วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

การสัมผัสรักษาแห่งรัก


การสัมผัสรักษาแห่งรัก
จันทร์
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา
1 พกษ 8:1-7, 9-13
มก 6:53-56
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าเสด็จมาจอดเรือขึ้นฝั่งที่เมืองเยเนซาแร็ธพร้อมกับบรรดาศิษย์ ทำให้ได้ทราบถึงการเสด็จไปสัมผัสคนเจ็บป่วยและคนบาปของพระองค์ ประชาชนจำนวนมากพากันมาเพื่อทูลขอสัมผัสชายฉลองพระองค์ อัศจรรย์ของการรักษาแบบสัมผัส สะท้อนความรักของพระเจ้าผ่านการรักษาหญิงที่ป่วยเป็นโรคตกเลือดมาสิบสองปี และหายป่วยทันทีเมื่อได้สัมผัสชายฉลองพระองค์  (มก 5:25-29)
การสัมผัสรักษาแห่งรักของพระเยซูเจ้าทำให้ผู้เจ็บป่วยจดจำ และมีประสบการณ์ความรักของพระเจ้า ทรงเอาพระทัยใส่ความเป็นไปของแต่ละคน ทรงเป็นมือที่ยื่นออกไปเพื่อสัมผัสและรักษาความทุกข์ยากเดือดร้อนที่กำลังเผชิญอยู่ “ไม่ว่าพระองค์เสด็จไปที่ใด ในหมู่บ้าน ในเมืองหรือในชนบท เขาก็นำผู้เจ็บป่วยมาวางตามลานสาธารณะ ทูลขอพระองค์ให้เขาสัมผัสเพียงชายฉลองพระองค์เท่านั้น และทุกคนที่สัมผัสแล้วก็หายจากโรคภัย” (มก 6:56)
โรคภัยไข้เจ็บส่งผลให้ชีวิตยากลำบากและทุกข์ทรมาน ทำให้มนุษย์ขาดความปลอดภัย สะท้อนภาพความอ่อนแอของมนุษย์ที่ไม่สามารถพึ่งพาตนเองได้ ต้องอาศัยพระเจ้าเท่านั้น ทำให้พวกเขาพากันมาหาพระเยซูเจ้า เพราะได้ยินเรื่องราวการรักษาโรคอย่างอัศจรรย์ของพระองค์ตามที่ต่าง ๆ ซึ่งเป็นเครื่องหมายแห่งความรักยิ่งใหญ่ของพระเจ้า และอำนาจเหนือความเจ็บไข้ได้ป่วยทุกชนิดของพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เห็นความรักยิ่งใหญ่ของพระเจ้า ผ่านทางการสัมผัสรักษา หัวใจของพระองค์เป็นหัวใจที่เต้นเพื่อผู้อื่นและคิดถึงผู้อื่นก่อนเสมอ เป็นต้นคนเจ็บป่วยและผู้ประสบความทุกข์ยากเดือดร้อน พระองค์ทรงถือเป็นเรื่องสำคัญในการเยียวยารักษาพวกเขาทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ พระองค์ประทับอยู่ท่ามกลางพวกเขาและพร้อมช่วยเหลือคนทุกข์ร้อนให้มีชีวิตดีขึ้น เรามีท่าทีเช่นไรต่อคนเจ็บป่วยและผู้ประสบทุกข์ร้อน
คริสตชนต้องมีหัวใจที่เต้นเพื่อผู้อื่นอย่างพระเยซูเจ้า เพื่อทำเช่นนั้นได้เราต้องมีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระองค์ ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาและศีลศักดิ์สิทธิ์ ศิษย์พระคริสต์ต้องตระหนักในความรักของพระเจ้า ปล่อยให้หัวใจของเราเต้นในจังหวะเดียวกันกับพระองค์ เพื่อรู้ว่ามีสิ่งไหนควรทำในการช่วยคนประสบทุกข์ร้อนให้มีชีวิตดีขึ้น ดำเนินชีวิตเป็นมือพร้อมช่วยเหลือทุกคนเหมือนพระองค์ ที่คิดถึงผู้อื่นก่อนและมีชีวิตอยู่เพื่อผู้อื่น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
10 กุมภาพันธ์ 2019
ภาพ : หญิงตกเลือดสัมผัสชายฉลองพระองค์, วัดน้อยเมืองมักดาลา, อิสราเอล; 2018-04-26

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น