วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

คนของพระเจ้า


คนของพระเจ้า
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา
บสร 47:2-11
มก 6:14-29
พระวรสารวันนี้ ได้เล่าเหตุการณ์ยอห์นบัปติสต์ถูกกษัตริย์เฮโรดตัดศีรษะ ผู้มีบทบาทสำคัญคือนางเฮโรเดียส ภรรยาของฟิลิปพระอนุชาที่เฮโรดรับมาเป็นมเหสี ยอห์นถูกตัดศีรษะเพราะความโอ้อวดของเฮโรดต่อบุตรสาวของนางเฮโรเดียส “ท่านอยากได้อะไรก็ขอมาเถิด เราจะให้” (มก 6:22) ซึ่งนางได้ขอศีรษะของยอห์นบัปติสต์ตามความประสงค์ของนางเฮโรเดียส ความจริง เฮโรดอยู่ในฐานะสามารถปฏิเสธได้ แต่ไม่ทำเพราะกลัวการเสียหน้า
นักบุญมาระโกได้เปรียบเทียบให้เห็นคนสองประเภทคือ ยอห์นบัปติสต์กับกษัตริย์เฮโรด  ยอห์นเป็นประกาศกเข้มแข็ง กล้าหาญ เด็ดเดี่ยว กล้าพูดความจริงว่า สิ่งที่เฮโรดกระทำนั้นเป็นสิ่งไม่ถูกต้องผิดศีลธรรม แม้ทราบดีว่าผลตามมาจะเป็นอย่างไร ในความเป็นจริง ยอห์นถูกตัดศีรษะเพราะการยืนหยัดในความถูกต้อง “ไม่ถูกต้องที่พระองค์ทรงรับภรรยาของน้องชายมาเป็นมเหสี” (มก 6:18)
ตรงข้ามกับกษัตริย์เฮโรดอ่อนแอ ขี้ขลาด และไร้จุดยืน สิ่งที่เฮโรดกระทำแสดงถึงบุคลิกลักษณะโลเลไม่แน่นอน สิ่งยืนยันคือเมื่อยอห์นตำหนิการกระทำผิดศีลธรรม เฮโรดโกรธแค้นยอห์น แต่เมื่อได้พบยอห์นในคุกกลับรู้สึกเกรงยอห์น เพราะยอห์นเป็นคนชอบธรรมและศักดิ์สิทธิ์ เห็นชัดว่า เฮโรดให้ความสำคัญกับการรักษาหน้าตาของตน มากกว่าคำนึงถึงความถูกต้องชอบธรรม ความอ่อนแอทำให้เฮโรดขึ้นกับนางเฮโรเดียสไม่เป็นตัวของตัวเอง
ยอห์นบัปติสต์ได้แสดงให้เห็นความเป็นประกาศก “คนของพระเจ้า” กล้ายืนยันความจริงและความถูกต้องชอบธรรม โดยไม่เกรงกลัวใครแม้ความตาย ขณะที่เฮโรดเป็นตัวแทนของ “คนของโลกนี้” ไร้ศีลธรรม ขลาดกลัว และพร้อมทำผิดศีลธรรมเพื่อรักษาหน้าตา เกียรติยศ ชื่อเสียง และธุรกิจของตน เราพบคนอย่างเฮโรดเป็นจำนวนมากในสังคมปัจจุบันที่แวดล้อมตัวเรา หรือแม้กระทั่งในตัวเราเอง 
คริสตชนได้รับการเรียกจากพระเจ้าให้มาเป็นประกาศกเช่นเดียวกับยอห์นบัปติสต์ ต้องกล้ายืนยันพระเยซูเจ้าและข่าวดีแห่งพระวรสาร ศิษย์พระคริสต์ต้องแสดงความเป็นคนของพระเจ้า กล้ายืนยันความจริงและความถูกต้องชอบธรรม ไม่ปล่อยตัวตามกระแส หรือค่านิยมของโลกที่ชักนำไปในทางผิด ดำเนินชีวิตตรงไปตรงมาตามคุณค่าพระวรสาร “ยอมตายดีกว่าทำบาป” อย่างบรรดานักบุญมรณสักขี
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
6 กุมภาพันธ์ 2019
ที่มาภาพ : https://frankboulet.files.wordpress.com/2015/03/herod.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น