วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ใจบริสุทธิ์ปราศจากอคติ


ใจบริสุทธิ์ปราศจากอคติ
พุธ
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา
2 ซมอ 24:2, 9-17
มก 6:1-6
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้เสด็จกลับไปยังเมืองนาซาเร็ธสถานที่ซึ่งพระองค์เคยเจริญวัย ไม่ใช่ในฐานะลูกช่างไม้ แต่ในฐานะอาจารย์ (Rabbi) พร้อมกับบรรดาศิษย์ ทรงเผชิญกับสถานการณ์ตึงเครียดในศาลาธรรม ชาวนาซาเร็ธไม่ต้อนรับและปฏิเสธที่จะฟังพระองค์ เนื่องจากอคติและจิตใจคับแคบของพวกเขาที่คิดว่าพระองค์เป็นลูกช่างไม้ชื่อโยเซฟ แม่ชื่อมารีย์หญิงชาวบ้าน และพวกเขารู้จักพระองค์ดี แล้วพระองค์ได้ปรีชาญาณนี้มาจากไหน
ชาวนาซาเร็ธอยากให้พระเยซูเจ้าแสดงอัศจรรย์ อย่างที่ทรงกระทำในเมืองอื่นให้พวกเขาเห็น ทรงรู้ถึงความต้องการของพวกเขาและตรัสว่า “ประกาศกย่อมไม่ถูกเหยียดหยาม นอกจากในถิ่นกำเนิด ท่ามกลางวงศ์ญาติและในบ้านของตน” (มก 6:4) นี่คือความจริงทิ่มแทงใจดำพวกเขา เราอาจตกในบาปเดียวกันกับชาวนาซาแร็ธคือ อคติและความใจแคบ จิตใจคับแคบและเต็มไปด้วยอคติ ทำให้มองไม่เห็นด้านดีของผู้อื่นหรือสิ่งอื่น 
การถูกปฏิเสธและไม่ได้รับการยอมรับของพระเยซูเจ้า เป็นความจริงที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเรา แต่ละคนมีประสบการณ์ความเจ็บปวดจากการถูกปฏิเสธ การทรยศหักหลัง การอย่าร้าง การไม่เชื่อฟัง การถูกทอดทิ้ง ฯลฯ เป็นไปได้ว่าเราไม่ได้เป็นตัวแทนที่ดีของพระเจ้า หรือบ่อยครั้งเรามองไม่เห็นพระเจ้าในตัวบุคคลอื่น เพราะอคติและความใจแคบของเรา ที่มองเพียงชาติกำเนิดหรือฐานะทางสังคมที่ปรากฎภายนอก
คริสตชนต้องเผชิญหน้ากับการถูกปฏิเสธด้วยท่าทีถูกต้อง ยอมรับตัวเองและผู้อื่น เรียนรู้ความจริงว่า ไม่มีใครดีพร้อมและไม่สามารถทำให้ทุกคนพึงพอใจได้ เหนือสิ่งอื่นใด เราต้องปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยใจบริสุทธิ์ปราศจากอคติ ด้วยท่าทีของความเป็นพี่น้อง  มองเห็นความดีของกันและกัน มีความอดทนในการทำสิ่งถูกต้อง ในทุกวิกฤตมีโอกาสที่เราสามารถเรียนรู้และเปลี่ยนให้เป็นสิ่งดีงามสำหรับชีวิตได้เสมอ
ความรักของพระเจ้าไม่เคยแบ่งแยกและเลือกที่รักมักที่ชัง ทุกคนล้วนเป็นพี่น้องกัน ดังนั้น เราต้องไม่ตัดสินใครด้วยอคติ มองผู้อื่นเพียงชาติกำเนิดหรือฐานะทางสังคมภายนอก ศิษย์พระคริสต์ต้องมองผู้อื่นด้วยใจบริสุทธิ์ เห็นคุณค่าและความดีของกันและกัน ตระหนักในความจริงว่าไม่มีใครสมบูรณ์ครบครันและไม่มีใครเลวแบบหาดีไม่ได้ เมื่อเรามีใจบริสุทธิ์ย่อมสามารถไปไกลกว่าสิ่งที่ปรากฎต่อหน้า และมองเห็นฝีพระหัตถ์ของพระเจ้าในทุกสิ่ง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
5 กุมภาพันธ์ 2019
ที่มาภาพ: http://getyourimage.club/resize-february-5.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น