วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2560

โยนาห์ เครื่องหมายแห่งการกลับใจ

 โยนาห์ เครื่องหมายแห่งการกลับใจ 
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลมหาพรต
ยนา 3:1-10
ลก 11:29-32
ประกาศกโยนาห์ในพันธสัญญาเดิม เป็นตัวอย่างของคนที่ขัดสู้พระเจ้า ไม่ปฏิบัติตามพระบัญชาของพระองค์ที่ให้ไปเทศน์สอนที่เมืองนินะเวห์ โดยลงเรือหนีจนถูกจับโยนลงทะเลเพื่อให้คลื่นลมสงบ โยนาห์อยู่ในท้องปลาใหญ่ 3 วัน 3 คืนก่อนที่ปลานั้นจะสำรอกที่ชายฝั่งเมืองนินะเวห์ โยนาห์ในท้องปลาเป็นรูปหมายถึงพระเยซูเจ้าที่ถูกฝังในพระคูหาเป็นเวลา 3 วันก่อนจะกลับคืนพระชนมชีพ
เมื่อไม่อาจหนีพระบัญชาของพระเจ้าได้ โยนาห์ได้เริ่มเทศน์สอนชาวเมืองนินะเวห์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ต้องใช้เวลา 3 วันเพื่อเดินผ่าน ชาวเมืองนินะเวห์หลังจากฟังคำเทศน์ของโยนาห์ได้กลับใจใช้โทษบาป จำศีลอดอาหาร และสวมผ้ากระสอบตั้งแต่ผู้ใหญ่ที่สุดจนถึงผู้ต่ำต้อยที่สุด เมื่อเห็นการสำนึกผิดและกลับใจ พระเจ้าได้ละเว้นการลงโทษพวกเขา โยนาห์จึงเป็นเครื่องหมายของการกลับใจ
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงตำหนิประชาชนที่ใจแข็งกระด้าง อยากเห็นเครื่องหมายไม่ยอมเชื่อฟังการเทศน์สอนของพระองค์ ทั้งๆ ที่การประทับอยู่ของพระองค์ท่ามกลางพวกเขาเป็นเครื่องหมายและพระพรยิ่งใหญ่ เพราะพระองค์เป็นพระเจ้าที่ทรงความยิ่งใหญ่กว่าประกาศกโยนาห์และกษัตริย์ซาโลมอนมาก  ดังนั้น การไม่ยอมรับฟังคำเทศน์สอนของพระองค์จึงเป็นการสูญเสียโอกาสและพลาดพระพรของพระเจ้า
สิ่งที่เราคริสตชนต้องไตร่ตรองคือ พระคริสตเจ้ามีความหมายอย่างไรสำหรับเรา? พระองค์เป็นพระผู้ไถ่ที่ทรงช่วยเราให้พ้นจากความชั่วไหม?  เราเชื่อในคำสอนและบทบัญญัติของพระองค์หรือเปล่า? “เราต้องการเครื่องหมายหรืออัศจรรย์อะไรอีกเพื่อเชื่อในพระองค์” หากเราเชื่อในคำสอนและบทบัญญัติของพระองค์ ต้องพร้อมปฏิบัติตามและตอบสนองด้วยการกลับใจอยู่เสมอ
การรับศีลล้างบาปมิใช่หลักประกันว่าจะได้รับความรอด แต่การกลับใจและดำเนินชีวิตในหนทางที่ถูกต้องชอบธรรมต่างหาก เป็นหนทางที่นำเราให้พบกับพระเจ้าและความรอดนิรันดร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าในพิธีบูชาขอบพระคุณ  เป็นเครื่องหมายแห่งความรักและพลังยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นการเพียงพอที่เราจะเชื่อ เป็นศิษย์ติดตาม และเป็นพยานถึงคำสอนของพระองค์ในชีวิตประจำวันของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักอัครสังฆมณฑล, สกลนคร
7 มีนาคม 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น