วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ทุกคนมีส่วนในงานของพระเจ้า


ทุกคนมีส่วนในงานของพระเจ้า
พุธ
สัปดาห์ที่ 7 เทศกาลธรรมดา
ยก 4:13-17
มก 9:38-40
พระวรสารวันนี้ บรรดาอัครสาวกของพระเยซูเจ้าได้รายงานให้พระองค์ทราบว่า พวกเขาได้ห้ามคนหนึ่งมิให้ขับไล่ปีศาจในนามของพระองค์ เพราะเขาไม่ใช่พวกเดียวกัน (มก 9:38) ซึ่งพระเยซูเจ้าได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับพวกเขาให้มีใจกว้างและท่าทีที่ถูกต้องต่อผู้อื่น เพราะทุกคนต่างเป็นบุตรของพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน ไม่มีใครสามารถทำสิ่งดีได้หากไม่ได้รับพระหรรษทานจากพระเจ้า และทุกกิจการมีความหมายในสายพระเนตรของพระเจ้า
คนที่ขับไล่ปีศาจออกไปในนามของพระเยซูเจ้าย่อมเป็นคนดี เป็นบุคคลแห่งการอธิษฐานภาวนาที่มีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับองค์พระเจ้า แต่บรรดาศิษย์ห้ามปรามเนื่องจากเขาไม่ได้เป็นพวกเดียวกันกับตน พระเยซูเจ้าทรงทำให้พวกเขาเข้าใจใหม่อย่างถูกต้อง ผู้ทำความดีย่อมเป็นสิ่งดีงาม สมควรได้รับคำชมและส่งเสริมให้ทำต่อ ทรงเรียกร้องให้เรากระทำความดีและหลีกหนีความชั่ว ไม่แบ่งพรรคแบ่งพวกและถือเขาถือเรา
พระเยซูเจ้าทรงสอนเราให้มีใจกว้างและเคารพผู้อื่น หากเราขาดความเคารพความเป็นบุคคลของผู้อื่น การรักผู้อื่นย่อมเป็นไปไม่ได้ เราไม่สามารถรักผู้ที่เราไม่เคารพได้ เราพึงมีความใจกว้างต่อผู้อื่นและศาสนาอื่น พระเจ้าประทานมโนธรรมในใจมนุษย์ นั่นเป็นเสียงของพระเจ้า เราต้องเคารพเสียงของพระเจ้าในผู้อื่น เราไม่อาจตัดสินได้ว่า เขาผิดหากเขาเคารพเสียงของพระเจ้าในใจของตน
พระเยซูเจ้าทรงให้กำลังใจเราในการแสวงหาความเป็นหนึ่งเดียวกันและสันติภาพ “ผู้ใดไม่ต่อต้านเรา ก็เป็นฝ่ายเรา” (มก 9:40) เราต้องพยายามหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิด ความใจแคบ ความอยุติธรรม และการวิพาษวิจารณ์ที่ไร้ประโยชน์ เราสามารถสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันได้ เมื่อเรามีใจกว้างและมองเห็นความดีของกันและกัน และตระหนักว่า “ทุกคนมีส่วนในงานของพระเจ้า” ทำให้โลกสวยงามและน่าอยู่
พระเยซูเจ้าทรงให้กำลังใจเราในการทำงานกับผู้ที่นับถือต่างนิกาย ศาสนาอื่น หน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมให้ดีขึ้น ซึ่งทุกคนต้องช่วยกันสร้างสะพานมากกว่าสร้างกำแพง ศิษย์พระคริสต์ต้องมองเห็นความเป็นพี่น้องในบุคคลต่าง ๆ ที่พยายามทำความดีและทำตามพระประสงค์ของพระเจ้าอย่างตรงไปตรงมา มอบความวางใจในพระจิตเจ้า มีทัศนคติที่เปิดกว้างและเคารพผู้อื่นเหมือนพระเยซูเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
26 กุมภาพันธ์ 2019
ภาพ : พี่น้องดอนม่วยช่วยกันเตรียมฉลองวัด, วัดดอนม่วย, สกลนคร; 2019-02-26

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น