วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ความเชื่อในพระเยซูเจ้า


ความเชื่อในพระเยซูเจ้า
อังคาร
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา
2 ซมอ 18:9-10, 14ข, 24-25ก, 30-19:3
มก 5:21-43
พระวรสารวันนี้ นักบุญมาระโกได้เล่าการทำอัศจรรย์ซ้อนอัศจรรย์ของพระเยซูเจ้า การปลุกบุตรสาวของไยรัสให้ฟื้นจากความตาย และการรักษาหญิงตกเลือดรื้อรังมาสิบสองปี ทั้งสองกรณีดูคล้ายกับว่าทั้งคู่หมดหวัง แต่ความเชื่อในพระเยซูเจ้าเป็นคำตอบ “ลูกเอ๋ย ความเชื่อของท่านช่วยท่านให้รอดพ้นแล้ว จงไปเป็นสุข หายจากโรคเถิด” (มก 5:34) เช่นเดียวกับกรณีของไยรัสเมื่อทราบข่าวว่า บุตรสาวตายแล้ว “อย่ากลัวเลย จงมีความเชื่อไว้เถิด” (มก 5:36)
มาระโกเล่าอัศจรรย์ที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำเพื่อต้องการโน้มน้าวใจผู้ฟังชาวโรมัน ให้เชื่อในพระเยซูเจ้าผู้กลับคืนพระชนม์ชีพ ซึ่งเป็นจุดประสงค์สำคัญในการเขียนพระวรสารของท่าน: 1) การบังคับลมพายุ แสดงถึงอำนาจเหนือธรรมชาติ, 2) การขับไล่ปิศาจที่เกราซา แสดงถึงอำนาจเหนือปิศาจ, 3) การรักษาหญิงตกเลือด แสดงถึงอำนาจเหนือโรคภัยไข้เจ็บ และ 4) การปลุกบุตรสาวของไยรัส แสดงถึงอำนาจเหนือความตาย
พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เห็นอำนาจยิ่งใหญ่ของพระองค์ ในการรักษาหญิงเป็นโรคตกเลือดและปลุกบุตรสาวของไยรัสให้ฟื้นคืนชีพ ทรงแสดงให้เห็นความรักและความเมตตาของพระเจ้า ผ่านการสัมผัสแบบมนุษย์ซึ่งเป็นเครื่องหมายแห่งพระพรของพระองค์ ความกลัว ความสิ้นหวังและเป็นไปไม่ได้ในสายตาของมนุษย์ ได้กลายเป็นความหวังและเป็นไปได้เสมอเมื่อเราหันมาพึ่งพระเจ้าและมีความเชื่อในพระองค์
หญิงเป็นโรคตกเลือดและไยรัสได้กระทำมากกว่าความเชื่อ ด้วยการมาหาพระเยซูเจ้า ร่วมมือกับพระองค์ทำส่วนของตนให้ดีที่สุด ในห้วงเวลาที่กำลังสิ้นหวัง เราต้องหันมาหาพระเยซูเจ้า เลียนแบบพระองค์ในความเมตตากรุณาและปฏิบัติต่อคนเจ็บป่วยด้วยความรัก นี่คือพันธกิจแห่งการเยียวยารักษาของพระศาสนจักร การดูแลเอาใจใส่ด้วยความรัก เห็นอกเห็นใจ เมตตากรุณา เยี่ยมเยียน และอยู่กับเขา เป็นโอสถชั้นดีที่ผู้ป่วยต้องการมากที่สุด
คริสตชนต้องมีความเชื่อในพระเยซูเจ้า วางใจในพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม และเจริญชีวิตในความรักของพระองค์ในชีวิตประจำวัน เป็นต้น ในครอบครัว หมู่คณะ และชุมชนวัดของตน ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความเชื่อในพระเยซูเจ้า ออกแรงทำส่วนของตนให้ดีที่สุด ทรงประสงค์ให้เราได้แบ่งปันและแสดงออกถึงความรักของพระองค์ต่อเพื่อนมนุษย์ ในคนเจ็บป่วย คนกำลังทนทุกข์ และคนต้องการความช่วยเหลือ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดนักบุญยอแซฟ คำเกิ้ม, นครพนม
4 กุมภาพันธ์ 2019
ที่มาภาพ : https://seekingtheimagodei.files.wordpress.com/2015/07/miracle-of-jesus-raising-jairus-12-year-old-daughter-from-the-dead-picture.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น