วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ความสุขแท้และคำสาบแช่ง


ความสุขแท้และคำสาบแช่ง
อาทิตย์
สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลธรรมดา
ปี C
ยรม 17:5-8
1 คร 15:12, 16-20
ลก 6:17, 20-26
บทนำ
ครั้งหนึ่งมีผู้ถามนักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตาว่า “ทำไมคุณแม่ถึงได้ทุ่มเทสรรพกำลังทุกอย่างเพื่อคนยากจน คนอดอยาก และคนที่กำลังร้องไห้ในเมืองกัลกัตตา” คุณแม่ตอบว่า “พระเยซูเจ้าตรัสว่าคนยากจนย่อมเป็นสุข ฉันปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์ และปฏิบัติต่อพวกเขาเพราะพระอาณาจักรของพระเจ้าเป็นของพวกเขา” เพื่อเติบโตเป็นคริสตชนที่เป็นผู้ใหญ่ เราต้องมองโลกอย่างที่พระเจ้าทรงมอง
นักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตาได้ให้สายตาใหม่ในการมองผู้คนและเหตุการณ์ต่าง ๆ จากมุมมองแห่งความรักนิรันดรของพระเจ้า ซึ่งเป็นสิ่งที่พระศาสนจักรควรกระทำและทุกคนพึงปฏิบัติ เริ่มด้วยการมองผู้อื่นด้วยสายตาใหม่ว่าเป็นผู้ที่พระเจ้าทรงอวยพร รวมถึงคนยากจน คนอดอยาก คนสิ้นหวัง คนที่ประสบทุกข์ร้อน ซึ่งพระเยซูเจ้าได้ทรงไถ่พวกเขาให้รอดด้วยการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน
บทอ่านวันนี้สอนเราเรื่องความสุขแท้และคำสาบแช่ง ทำให้เราตระหนักในสิ่งที่เราเป็นและสิ่งที่เราควรกระทำ อีกทั้งเตือนใจเราว่าเราเป็นลูกที่รักของพระบิดาเจ้าสวรรค์ และเราจะมีความสุขในโลกนี้และในสวรรค์ เมื่อเราแบ่งปันพระพรของพระเจ้ากับพี่น้องชายหญิงของเราที่จำเป็นและเดือดร้อน ในการเลือกอยู่ข้างคนจนอย่างที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ พระองค์ทรงมอบ “ความสุขแท้” ซึ่งตรงข้ามกับวิธีปฏิบัติของชาวยิวและโลกปัจจุบัน
1.     ความสุขแท้และคำสาบแช่ง
ความสุขแท้และคำสาบแช่งสะท้อนเงื่อนไขทางสังคมของมนุษย์ ได้แก่ ความยากจน-ความร่ำรวย, ความหิว-ความอิ่ม, การร้องไห้-การหัวเราะ และความเกลียดชัง-การยกย่อง นักบุญลูกามีจุดประสงค์แสดงให้เห็นว่าความสุขแท้ต้องเข้าใจในแบบอวสานตกาล ซึ่งเป็นการให้คุณค่าสิ่งปัจจุบันในมุมมองของอนาคต และคำสาปแช่งมีลักษณะเช่นเดียวกัน พระเยซูเจ้าทรงเตือนด้วยถ้อยคำรุนแรงถึงคนร่ำรวย คนกินอิ่ม คนหัวเราะ และคนได้รับยกย่อง เพื่อมิให้ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง พึงพอใจในตนเอง ความมั่นคงทางการเงินและสถานะทางสังคมของตนเอง
“ความสุขแท้” สำหรับลูกามีเพียง 4 ประการ ได้แก่ ความยากจน ความหิว การร้องไห้ และการดูหมิ่นเกลียดชัง ซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์มองว่าเป็นความโชคร้ายและพยายามหลีกเลี่ยง เห็นชัดว่าวิถีทางของมนุษย์แตกต่างจากวิถีทางของพระเจ้า หากมองว่าเป็นความทุกข์และบ่นว่าพระเจ้า เท่ากับว่าเรากำลังทำให้คำอวยพรของพระเจ้าเป็นสิ่งไร้ค่า นอกนั้น ความยากลำบากมิใช่หายนะ แต่เป็นสิ่งที่สอนเราว่าต้องพึ่งพระเจ้า ปราศจากพระองค์เราไม่สามารถทำอะไรได้
