วันอังคารที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2560

ความรักของแม่

 ความรักของแม่ 
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต
อสย 49:8-15
ยน 5:17-30
เล่ากันว่า ในสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดในการจัดการกับผู้ก่อความไม่สงบเรียบร้อยภายในประเทศ เช่น ประหารชีวิตทันทีหากจับได้ว่าก่อความไม่สงบ มีครั้งหนึ่งเกิดเหตุเพลิงไหม้ตลาดสดกาญจนบุรี จอมพลสฤษดิ์ได้สั่งให้ตำรวจจับตัวผู้ลอบวางเพลิงและสั่งประหารชีวิตทันทีกลางตลาดนั่นเอง เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง
ก่อนการประหารชีวิต ปรากฏมีผู้หญิงคนหนึ่งร้องไห้ระร่ำระลักท่ามกลางฝูงชนที่มามุงดูว่า “อย่าฆ่าเขาๆ” และพยายามเข้าไปขอร้องตำรวจ แต่ตำรวจยืนยันว่าเด็กหนุ่มคนนี้ทำผิดลอบวางเพลิงก่อให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง ต้องประหารตามคำสั่งของผู้นำประเทศ หญิงคนนั้นยิ่งร้องไห้สะอึกสะอื้นปิ่มว่าจะขาดใจ พูดว่า “อย่าฆ่าเขา เขาเป็นลูกของฉันๆ” เมื่อตำรวจประหารเด็กหนุ่มคนนั้นเธอเป็นลมล้มพับไป
รักแท้นิรันดรคือความรักของแม่ หัวใจของแม่พองโตและยิ่งใหญ่จนมองไม่เห็นความผิดใดๆ ที่ลูกทำ สิ่งที่แม่มองเห็นตลอดเวลาคือความเป็นลูก ไม่ว่าลูกจะเป็นอย่างไรความรักของแม่ไม่เคยแปรเปลี่ยน ตั้งแต่วันแรกที่ลืมตาดูโลกจนถึงวันสุดท้ายที่ตายจากกัน ลูกยังคงเป็นลูกและอยู่ในหัวใจแม่เสมอมา ประกาศกอิสยาห์อุปมาความรักของพระเจ้าที่มีต่อมนุษยชาติดังความรักของแม่ ที่ให้อภัยไม่สิ้นสุดและมองข้ามความผิดของลูกทุกอย่าง
เวลาใดที่เรารู้สึกผิดหวังหรืออยู่ในห้วงแห่งความทุกข์ หากเราได้อ่านหนังสือประกาศกอิสยาห์ เราจะได้รับความบรรเทา โดยเฉพาะบทอ่านวันนี้ซึ่งถือเป็นตอนที่มีความหมายมากที่สุดตอนหนึ่ง จัดเป็นตอนที่ให้ความบรรเทา ให้กำลังใจ และให้ความหวังสำหรับอนาคต “จงโห่ร้องด้วยความยินดี เพราะพระยาเวห์ทรงปลอบโยนประชากรของพระองค์ และทรงเมตตาสงสารผู้มีความทุกข์” (อสย 49:13)
นี่เป็นพันธสัญญาของพระเจ้ากับประชากรของพระองค์ ที่ทำให้ประกาศกอิสยาห์มีความหวังและมองโลกในแง่ดี เพราะทรงสัญญาจะประทานอิสรภาพแก่เชลยและประทานอาหารแก่ผู้ที่หิวโหย เป็นรักนิรันดร์ที่ไม่มีวันแปรเปลี่ยนเหมือนความรักของแม่ที่มีต่อบุตรสุดที่รักของนาง แม้ว่าความรักของแม่อาจเปลี่ยนได้ ดังในปัจจุบันที่แม่อาจลืมและฆ่าลูกของตัวเอง แต่ความรักของพระเจ้าเป็นความรักที่ไม่มีเงื่อนไขและมั่นคง พระองค์ทรงสัญญาว่า “เราจะไม่มีวันลืมเจ้าเลย” (อสย 49:15)
พระเยซูเจ้าทรงทำให้ “รักนิรันดร” ของพระเจ้าปรากฏเป็นจริงในชีวิตและคำสอนของพระองค์ ในการรักษาคนเจ็บป่วยแม้ในวันสับปาโต ทรงยืนยันกับเราในพระวรสารวันนี้ว่าสิ่งที่พระองค์ทำคือพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า พระองค์ไม่สามารถทำอะไรได้ตามอำเภอใจ แต่ทรงกระทำตามที่เห็นพระบิดาทรงกระทำ เพราะพระองค์ทรงเป็นอยู่ เท่าเสมอ และเป็นหนึ่งเดียวกับพระบิดา ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวยิวรับไม่ได้และหาช่องทางกำจัดพระองค์
ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้าในพันธกิจแห่งรักที่ต้องทำให้สมบูรณ์ ไม่แสวงหาหรือทำตามน้ำใจของตน แต่แสวงหาพระประสงค์ของพระเจ้า ดังที่พระเยซูเจ้าได้ทรงกระทำอย่างซื่อสัตย์จนถึงความตายบนไม้กางเขน เราถูกเรียกร้องให้ทำเช่นเดียวกัน โดยไม่กลัวความยากลำบากใดๆ  และมั่นใจในความรักของพระเจ้าที่ไม่ทรงลืมเราอย่างแน่นอน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
บ้านแมรี่แอน เขาใหญ่
28 มีนาคม 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น