วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

การรักษาคนตาบอดที่เบธไซดา

การรักษาคนตาบอดที่เบธไซดา
พุธ
สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 8:6-13, 20-22
มก 8:22-26
พระวรสารวันนี้มีผู้นำคนตาบอดมาหาพระเยซูเจ้า ทรงรู้สึกสงสารและทรงรักษาคนตาบอดให้ค่อย ๆ มองเห็น ไม่ใช่แบบทันทีทันใด นี่เป็นอัศจรรย์เพียงครั้งเดียวในพระวรสารที่พระเยซูเจ้าทรงรักษาถึงสองครั้ง บางครั้งชาวยิวมองการตาบอดว่าเป็นการลงโทษของพระเจ้า สาเหตุจากการไม่เชื่อฟัง (1 ซมอ 11:2) และความบอดมืดยังแสดงถึงความโง่เขลา (ดู อสย 6:10; 42:18) แต่ชาวยิวปฏิบัติต่อคนตาบอดด้วยความรักและความเอาใจใส่ (ดู ลนต 19:14)
นักบุญมาระโกบันทึกการค่อย ๆ มองเห็นของคนตาบอดเพื่อแสดงให้เห็นว่า พระเยซูเจ้าทรงตั้งใจให้การค่อย ๆ มองเห็นเป็นสัญลักษณ์ของศีลล้างบาป ทำให้ความเชื่อเติบโตขึ้นทุกวันแบบค่อยเป็นค่อยไป ในชีวิตด้านศาสนาและความเชื่อของเรา หลายครั้งเราเหมือนคนตาบอดมองไม่เห็นอะไร ไม่สามารถมาหาพระเยซูเจ้าได้โดยลำพังและไม่มีทางทราบว่า พระองค์อยู่ที่ไหน หรือเป็นใคร
มีผู้นำคนตาบอดมาพบพระเยซูเจ้าที่เบธไซดา เพื่อให้พระองค์สัมผัสและรักษาเขา กล่าวได้ว่า พระเจ้าทรงใช้คนอื่นให้นำความรอดมาสู่เรา และเราต้องยอมให้พระเจ้าทรงใช้เราเพื่อนำผู้อื่นมาพบพระองค์ มีผู้คนเป็นจำนวนมากเป็นอย่างคนตาบอดในพระวรสาร ซึ่งไม่ทราบสถานที่และวิธีพบพระเยซูเจ้า เราได้แสดงหนทาง หรือช่วยพวกเขาให้ได้พบพระเยซูเจ้าองค์แห่งความรอดนิรันดรบ้างไหม  
การรักษาคนตาบอดเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป พระเยซูเจ้าไม่ได้รักษาให้หายแบบทันที เราไม่ควรคาดหวังว่า ผู้ที่เรานำมาหาพระเยซูเจ้าจะได้รับการรักษาแบบทันที ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ดูอย่างนักบุญโมนิกามารดาของนักบุญเอากุสติน ได้ใช้เวลายาวนานอธิฐานภาวนาเพื่อการกลับใจของบุตรชาย เราต้องไม่หมดหวังหากผู้ที่เราอธิษฐานภาวนาให้ ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงแบบทันใด เราต้องมีความอดทนและยอมให้พระเยซูเจ้าได้ทำงานของพระองค์
คนตาบอดขึ้นอยู่กับคนอื่นโดยสิ้นเชิง และพระเยซูเจ้าทรงรักษาเขาให้หายด้วยวิธีของพระองค์ เมื่อเราอธิษฐานภาวนาเราต้องเข้าใจว่า เราขึ้นกับพระเจ้า มีเพียงพระองค์เท่านั้นสามารถตอบสนองคำอธิษฐานภาวนาของเราได้ ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความเพียรทนในการอธิษฐานภาวนา วางทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระเจ้า วางใจในพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม เพื่อขอให้พระองค์เปิดตาใจของเราให้มองเห็นเป็นปกติ แม้อาจต้องใช้เวลายาวนานก็ตาม
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
19 กุมภาพันธ์ 2019
ที่มาภาพ : https://thereeldealdotblog.files.wordpress.com/2017/08/img_1516.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น