พระเยซูเจ้าทรงเชื้อเชิญเราให้มองดูสภาพความเป็นจริงของคนในสังคมปัจจุบัน ที่กำลังเผชิญกับความยากจน ความหิว น้ำตา และการดูหมิ่นเกลียดชังอย่างน่าสงสาร บุคคลเหล่านี้พบอยู่ทั่วไปรอบตัวเรา พระองค์ทรงให้กำลังใจพวกเขาให้มีความหวัง “เพราะพระอาณาจักรของพระเจ้าเป็นของท่าน” (ลก 6:20) ประการสำคัญ “เพราะบำเหน็จรางวัลของท่านนั้นยิ่งใหญ่นักในสวรรค์” (ลก 6:23) ดังนั้น เราไม่ควรมองข้ามหรือละเลยพวกเขาเหล่านี้
2.     บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องตอบรับการท้าทายความสุขแท้ ในปัจจุบันมีผู้คนนับล้านกำลังหิวโหย ถูกเบียดเบียน ไร้บ้าน และสิ้นหวังในชีวิต เราต้องช่วยพวกเขาในงานเมตตาจิตเพื่อทำให้พวกเขาพบความสุขแท้ นักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตาและสมาชิกได้ตอบรับการท้าทายนี้ ด้วยการเจริญชีวิตความสุขแท้ในโลกปัจจุบัน เราต้องตระหนักว่าทุกครั้งที่เรายื่นมือช่วยเหลือคนเดือดร้อน คนเจ็บป่วย และคนถูกกดขี่ เรากำลังลิ้มรสคำสัญญาแห่งความสุขแท้ 
ประการที่สอง เราต้องจุดเทียนแทนการบ่นว่าความมืด ในท่ามกลางปัญหาและเหลื่อมล้ำทางสังคมปัจจุบัน เราต้องทำบางอย่างแทนการบ่นว่า เพราะการบ่นว่าไม่ได้ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น พระเจ้าทรงต้องการให้เราดำเนินชีวิตใส่ใจต่อความเดือดร้อนของพี่น้องชายหญิง แต่ละคนต้องเอาใจใส่ดูแลเพื่อนบ้าน ช่วยพวกเขาได้มีอาหาร เครื่องนุ่งห่มและที่พักอาศัยเมื่อพวกเขาอยู่ในสภาพที่จำเป็นและเดือดร้อน
ประการสุดท้าย เราต้องเจริญชีวิตความสุขแท้ วิถีชีวิตของพระเยซูเจ้าเป็นวิถีแห่งการรับใช้ด้วยความรักต่อพระเจ้าและผู้อื่น ซึ่งเป็นวิถีแห่งความสุขแท้แลนำไปสู่ชีวิตนิรันดร ขณะที่วิถีชีวิตอื่นเป็นการยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ไว้ใจตนเอง พึงพอใจในตนเอง ซึ่งเป็นวิถีแห่งความตายที่นำไปสู่นรก เรากำลังแสวงหาความสุขด้วยวิถีโลกหรือวิถีแห่งความสุขแท้ของพระเยซูเจ้า หากเราเลือกวิถีโลก เรากำลังแสวงหาความสุขแท้ผิดที
บทสรุป
พี่น้องที่รัก นักบุญลูกาได้แสดงให้เห็นสองสิ่งที่ตรงข้ามกันอย่างชัดเจน ระหว่างเวลาปัจจุบันกับอนาคต “ท่านที่หิวในเวลานี้ย่อมเป็นสุข เพราะท่านจะอิ่ม ท่านที่ร้องไห้ในเวลานี้ย่อมเป็นสุข เพราะท่านจะหัวเราะ” (ลก 6:21) และความสุขแท้ที่พระองค์ทรงสัญญานั้นได้เกิดขึ้นแล้วในปัจจุบัน ท่ามกลางความยากจน ความยากลำบาก และความทุกข์ทรมานต่าง ๆ เราสามารถมีความชื่นชมยินดี เพราะพระองค์ทรงเป็นความหวังและความสุขแท้ของเรา
คำสาปแช่งที่พระเยซูเจ้าตรัสถึงเป็นสิ่งที่มนุษย์ทำงานหนักเพื่อให้ได้มา ได้แก่ ความร่ำรวย การมีกินมีใช้ เสียงหัวเราะ และการยกย่องชมเชย ซึ่งเป็นสิ่งดีในตัวเองหากใช้เพื่อพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง มีเป้าหมายเพื่อความรอดนิรันดร ศิษย์พระคริสต์ต้องรู้จักใช้สิ่งที่มีและเป็นเพื่อเห็นแก่พระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง ทำให้เรารักพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องมากขึ้น เป็นต้นคนเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ เราต้องไม่ลืมว่าโลกนี้คือทางผ่าน ยังมีนิรันดรภาพรอเราอยู่
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
16 กุมภาพันธ์ 2019
ที่มาภาพ: https://lokaalokaya.podbean.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น