วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

อาหารแห่งชีวิตนิรันดร


อาหารแห่งชีวิตนิรันดร
เสาร์
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา
1 พกษ 12:26-32; 13:33-34
มก 8:1-10
วูดโรว์ วิลสัน กล่าวเอาไว้ว่า “ไม่มีใครสามารถนมัสการพระเจ้า หรือรักเพื่อนบ้านของเขาได้ขณะที่ท้องกำลังหิว” อัศจรรย์ที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำได้ดึงดูดผู้คนมากมายให้อยู่กับพระองค์ทั้งวันทั้งคืนเป็นเวลา 3 วัน ทรงสงสารพวกเขาที่กำลังหิวโดยไม่มีอะไรกิน (ดู มก 8:2-3) และทรงกระทำบางอย่างเพื่อขจัดความหิวของพวกเขา ด้วยการทวีขนมปัง 7 ก้อนและปลาเล็ก ๆ เลี้ยงคนสี่พันคน ช่วยพวกเขาให้กินอิ่มมีแรงเดินทางกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย
พระเยซูเจ้าทรงสงสารประชาชนเพราะพวกเขาไม่มีอาหารเหลือแล้ว และไม่มีแหล่งขายอาหารที่พวกเขาสามารถซื้อหาได้ เนื่องจากอยู่ในที่เปลี่ยวซึ่งห่างไกลจากตัวเมือง และทรงแก้ปัญหาด้วยการทวีขนมปังเลี้ยงคนสี่พันคน นั่นคือสิ่งที่พวกเขาพึงพอใจและคาดหวัง แต่พระองค์ปรารถนาให้พวกเขาไปไกลกว่า “การกินอิ่มนุ่งอุ่น” ฝ่ายร่างกาย แต่พวกเขาต้องดำเนินชีวิตในความรักของพระเจ้า และก้าวเดินไปให้ถึงเป้าหมายสุดท้ายคือชีวิตนิรันดร
การอัศจรรย์ทวีขนมปังและปลาเป็นสัญลักษณ์หมายถึงศีลมหาสนิท เพื่อบอกล่วงหน้าถึงการมอบพระองค์เองในศีลมหาสนิทของพระเยซูเจ้า เราได้เห็นการกระทำสี่อย่างของพระองค์ : 1) ทรงหยิบขนมปัง, 2) ตรัสขอบคุณพระเจ้า, 3) ทรงบิขนมปัง, และ 4) ประทานให้บรรดาศิษย์ เหมือนที่ทรงกระทำในการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้าย และบรรดาพระสงฆ์ทำให้เป็นปัจจุบันในพิธีบูชาขอบพระคุณ เพื่อเป็นอาหารฝ่ายจิตแห่งชีวิตนิรันดร
นักบุญมาระโกบอกให้เราทราบว่า ศีลมหาสนิทเป็นความสมบูรณ์ครบครันแห่งการเผยแสดงของพระเจ้าต่อประชากรของพระองค์ ทรงทำให้ความกระหายพระเจ้าของเราได้รับการตอบสนองอย่างเต็มเปี่ยม ผ่านทางพระวาจาและพระกายของพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท เมื่อเรารับพระองค์ในศีลมหาสนิท พระองค์ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งแห่งชีวิตของเรา และเราต้องนำพระองค์กลับออกไปเพื่อแบ่งปันกับทุกคนในชีวิตจริง
คริสตชนต้องหมั่นมาหาพระเยซูเจ้าในพิธีบูชาขอบพระคุณ หล่อเลี้ยงชีวิตของตนด้วยพระวาจาและศีลมหาสนิท ไม่ทิ้งพระองค์ไว้ในวัด แต่นำพระองค์กลับออกไปเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเพื่อแบ่งปันกับผู้อื่น ศิษย์พระคริสต์ไม่เพียงประกาศข่าวดีของพระเจ้า แต่ต้องใส่ใจในความหิวโหยและความจำเป็นของผู้คนรอบข้าง กระทำบางอย่างเหมือนพระเยซูเจ้าเพื่อช่วยพวกเขาให้ได้กินอิ่มนุ่งอุ่น และมีแรงสู้ชีวิตจนบรรลุชีวิตนิรันดรซึ่งเป็นเป้าหมายสุดท้าย
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
15 กุมภาพันธ์ 2019
ที่มาภาพ : http://www.freebibleimages.org/illustrations/gnpi-055-feeding-4000/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น