วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

การหย่าร้างมิได้


การหย่าร้างมิได้
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 7 เทศกาลธรรมดา
ยก 5:9-12
มก 10:1-12
พระวรสารวันนี้ ชาวฟาริสีบางคนได้ถามพระเยซูเจ้าหมายจับผิดว่า “หย่าร้างได้หรือไม่” โดยอ้างว่า โมเสสอนุญาตให้ทำหนังสือหย่าร้างได้ พระเยซูเจ้าทรงทราบดีถึงจิตตารมย์ของบทบัญญัติ โมเสสอนุญาตให้หย่าร้างกันได้เพราะใจดื้อแข็งกระด้างของพวกเขา แต่เมื่อแรกสร้างโลกนั้นมิได้เป็นเช่นนั้น พระเจ้าทรงประสงค์ให้การแต่งงานเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่รวมชายหนึ่งหญิงหนึ่งให้เป็นหนึ่งเดียวกัน เป็นเอกภาพที่ไม่แบ่งแยก
ครอบครัวถือเป็นหน่วยแรกที่สำคัญที่สุด เราถือกำเนิดในครอบครัวและได้รับการอบรมเลี้ยงดูในครอบครัวซึ่งเริ่มต้นด้วยการแต่งงาน สำหรับคริสตชนถือว่า การแต่งงานมีต้นกำเนิดมาจากพระเจ้า ทรงสร้างมนุษย์ตามพระฉายาของพระองค์ให้เป็นชายและหญิง (เทียบ ปฐก 1:26-27) และพระเยซูเจ้าทรงย้ำคำสอนนี้อีกครั้ง “ชายจะละบิดามารดา และชายหญิงจะเป็นเนื้อเดียวกัน... สิ่งที่พระเจ้าทรงรวมกันไว้ มนุษย์อย่าแยกเลย” (มก 10:7-9) 
การแต่งงานแบบคริสตชนเป็นพันธสัญญา ซึ่งแสดงถึงการมอบตนเองทั้งครบและความวางใจกันอย่างอิสระ บนพื้นฐานของความรักและความซื่อสัตย์ต่อกันจนวันตาย ทำให้การแต่งงานเป็นพันธะที่แยกจากกันไม่ได้ การหย่าร้างจึงเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง เพราะขัดกับแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า ตรงข้ามกับเป้าหมายเพื่อความดีของบ่าวสาวและการให้กำเนิดบุตร อีกทั้ง ขัดแย้งกับการเป็นหุ้นส่วนชีวิตกันซึ่งเรียกร้องความมั่นคงยาวนานของชีวิตคู่
พระเยซูเจ้าทรงวางหลักปฏิบัติให้สามีภรรยาดำเนินชีวิต “เป็นเนื้อเดียวกัน” บนพื้นฐานของความรักแบบคริสตชน ซึ่งเป็นความรักแท้ตามแบบอย่างของพระองค์ นั่นคือ 1) ความรักที่เสียสละ คิดถึงคนอื่นก่อนเสมอ ยอมลำบากเพื่อให้อีกฝ่ายมีความสุข, 2) ความรักที่ซื่อสัตย์ ยอมรับทั้งข้อดีและข้อบกพร่องของกันและกันเพราะไม่มีใครสมบูรณ์พร้อม  และ 3) ความรักที่ให้อภัย รู้จักลืม ไม่จดจำความผิด และยกโทษกันด้วยใจจริง
เป้าหมายของการแต่งงานแบบคริสตชนคือทำให้คู่แต่งงานเป็นนักบุญ ในความรักซึ่งกันและกัน ที่พวกเขาได้ให้คำมั่นสัญญาในวันแต่งงานว่าจะถือซื่อสัตย์ต่อกันจนกว่าชีวิตจะหาไม่ ศิษย์พระคริสต์ต้องรักษาคำมั่นสัญญาของการสมรส บนพื้นฐานของความรักที่เสียสละ ซื่อสัตย์ และให้อภัยกัน ยึดพระเยซูเจ้าเป็นศูนย์กลางของชีวิตและร่วมมือกับพระหรรษทานของพระองค์ ในการสร้างครอบครัวให้เป็นสุข จนกว่าจะตายจากกัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
28 กุมภาพันธ์ 2019
ภาพ : คู่สมรสจากโนนค้อฉลองครบรอบแต่งงาน, วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, อากาศอำนวน, สกลนคร; 2018-10-21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น