วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

พระเยซูเจ้าทรงแสดงพระองค์

พระเยซูเจ้าทรงแสดงพระองค์
เสาร์
สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลธรรมดา
ยก 3:1-10
มก 9:2-13
พระวรสารวันนี้เกี่ยวกับการแสดงพระองค์ของพระเยซูเจ้า นักบุญมาระโกบอกเราว่า พระเยซูเจ้าทรงพาศิษย์สามคน ได้แก่ เปโตร ยากอบ และยอห์นขึ้นไปบนภูเขาสูงแยกจากคนอื่นทรงเลือกทั้งสามให้เป็นพยานในเหตุการณ์พิเศษในชีวิตของพระองค์ และทรงแสดงพระองค์อย่างรุ่งโรจน์ “แล้วพระวรกายของพระองค์เปลี่ยนไปต่อหน้าเขา ฉลองพระองค์กลับมีสีขาวเจิดจ้า” (มก 9:2-3) โมเสสและประกาศกเอลียาห์ได้ปรากฏมาสนทนากับพระองค์
สำหรับพระเยซูเจ้านี่เป็นช่วงเวลาพิเศษ เพราะพระองค์กำลังเดินทางไปกรุงเยรูซาเล็ม เพื่อรับทรมานและถูกตรึงตายบนไม้กางเขน พระองค์ทรงต้องการทำให้ศิษย์ของพระองค์เกิดความมั่นใจและมีความเข้มแข็ง ทำให้พวกเขาได้ทราบถึงการเป็นบุตรพระเจ้าของพระองค์ ผ่านทางพระสุระเสียงของพระบิดาเจ้าที่ตรัสว่า “ผู้นี้เป็นบุตรสุดที่รักของเรา จงฟังท่านเถิด” (มก 9:7) ซึ่งเป็นพระดำรัสเดียวกันที่ตรัสขณะรับพิธีล้าง
นักบุญมาระโกเน้นความขาวเจิดจ้าของฉลองพระองค์ “ขาวผ่องอย่างที่ไม่มีช่างซักฟอกคนใดในโลกทำให้ขาวเช่นนั้นได้” (มก 9:3) นักบุญเกรโกรี่ นาซีอันเซนบอกเราว่า ความขาวแสดงถึงสถาวะพระเจ้าที่ทรงแสดงให้บรรดาศิษย์เห็น การปรากฏมาของโมเสสผู้รับบทบัญญัติจากพระเจ้าเป็นตัวแทนของธรรมบัญญัติ และเอลียาห์ประกาศกผู้ยิ่งใหญ่ของอิสราเอลเป็นตัวแทนธรรมประเพณี ที่รับรองการกระทำของพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงแสดงพระองค์อย่างรุ่งโรจน์ให้เปโตร ยากอบ และยอห์นได้เห็นอย่างชัดแจ้งและใกล้ชิด เพื่อให้พวกเขาได้มีส่วนและแบ่งปันสภาวะพระเจ้าของพระองค์ เราต้องทำให้การแสดงพระองค์อย่างรุ่งโรจน์ดำเนินต่อไปในชีวิตของเรา ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาและร่วมพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ ตระหนักว่า พระเยซูเจ้าประทับอยู่ท่ามกลางเรา ทำให้เรากลายเป็นบุตรของพระเจ้าและมองเห็นทุกคนเป็นพี่น้อง
คริสตชนได้รับเลือกพิเศษให้มีส่วนในพันธกิจแห่งการช่วยมนุษย์ให้รอดของพระเยซูเจ้า ทรงเชิญเราให้แบ่งปันการถวายบูชาของพระองค์เพื่อความรอดของโลก อีกทั้ง ทำให้เราสามารถยืนหยัดมั่นคงท่ามกลางปัญหาและความยากลำบากที่กำลังเผชิญ ศิษย์พระคริสต์ต้องเชื่อฟังพระเยซูเจ้าและพระศาสนจักรของพระองค์ ดำเนินชีวิตตามแนวทางแห่งไม้กางเขน ซึ่งเป็นหนทางแห่งความรัก การรับใช้ และการให้อภัย เพื่อได้รับเกียรติรุ่งโรจน์เช่นเดียวกับพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
https://dondaniele.blogspot.com/
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
22 กุมภาพันธ์ 2019
ภาพ : พระเยซูเจ้าทรงแสดงพระองค์, วิหารพระเยซูเจ้าประจักษ์พระวรกาย, ทาบอร์, กาลิลี, อิสราเอล; 2018-04-23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น