วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สิ่งที่ทำให้มนุษย์เป็นมลทิน


สิ่งที่ทำให้มนุษย์เป็นมลทิน
พุธ
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา
1 พกษ 10:1-10
มก 7:14-23
จิตใจเป็นศูนย์กลางและบ่อเกิดของการตัดสินใจและการกระทำของมนุษย์ อีกทั้ง เป็นที่ที่พระเจ้าสามารถพบมนุษย์และเป็นจุดเริ่มต้นของความชั่วทั้งปวง พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าทรงพยายามให้ชาวยิวได้เข้าใจความบริสุทธิ์และความเป็นมลทินอย่างลึกซึ้ง ชาวยิวถือว่า สิ่งที่ทำให้มนุษย์เป็นมลทินมาจากสิ่งภายนอก อาทิ การแตะต้องศพ การมีเพศสัมพันธ์กับผู้อื่น และการกินอาหารที่เป็นมลทิน แม้กระทั่งการกินอาหารโดยไม่ล้างมือที่เราได้ยินเมื่อวาน (มก 7:4)
เพื่อไม่ให้ตนเองเป็นมลทิน ชาวยิวต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการเป็นมลทินอย่างเคร่งครัด  พระเยซูเจ้าทรงปฏิรูปกฎเกณฑ์นี้ให้สมบูรณ์ขึ้น “ไม่มีสิ่งใดเลยจากภายนอกของมนุษย์ทำให้เขาเป็นมลทินได้ แต่สิ่งที่ออกมาจากภายในของมนุษย์นั่นแหละทำให้เขาเป็นมลทิน” (มก 7:15) ทรงแสดงให้เห็นว่า อาหารและสัตว์ทุกชนิดที่กินเข้าไปไม่ได้ทำให้มนุษย์เป็นมลทิน “สิ่งที่ออกมาจากภายในมนุษย์นั่นแหละทำให้มีมลทิน” (มก 7:20)
พระเยซูเจ้าทรงอธิบายให้บรรดาอัครสาวกได้เข้าใจว่า จากภายในใจของมนุษย์เป็นที่มาของความคิดชั่วร้ายต่าง ๆ พระองค์ทรงอ้างถึง “การประพฤติผิดทางเพศ การลักขโมย การฆ่าคน การมีชู้ ความโลภ การทำร้าย การฉ้อโกง การสำส่อน ความอิจฉา การใส่ร้าย ความหยิ่งยโส ความโง่เขลา” (มก 7:21-22) ซึ่งล้วนแล้วแต่ออกมาจากภายในใจของมนุษย์ และทรงย้ำว่า “สิ่งชั่วร้ายทั้งหมดนี้ออกมาจากภายใน และทำให้มนุษย์มีมลทิน” (มก 7:23)  
ชาวยิวมีกฎเกณฑ์มากมายเกี่ยวกับการชำระตนให้บริสุทธิ์ ซึ่งเป็นการขยายความบทบัญญัติที่พระเจ้าประทานแก่พวกเขา พระเยซูเจ้าทรงทำให้กฎเกณฑ์นี้สมบูรณ์ขึ้น การสัมผัสสิ่งต่าง ๆ หรือการกินอาหารไม่ได้ทำให้มนุษย์เป็นมลทิน ในความเป็นจริง บาปซึ่งเป็นความชั่วและทำให้มนุษย์เป็นมลทินมาจากเจตจำนง ซึ่งอยู่ภายในใจมิใช่สิ่งภายนอก ดังนั้น เราสามารถกล่าวได้ว่า ความบริสุทธิ์ หรือความเป็นมลทินอยู่ในขอบเขตแห่งใจมนุษย์
เจมส์ แมคการ์นส์ ได้สะท้อนเรื่องนี้ว่า “คนที่มีความเกลียดชังในใจ แม้ได้รับพรจากพระสันตะปาปาเป็นพันครั้งไม่ได้ช่วยอะไรเขาได้ ขณะที่คนมีความรักในพระเยซูเจ้าเต็มเปี่ยม คำสาปแช่งนับล้านครั้งทำอันตรายเขาไม่ได้” ศิษย์พระคริสต์ต้องชำระจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ เหมาะสมสำหรับเป็นที่ประทับขององค์พระเจ้า หมั่นอธิษฐานภาวนาเพื่อสามารถต่อสู้และเอาชนะความโน้มเอียงไม่ดีต่าง ๆ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เราตกในบาปและเป็นมลทิน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
12 กุมภาพันธ์ 2019
ภาพ : แสงธรรมรุ่น 15, อาหารแบบยิว, เยรูซาเล็ม, อิสราเอล; 2018-04-15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น