วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ผู้นำข่าวดีแห่งพระเมตตา


ผู้นำข่าวดีแห่งพระเมตตา
จันทร์
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา
 2 ซมอ 15:13-14, 30; 16:5-13
มก 5:1-20
พระวรสารวันนี้ นักบุญมาระโกได้เล่าการทำอัศจรรย์ขับไล่ปีศาจของพระเยซูเจ้าเป็นครั้งที่ 4 เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในดินแดนของชาวเกราซา ซึ่งเป็นดินแดนของคนต่างศาสนา ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามของทะเลสาบเยเนซาเร็ธ เมื่อพระองค์และบรรดาศิษย์ขึ้นฝั่ง คนถูกปีศาจสิงซึ่งถูกตัดขาดจากสังคม อาศัยอยู่ตามหลุมศพ ไม่มีใครควบคุมได้ ได้วิ่งมาหาพระองค์และทูลขอพระองค์มิให้ทรมานมันเพราะมันรู้ว่า พระองค์เป็นบุตรพระเจ้าผู้สูงสุดและสามารถขับไล่มันได้
ปีศาจเป็นเครื่องหมายแห่งความชั่วร้าย นำมาซึ่งความแตกแยกในครอบครัว หมู่คณะ และสังคม คริสตชนต้องต่อสู้และเอาชนะปีศาจ ไม่ยอมอ่อนน้อม หรือเจรจาความกับมันโดยเด็ดขาด พระเยซูเจ้าทรงสั่งให้มันออกจากชายนั้น มันได้วอนขอมิให้พระองค์ขับไล่มันออกไปจากบริเวณนั้น โดยขอไปสิงอยู่ในหมูฝูงหนึ่ง และได้ทำให้หมูทั้งฝูงกระโจนหน้าผาลงไปในทะเลสาบ จมน้ำตายสิ้น คนเลี้ยงหมูได้วิ่งไปบอกประชาชนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ปฏิกิริยาของประชาชนไม่รู้สึกยินดีกับชายน่าสงสาร ซึ่งพระเยซูเจ้าทรงขับไล่ปีศาจออกไป และขอร้องพระองค์ให้ออกไปจากดินแดนของตน พวกเขาให้คุณค่าหมูฝูงนั้นมากกว่าความเป็นคน คริสตชนต้องพร้อมให้ความช่วยเหลือคนน่าสงสาร คนยากจน คนเจ็บป่วย และคนไร้สิทธิ์ไร้เสียงในสังคม เราได้ให้คุณค่าทรัพย์สินภายนอกมากกว่าความเป็นคน บุตรของพระเจ้าและพี่น้องของเราไหม
พระเยซูเจ้าเสด็จลงเรือและคนเคยถูกปีศาจสิงได้ขอติดตามพระองค์ไปด้วย แต่ไม่ทรงอนุญาตและตรัสกับเขาว่า “จงกลับบ้าน ไปหาพี่น้องของท่าน เล่าให้เขาฟังถึงเหตุการณ์ที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงกระทำและแสดงพระเมตตาต่อท่าน” (มก 5:19) เขาได้กลายเป็นผู้นำข่าวดีแห่งพระเมตตาในแคว้นทศบุรี พระเยซูเจ้าทรงรักษาเราจากจิตชั่วและบาปนานาชนิด ทรงต้องการให้เราเป็นผู้นำข่าวดีแห่งพระเมตตาเช่นกัน
คริสตชนแต่ละคนมีหน้าที่แบ่งปันความเชื่อในพระเยซูเจ้ากับผู้อื่น ดำเนินชีวิตเป็นผู้นำข่าวดีแห่งพระเมตตาของพระองค์ผ่านทางแบบอย่างชีวิตดีงามของเรา ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นผู้ประกาศข่าวดีแห่งความเมตตาของพระเจ้า บอกเล่าเรื่องราวพระพรมากมายที่ได้รับจากพระองค์ ผู้ทรงอภัยบาปเราผ่านทางศีลแห่งการคืนดี ทรงหล่อเลี้ยงชีวิตเราผ่านทางพระวาจาทรงชีวิต และทรงเสริมกำลังเราให้เข้มแข็งผ่านทางการอธิษฐานภาวนา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
2 กุมภาพันธ์ 2019
ที่มาภาพ : http://bradsmusicroom.com/wp-content/uploads/2015/07/06_Jesus_TroubledMan_JPEG_1024.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น