วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2560

การเรียกให้มาเป็นศิษย์

 การเรียกให้มาเป็นศิษย์ 
วันเสาร์
หลังวันพุธรับเถ้า
อสย 58:9-14
ลก 5:27-32
รัฐบาลโรมันมีวิธีจัดเก็บภาษีโดยกำหนดเพดานภาษีแบบตายตัว และให้มีการประมูลราคากันเอง หากคนเก็บภาษีจ่ายภาษีตามจำนวนที่กำหนด เขาสามารถเก็บรายได้ส่วนที่เหลือเป็นของตนเอง อาชีพเก็บภาษีจึงสร้างรายได้มหาศาล ชาวยิวทั่วไปมองคนเก็บภาษีเป็นคนบาปในระนาบเดียวกันกับหญิงโสเภณีและฆาตกร เพราะการขูดรีดเก็บภาษีจากเพื่อนร่วมชาติไปให้รัฐบาลโรมัน อีกทั้ง เป็นผู้ไม่บริสุทธิ์เพราะไม่รักษาธรรมประเพณีของบรรพบุรุษ และสร้างความร่ำรวยให้ตนเองจากการเก็บภาษี
พระวรสารวันนี้พูดถึงการเรียกคนเก็บภาษีชื่อ “เลวี” ของพระเยซูเจ้า ทรงเชื้อเชิญเขาให้ทิ้งงานที่สร้างรายได้มหาศาล และทิ้งชีวิตที่เอารัดเอาเปรียบคนอื่นเพื่อติดตามพระองค์ เขาตระหนักว่าพระองค์ทรงเป็นเพื่อนกับเขา ไม่ได้มองเขาอย่างชาวยิวทั่วไปที่มองเขาเป็นคนบาป คนทรยศชาติ และผู้ไม่บริสุทธิ์ พระเยซูเจ้าทรงรักษาชีวิตฝ่ายจิตของเขาให้ตระหนักว่าพระเจ้าทรงรักและอภัยบาปเขา
นี่คือท่าทีใหม่ที่เลวีได้สัมผัสถึงความเมตตากรุณาของพระเยซูเจ้า เขาจึงจัดงานเลี้ยงใหญ่ต้อนรับพระองค์ที่บ้าน เชิญคนเก็บภาษีและคนอื่นๆ มาร่วมงาน จากงานเลี้ยงนี้พระองค์ได้เปิดเผยความจริงให้ทุกคนได้ทราบว่า พระองค์ทรงเป็นเพื่อนกับคนบาปและเสด็จมาเพื่อตามหาคนบาป “คนสบายดีไม่ต้องการหมอ แต่คนไม่สบายต้องการ เราไม่ได้มาเพื่อเรียกคนชอบธรรม แต่มาเพื่อเรียกคนบาปให้กลับใจ” (ลก 5:32)
เลวีได้ละทิ้งการเก็บภาษี ความร่ำรวย และครอบครัวไว้เบื้องหลัง เพื่อติดตามพระเยซูเจ้าในความยากจนและการปฏิเสธตนเอง กลายเป็น “มัทธิว” ซึ่งหมายถึง “ของประทานของพระเจ้า” (The gift of God) เป็นหนึ่งในอัครสาวกสิบสองคนและผู้นิพนธ์พระวรสาร ที่ได้เขียนข่าวดีเกี่ยวกับพระเยซูเจ้าและคำสอนของพระองค์ โดยเฉพาะ “คำเทศนาบนภูเขา” ซึ่งเป็นศูนย์กลางแห่งพระวรสารของท่าน
เราพร้อมตอบสนองการเรียกของพระเยซูเจ้าเช่นเดียวกับมัทธิวไหม พระองค์ทรงเรียกเราให้ละทิ้งชีวิตเก่าและบาปที่เรากระทำ หันมาหาพระองค์ผู้เป็นองค์แห่งความรอด พระองค์ไม่ได้เรียกร้องให้เราเป็นคนดีก่อนถึงจะติดตามพระองค์ได้ ทรงเข้าใจดีถึงบาปและความอ่อนแอของเรา ทรงเรียกเราแต่ละคนอย่างที่เราเป็นให้ติดตามพระองค์ แต่เราต้องพร้อมเปลี่ยนแปลงตนเอง เลียนแบบอย่าง และยึดคำสอนของพระองค์ ไม่ปล่อยตัวตามกระแสค่านิยมของโลก
มหาพรตเป็นช่วงเวลาของติดตามพระเยซูเจ้าอย่างใกล้ชิด ด้วยการการกลับใจเปลี่ยนแปลงชีวิตและหันกลับมาหาพระเจ้า ให้เราพยายามทำให้วันของพระเจ้าและชีวิตของเราศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการภาวนา การอ่านพระคัมภีร์ และการร่วมงานเลี้ยงศักดิ์สิทธิ์กับพระองค์ เพื่อเราจะได้ชื่อว่าเป็นศิษย์พระคริสต์และคริสชนแท้ ที่เลียนแบบและติดตามพระองค์อย่างใกล้ชิด
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
3 มีนาคม 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น