วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2560

การรักศัตรู: มาตรฐานความรักแบบคริสตชน

 การรักศัตรู: มาตรฐานความรักแบบคริสตชน 
วันเสาร์ สัปดาห์ที่ 1
 เทศกาลมหาพรต
ฉธบ 26: 16-19
มธ 5:43-48
ในการรณรงค์หาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของ อับราฮัม ลินคอล์น (Abraham Lincoln) ต้องเผชิญกับคู่อริตัวฉกาจอย่าง เอ็ดวิน สแตนตัน (Edwin M. Stanton) ที่เกลียดลินคอล์นเข้ากระดูกดำและกล่าวหาให้ร้ายเขาต่อสาธารณะอย่างเผ็ดร้อนในทุกเวทีของการรณรงค์หาเสียง แต่คนที่ได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับบลิกันและเป็นประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐอเมริกาคือ อับราฮัม ลินคอล์น
เมื่อถึงเวลาของการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ลินคอล์นทำให้คณะที่ปรึกษาและผู้สนับสนุนต้องแปลกใจ เพราะได้เลือกสแตนตันเป็นรัฐมนตรีกลาโหม ซึ่งมีส่วนสำคัญในการช่วยยุติสงครามกลางเมืองและการเลิกทาส หากลินคอล์นยังถือโทษโกรธเคืองสแตนตัน ทั้งคู่คงเป็นอริกันจนวันตาย แต่พลังแห่งความรักและการให้อภัยของลินคอล์นได้เปลี่ยนศัตรูให้กลายเป็นมิตรและผู้ร่วมงานคนสำคัญ ที่ทำให้เขากลายเป็นมหาบุรุษของยุคสมัย
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้วางกรอบสำหรับผู้ที่ต้องการเป็นศิษย์ของพระองค์ เพื่อการดำเนินชีวิตในความรักที่ครบครัน โดยเฉพาะในความรักต่อเพื่อนพี่น้องซึ่งสามารถเข้าใจได้ใน 2 ลักษณะคือ การทำดีต่อทุกคนและต้อนรับทุกคนโดยไม่แบ่งแยก แต่ความรักที่ยิ่งใหญ่กว่าคือ การรักศัตรูและภาวนาให้ผู้ที่ทำไม่ดีกับเรา ซึ่งเห็นได้อย่างเด่นชัดในชีวิตของพระเยซูเจ้า ในแบบอย่างแห่งความรักของพระองค์บนไม้กางเขน
“การรักศัตรู” เป็นมาตรฐานของความรักแบบคริสตชน เพราะสะท้อนให้เห็นถึงความรักของพระเจ้าที่ทรงรักทุกคนโดยไม่แบ่งแยก ไม่มีเงื่อนไข และไร้ขอบเขต แต่ธรรมชาติและความอ่อนแอของมนุษย์ทำให้เรารักศัตรูได้ยาก มักเลือกรักเฉพาะผู้ที่รักเราและทำดีต่อเรา พระเยซูเจ้าทรงรู้ถึงความยากลำบากนี้ทรงท้าทายเราให้ออกจากตัวเอง เพื่อมุ่งสู่ความดีบริบูรณ์ตามแบบอย่างของพระบิดาเจ้า “ท่านจงเป็นคนดีบริบูรณ์ ดังที่พระบิดาเจ้าสวรรค์ของท่านทรงความดีบริบูรณ์เถิด” (มธ 5:48)
เราต้องพยายามเลียนแบบพระบิดาในความดีและความเมตตากรุณา ที่โปรดให้ดวงอาทิตย์ขึ้นเหนือคนดีและคนชั่ว และโปรดให้ฝนตกเหนือคนชอบธรรมและคนอธรรม พระเจ้าทรงสร้างทุกอย่างเพื่อทุกคนและรักทุกคน พระเยซูเจ้าทรงไถ่เราแต่ละคน รวมถึงคนที่เราไม่ชอบ เราสามารถยอมรับพวกเขาเพื่อเห็นแก่ความรักของพระเจ้าได้ไหม มีแต่ความรักเท่านั้นที่หยุดยั้งความเกลียดชังและเปลี่ยนโลกของเราให้น่าอยู่ได้
ศิษย์พระคริสต์สามารถเลียนแบบพระบิดาเจ้าสวรรค์ด้วยการเลียนแบบพระเยซูเจ้า ผู้ทรงนอบน้อมเชื่อฟังต่อพระบิดาจนถึงที่สุดบนไม้กางเขน และมอบชีวิตเป็นสินไถ่มนุษย์ทุกคน อีกทั้ง ทรงร้องขอพระบิดาให้อภัยผู้ที่ตรึงพระองค์ (ลก 23:34) ความรักที่ทรงมอบแก่เราเป็นความรักที่ยิ่งใหญ่และสูงสุด เราสามารถบรรลุถึงความรักนี้ได้ในความเชื่อและความวางใจที่มีต่อพระองค์ ยิ่งเราเลียนแบบพระองค์มากเท่าใด เรายิ่งละม้ายคล้ายพระบิดาเจ้ามากเท่านั้น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
10 มีนาคม 2017
ที่มาภาพ: http://www.compassionkindness.com/i-destroy-my-enemy-when-i-make-him-my-friend-mr-lincoln/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น