เงื่อนไขของการเป็นศิษย์
วันพฤหัสบดี
หลังวันพุธรับเถ้า
|
ฉธบ 30:15-20
ลก 9:22-25
|
เทศกาลมหาพรต
เป็นการเดินทางบนหนทางแห่งไม้กางเขนพร้อมกับพระเยซูเจ้าเพื่อมุ่งสู่เขากัลวารีโอ เป็นเวลาแห่งการฟื้นฟูการอุทิศตนของเราในฐานะคริสตชน
ในหนังสือเฉลยธรรมบัญญัติ พระเจ้าตรัสกับประชากรของพระองค์ผ่านทางโมเสสมิให้เหยียบเรือสองแคม
พวกเขาได้มาถึงทางสองแพร่งที่จะต้องเลือกระหว่าง “ชีวิตหรือความตาย”
“คำอวยพรหรือคำสาปแช่ง”
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงท้าทายศิษย์ของพระองค์ในลักษณะเดียวกัน พระองค์ได้ตรัสถึงชะตากรรมของพระองค์
“จะต้องรับทรมาน... และจะถูกประหารชีวิต แต่จะกลับคืนชีพในวันที่สาม” (ลก 9:22) นี่คือ
หนทางแห่งไม้กางเขนที่พระองค์ได้เลือก และศิษย์ของพระองค์ต้องผ่านหนทางนี้เพื่อจะได้ชีวิตนิรันดร
“ถ้าผู้ใดอยากติดตามเราก็ต้องเลิกนึกถึงตนเอง จงแบกไม้กางเขนของตนทุกวันและติดตามเรา”
(ลก 9:23)
นี่คือเงื่อนไขของการเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้า
“จะต้องเลิกนึกถึงตนเอง” และ “แบกไม้กางเขนของตนทุกวัน”
เป็นธรรมดาอยู่เองที่เรามักจะคิดถึงตนเอง เพราะธรรมชาติมนุษย์รักตนเองและทำทุกอย่างเพื่อตนเอง
แต่การดำเนินชีวิตเช่นนี้ตรงกันข้ามกับคำสอนของพระเยซูเจ้า ที่สอนให้ลืมตนเอง ออกจากตนเองไปหาผู้อื่น
และมอบชีวิตของพระองค์บนไม้กางเขนเพื่อเรา “ไม่มีใครมีความรักยิ่งใหญ่กว่าการสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหาย” (ยน 15:13)
การแบกไม้กางเขนคือ เงื่อนไขของการเป็นคริสตชนที่พระเยซูเจ้าทรงมอบแก่เรา
คริสตชนแต่ละคนต้องแบกไม้กางเขนของตนทุกวัน อันหมายถึงความรับผิดชอบต่างๆ และหน้าที่ประจำวันของเรา
ซึ่งมิใช่ภาระที่หนักเกินกำลัง แต่เป็นภาระแห่งความสุข หากเรารักพระเจ้าและเติบโตในความรักเพื่อนพี่น้อง
นักบุญเปาโลได้ให้ความมั่นใจกับเราว่า ไม้กางเขนคือความชื่นชมยินดีและเกียรติมงคลของเรา
ไม้กางเขนคือหนทางแห่งความรักที่สมบูรณ์และการอุทิศตนทั้งครบ
เทศกาลมหาพรต
เป็นช่วงเวลาของการฟื้นฟูชีวิตคริสตชน ด้วยการเลิกนึกถึงตนเอง
และแบกไม้กางเขนของตนทุกวันติดตามพระเยซูเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเราเผชิญกับความทุกข์ยากลำบากในชีวิต
ให้เรามอบความยากลำบากต่างๆ เหล่านั้นไว้กับพระเยซูเจ้าผู้ถูกตรึงบนไม้กางเขน
ร่วมแบกไม้กางเขนกับพระองค์
และเชื่อว่าพระองค์ทรงรับทรมานพร้อมกันกับเรา เราไม่ได้แบกไม้กางเขนโดยลำพัง
คุณพ่อขวัญ
ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
1 มีนาคม 2017
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น