วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลมหาพรต
|
อสค 18:21-18
มธ 5:20-26
|
มีเรื่องเล่าว่า ในประเทศอินเดียที่มีความขัดแย้งทางเชื้อชาติและศาสนาอย่างรุนแรง
วันหนึ่งลูกชายชาวฮินดูครอบครัวหนึ่งถูกมุสลิมฆ่าตาย หลังจากจัดงานศพครอบครัวนี้ได้ไปหา
มหาตะมะ คานธี บิดาผู้สร้างชาติอินเดีย และถามว่าให้ทำอย่างไร คานธี บอกว่าให้ไปหาเด็กหนุ่มมุสลิมรุ่นราวคราวเดียวกันกับบุตรชายที่ตายไป
“ดี! เราจะฆ่ามันให้ตาย” สองสามี-ภรรยาพูดด้วยความแค้น
“ไม่ใช่ให้แก้แค้น” คานธี กล่าว “แต่พวกท่านต้องเลี้ยงดูเขาเหมือนลูกของพวกท่านเอง”
มหาตะมะ คานธี เป็นผู้หนึ่งที่เข้าใจและปฏิบัติตามคำสอนของพระเยซูเจ้าเรื่องการให้อภัยและการคืนดี
ท่านกล่าวว่าคำสอนของพระเยซูเจ้าดีมาก แต่บรรดาคริสตชนไม่ยอมปฏิบัติตาม พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงอ้างถึงบุคคล 2
กลุ่มคือ ธรรมาจารย์และชาวฟาริสี “ถ้าความชอบธรรมของท่านไม่ดีไปกว่าความชอบธรรมของบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีแล้ว
ท่านจะเข้าอาณาจักรสวรรค์ไม่ได้เลย” (มธ 5:20)
ธรรมาจารย์
คือผู้มีอาชีพศึกษาและอธิบายธรรมบัญญัติกับธรรมประเพณี โดยออกกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ห้ามทำในวันสะบาโต อาทิ
ห้ามเก็บเกี่ยว นวดข้าว รวมถึงการเด็ดรวงข้าว (ลก
6:1-2) พวกนี้รักษากฎระเบียบหยุมหยิมของธรรมประเพณีจนลืมรากฐานที่สำคัญของธรรมบัญญัติ
(มก 7:1-13) อีกกลุ่มหนึ่งคือ ชาวฟาริสี กลุ่มนี้เคร่งครัดในการรักษาความบริสุทธิ์ทางศาสนา
โดยเน้นการรักษาธรรมบัญญัติและธรรมประเพณี แยกตัวออกไปจากสังคมยิวเพราะคิดว่า “ฉันบริสุทธิ์กว่าคนอื่นทั้งหลาย”
พระเยซูเจ้าเสด็จมาเพื่อทำให้ธรรมบัญญัติสมบูรณ์
ทรงสอนเราว่าความชอบธรรมไม่ได้อยู่ที่การถือตามบัญญัติ แต่อยู่ที่การปฏิบัติความรักต่อเพื่อนพี่น้อง
“ความรัก” เป็นบัญญัติเอกที่ทรงมอบให้เรา และเครื่องหมายแห่งความรักแท้คือ การให้อภัยความผิดของกัน
ทั้งนี้เพราะพระเจ้าได้ให้อภัยเราก่อน แม้เราได้ทำความผิดใหญ่หลวงเพียงใดก็ตาม “พระบิดาเจ้าข้า
โปรดอภัยความผิดแก่เขาเถิด เพราะเขาไม่รู้ว่ากำลังทำอะไร” (ลก 23:34)
ดังนั้น เวลาที่เราเรียนรู้ที่จะให้อภัยนั่นคือจุดเริ่มต้นของสันติสุข
ดังสุภาษิตแอฟริกาที่ว่า “ผู้ที่ให้อภัยยุติความขัดแย้ง”
พระเยซูเจ้าทรงบอกเราว่าไม่เพียงการยกโทษ หรือให้อภัยความผิดของเพื่อนพี่น้องที่ทำผิดต่อเราเท่านั้น
แต่เราต้องคืนดีกันแม้ความผิดนั้นเขาจะเป็นต้นเหตุก็ตาม “จงวางเครื่องบูชาไว้หน้าพระแท่น
กลับไปคืนดีกับพี่น้องเสียก่อน แล้วจึงค่อยกลับมาถวายเครื่องบูชานั้น” (มธ 5:24) พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องให้เราเปิดใจกว้างในการเสวนา รับฟัง
และยอมรับเพื่อนพี่น้องในสิ่งที่เขาเป็น ยอมแม้กระทั่งเปลี่ยนแปลงทัศนคติของเรา หากเราทำได้ดังนี้
ความเป็นหนึ่งเดียวและสันติสุขจะกลับคืนมา
คุณพ่อขวัญ
ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
9 มีนาคม 2017ที่มาภาพ: http://wiadomosci.dziennik.pl/swiat/zdjecia/galeria/335460,1,byli-agenci-wywiadu-o-zamachu-na-jana-pawla-ii.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น