วันพุธที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2560

อำนาจเหนือปีศาจ

 อำนาจเหนือปีศาจ 
วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลมหาพรต
ยรม 7:23-28
ลก 11:14-23
หลังจากพระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้างจากยอห์น บัปติสต์ในแม่น้ำจอร์แดน ก่อนเริ่มพันธกิจแห่งการประกาศข่าวดีของพระบิดาเจ้า นักบุญลูกาได้เล่าว่าพระเยซูเจ้าทรงได้รับพระจิตเจ้าเต็มเปี่ยม และพระจิตเจ้าได้นำพระองค์จากแม่น้ำจอร์แดนไปยังถิ่นทุรกันดารเพื่อให้ปีศาจทดลอง (หลังจากอดอาหารเป็นเวลา 40 วัน) เมื่อเห็นว่าไม่สามารถทดลองพระองค์ได้ ปีศาจได้ละจากไปเพื่อหาโอกาสกลับมาอีก (ลก 4:1-13)
พระวรสารวันนี้ปีศาจได้กลับมาอีกครั้ง การทดลองในถิ่นทุรกันดารหวนกลับมาในชีวิตของพระเยซูเจ้าอีก พระองค์ทรงขับไล่ปีศาจที่ทำให้คนเป็นใบ้ออกไป เป็นการแสดงให้เราได้เห็นอีกครั้งถึงการต่อสู้ของพระองค์กับปีศาจ อีกทั้งยังแสดงให้เราเห็นว่าพระองค์คือพระเจ้าผู้ทรงอำนาจเหนือปีศาจ และทรงปลดปล่อยคนใบ้ที่น่าสงสารคนนั้นให้หายด้วยอำนาจของพระจิตเจ้า
เครื่องหมายที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำกับคนใบ้ ทำให้ประชาชนแตกออกเป็นสองกลุ่ม พวกที่เชื่อและสรรเสริญพระองค์ กับพวกที่ไม่เชื่อและหาวิธีอธิบายสิ่งที่พระองค์ทรงกระทำว่ามาจากอำนาจของเจ้าแห่งปีศาจ และพระองค์กำลังทำงานเพื่อปีศาจ พระองค์ทรงตอบโต้ผู้กล่าวหาโดยหยิบยกเรื่อง “ความแตกแยก” มาโต้แย้ง “อาณาจักรใดแตกแยกภายใน อาณาจักรนั้นย่อมพินาศ” (ลก 11:17)
ความแตกแยกคือหนทางแห่งความทุกข์หรือนรกบนแผ่นดิน การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ทำให้เราตระหนักว่า ความแตกแยกนำไปสู่ความพินาศและความล่มสลายเสมอ แม้ในปัจจุบันที่สังคมไทยกำลังเผชิญอยู่เวลานี้ มีการแบ่งสีเลือกข้าง แบ่งพรรคแบ่งพวก สองมาตรฐาน นี่คือวิธีการของปีศาจ  ที่เราต้องไม่ส่งเสริมสนับสนุนหรือสร้างเงื่อนไขให้เกิดความแตกแยกเพิ่มมากขึ้น 
พระเยซูเจ้ายังตรัสกับเราในปัจจุบันว่า “ใครไม่อยู่กับเรา ย่อมเป็นปฏิปักษ์กับเรา ใครไม่รวบรวมไว้กับเรา ย่อมทำให้กระจัดกระจายไป” (ลก 11:23) พระวาจานี้ได้เชื้อเชิญเราให้เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมอยู่เสมอ มิฉะนั้นเราจะพ่ายแพ้ต่ออำนาจของปีศาจและความแตกแยกที่ปีศาจนำมา เราเคยปฏิเสธสิ่งดีงามที่คนอื่นทำบ้างหรือเปล่า เราดื้อรั้นยึดเอาความเห็นของตนแม้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าผิดบ้างไหม
เราจำเป็นต้องกลับใจหันมาหาพระเจ้าและเดินในหนทางแห่งความรักของพระบิดาเจ้า ที่ประทานแต่สิ่งดีงามสำหรับบุตรของพระองค์ พระเยซูเจ้าทรงรักเราและมอบชีวิตของพระองค์เพื่อเรา ทรงน้อมรับความเกลียดชัง การถูกปฏิเสธ การทรมานและสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน ที่สุด พระองค์ทรงเรียกร้องความรักจากเราให้รักซึ่งกันและกันในแบบที่พระองค์รักเรา เหตุว่า “ที่ใดมีรัก ที่นั่นไม่มีที่สำหรับปีศาจ
พระเยซูเจ้าคือ “ผู้ที่เข้มแข็งกว่า” ที่สามารถเอาชนะความชั่วร้ายและปีศาจ พระองค์ทรงอำนาจเหนือปีศาจและสามารถช่วยเราให้ปลอดภัยจากอำนาจของปีศาจได้ ศิษย์พระคริสต์ต้องเชื่อวางใจในพระองค์และร่วมมือกับพระหรรษทานของพระองค์ ไม่ยอมแพ้ต่อการผจญ หลีกหนีบาปและกระทำแต่ความดีเสมอในชีวิต สำคัญก็อยู่ตรงที่ว่า เราเลือกที่จะเชื่อหรืออยู่ฝ่ายพระองค์หรือเปล่า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
22 มีนาคม 2017
ที่มาภาพ: http://www.sundayeducation.com/wp-content/uploads/2011/06/jesus_of_nazareth2.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น