วันพุธที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560

เงื่อนไขของการเป็นศิษย์

 เงื่อนไขของการเป็นศิษย์ 
วันพฤหัสบดี
หลังวันพุธรับเถ้า
ฉธบ 30:15-20
ลก 9:22-25
เทศกาลมหาพรต เป็นการเดินทางบนหนทางแห่งไม้กางเขนพร้อมกับพระเยซูเจ้าเพื่อมุ่งสู่เขากัลวารีโอ เป็นเวลาแห่งการฟื้นฟูการอุทิศตนของเราในฐานะคริสตชน ในหนังสือเฉลยธรรมบัญญัติ พระเจ้าตรัสกับประชากรของพระองค์ผ่านทางโมเสสมิให้เหยียบเรือสองแคม พวกเขาได้มาถึงทางสองแพร่งที่จะต้องเลือกระหว่าง “ชีวิตหรือความตาย” “คำอวยพรหรือคำสาปแช่ง”
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงท้าทายศิษย์ของพระองค์ในลักษณะเดียวกัน พระองค์ได้ตรัสถึงชะตากรรมของพระองค์ “จะต้องรับทรมาน... และจะถูกประหารชีวิต แต่จะกลับคืนชีพในวันที่สาม” (ลก 9:22) นี่คือ หนทางแห่งไม้กางเขนที่พระองค์ได้เลือก และศิษย์ของพระองค์ต้องผ่านหนทางนี้เพื่อจะได้ชีวิตนิรันดร “ถ้าผู้ใดอยากติดตามเราก็ต้องเลิกนึกถึงตนเอง จงแบกไม้กางเขนของตนทุกวันและติดตามเรา” (ลก 9:23)
นี่คือเงื่อนไขของการเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้า “จะต้องเลิกนึกถึงตนเอง” และ “แบกไม้กางเขนของตนทุกวัน” เป็นธรรมดาอยู่เองที่เรามักจะคิดถึงตนเอง เพราะธรรมชาติมนุษย์รักตนเองและทำทุกอย่างเพื่อตนเอง แต่การดำเนินชีวิตเช่นนี้ตรงกันข้ามกับคำสอนของพระเยซูเจ้า ที่สอนให้ลืมตนเอง ออกจากตนเองไปหาผู้อื่น และมอบชีวิตของพระองค์บนไม้กางเขนเพื่อเรา ไม่มีใครมีความรักยิ่งใหญ่กว่าการสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหาย (ยน 15:13)
การแบกไม้กางเขนคือ เงื่อนไขของการเป็นคริสตชนที่พระเยซูเจ้าทรงมอบแก่เรา คริสตชนแต่ละคนต้องแบกไม้กางเขนของตนทุกวัน อันหมายถึงความรับผิดชอบต่างๆ และหน้าที่ประจำวันของเรา ซึ่งมิใช่ภาระที่หนักเกินกำลัง แต่เป็นภาระแห่งความสุข หากเรารักพระเจ้าและเติบโตในความรักเพื่อนพี่น้อง นักบุญเปาโลได้ให้ความมั่นใจกับเราว่า ไม้กางเขนคือความชื่นชมยินดีและเกียรติมงคลของเรา ไม้กางเขนคือหนทางแห่งความรักที่สมบูรณ์และการอุทิศตนทั้งครบ
เทศกาลมหาพรต เป็นช่วงเวลาของการฟื้นฟูชีวิตคริสตชน ด้วยการเลิกนึกถึงตนเอง และแบกไม้กางเขนของตนทุกวันติดตามพระเยซูเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเราเผชิญกับความทุกข์ยากลำบากในชีวิต ให้เรามอบความยากลำบากต่างๆ เหล่านั้นไว้กับพระเยซูเจ้าผู้ถูกตรึงบนไม้กางเขน ร่วมแบกไม้กางเขนกับพระองค์ และเชื่อว่าพระองค์ทรงรับทรมานพร้อมกันกับเรา เราไม่ได้แบกไม้กางเขนโดยลำพัง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram,  วัดป่าพนาวัลย์
1 มีนาคม 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น