วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

พระเยซูเจ้าเป็นใครสำหรับฉัน


พระเยซูเจ้าเป็นใครสำหรับฉัน
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 9:1-13
มก 8:27-33
คำถามที่ว่า “พระเยซูเจ้าเป็นใคร” เป็นคำถามที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุด และมีผู้ให้คำตอบมากมายหลายแบบแตกต่างกันไปตามแต่ประสบการณ์ของแต่ละคน พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงถามบรรดาศิษย์เพื่อทดสอบความเชื่อของพวกเขา “คนทั้งหลายว่าเราเป็นใคร” (มก 8:27) และพวกเขาได้สะท้อนความเห็นของประชาชนว่า พระองค์เป็นคนของพระเจ้า โดยเปรียบเทียบกับประกาศกผู้ยิ่งใหญ่อย่าง ยอห์นบัปติสต์ เอลียาห์ หรือประกาศกองค์ใดองค์หนึ่ง
สิ่งสำคัญสำหรับพระเยซูเจ้ามิใช่ความเห็นของประชาชน แต่เป็นคำตอบของบรรดาศิษย์ ทรงถามพวกเขาแต่ละคนว่า ท่านละ ว่าเราเป็นใคร” (มก 8:29) และเปโตรได้ประกาศความเชื่อว่า “พระองค์คือพระคริสตเจ้า” (มก 8:29) เปโตรเป็นอัครสาวกคนแรกที่รู้ว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้ได้รับเจิม คำว่า “คริสต์” เป็นคำภาษากรีก สำหรับชาวยิวใช้คำว่า “พระเมสสิยาห์” แปลว่า “ผู้ได้รับเจิม” ซึ่งเป็นพระผู้ช่วยให้รอดที่ชาวยิวรอคอย
พระเยซูเจ้าทรงทดสอบความเชื่อของเราแต่ละคนด้วยคำถามเดียวกัน “ท่านละ ว่าเราเป็นใคร” พระองค์ทรงต้องการคำตอบแบบส่วนตัวจากเรา เป็นความจริงว่า เราได้อ่านและได้ยินเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับพระเยซูเจ้า ในฐานะบุตรของพระเจ้า, ผู้บริสุทธิ์, ผู้ให้อภัยบาป, ผู้ทำอัศจรรย์, อาจารย์สอน, หมอรักษา, ผู้สั่งสอน และประกาศก แต่ “พระเยซูเจ้าเป็นใครสำหรับฉัน” นี่เป็นคำถามที่เราแต่ละคนต้องตอบด้วยตนเอง
เพื่อรู้จักพระเยซูเจ้าอย่างแท้จริง เราต้องเลียนแบบวิธีคิดและวิธีปฏิบัติของพระองค์ตลอดพระชนม์ชีพ ในความรักและการให้อภัยคนบาป ในการให้เวลาและคิดถึงคนอื่นก่อนเสมอ เราต้องเป็นปากที่พูดแต่สิ่งดีงามส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีต่อกัน เป็นตาที่มองแต่ส่วนดีของผู้อื่น เป็นหูที่ฟังพระวาจาของพระเจ้าและความต้องการของเพื่อนมนุษย์ เป็นแขนที่สัมผัสและกอดผู้เดือดร้อนด้วยความรัก และเป็นหัวใจที่เปิดกว้างพร้อมรักทุกคนโดยไม่แบ่งแยก
คริสตชนแต่ละคนต้องตอบด้วยตนเองว่า “พระเยซูเจ้าเป็นใครสำหรับฉัน” ทรงเป็นผู้ที่ฉันเชื่อและรักมากที่สุด ทรงเป็นแสงสว่างนำทางชีวิตและเป็นทุกอย่างสำหรับฉันไหม ปราศจากพระองค์เราไม่สามารถทำอะไรได้ มีเพียงพระองค์ทำให้ชีวิตของเรามีคุณค่าและความหมาย ศิษย์พระคริสต์ต้องเจริญชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระเยซูเจ้า ดำเนินชีวิตตามคุณค่าพระวรสารและเป็นเครื่องหมายที่มองเห็นได้ ซึ่งทำให้คนอื่นรู้ว่า พระเยซูเจ้าเป็นใครและมีความหมายอย่างไรสำหรับเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
20 กุมภาพันธ์ 2019
ที่มาภาพ : http://devotionalonjesus.blogspot.com/2010/07/71510-mark-827-33-suffering-christ.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น