหรือยัง
ขวัญ ถิ่นวัลย์เทศกาลมหาพรต 40 วันแห่งการฟื้นฟูชีวิตคริสตชน, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2561), หน้า 77-78.
ที่มาภาพ : https://xn--12cl5bcqi9b2fcc9a5xg.com/2503/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น