วันอังคารที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2560

การทำให้ธรรมบัญญัติสมบูรณ์

 การทำให้ธรรมบัญญัติสมบูรณ์ 
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลมหาพรต
ฉธบ 4:1, 5-9
มธ 5:17-19
พระวรสารวันนี้เป็นตอนสั้นๆ ตอนหนึ่งของบทเทศน์บนภูเขาที่งดงามและมีพลังของพระเยซูเจ้า เป็นพระวาจาที่พระองค์ใช้สอนบรรดาศิษย์และประชาชน ณ ที่ราบเชิงเขา และในวันนี้พระองค์ได้ตรัสพระวาจาเดียวกันนี้กับเรา ทรงเชื้อเชิญเราให้ติดตามพระองค์ในการปฏิบัติตามธรรมบัญญัติอย่างผู้มีความเชื่อ โดยการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า ที่แสดงให้เราได้รับรู้ผ่านทางพระวาจาของพระองค์
บรรดาธรรมจารย์และชาวฟาริสี ได้เพิ่มธรรมเนียมปฏิบัติและกฎเกณฑ์หยุมหยิมเข้ามาในธรรมบัญญัติ และกล่าวหาพระเยซูเจ้าว่าเป็นผู้ละเมิดธรรมบัญญัติเพราะไม่ปฏิบัติตามสิ่งที่พวกเขากำหนด พระเยซูเจ้าทรงตรัสว่าพระองค์ไม่ได้มาลบล้างธรรมบัญญัติหรือคำสอนของบรรดาประกาศก แต่มาทำให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นและทำให้พระประสงค์ของพระบิดาสำเร็จไป
ธรรมบัญญัติที่พระเจ้าประทานให้ชาวอิสราแอลผ่านทางโมเสส เป็นบัญญัติแห่งความรักและแนวทางในการดำเนินชีวิตที่ต้องถือปฏิบัติ ขณะที่ธรรมเนียมปฏิบัติและการตีความของบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีที่เพิ่มเข้ามา เป็นเพียงกฎเกณฑ์ของมนุษย์ไม่ใช่ธรรมบัญญัติของพระเจ้า นี่คือสิ่งที่พระเยซูเจ้าตำหนิเพราะพวกเขาออกกฎเกณฑ์ให้คนอื่นปฏิบัติแต่ตัวเองไม่ถือ พระองค์เสด็จมาเพื่อปลดปล่อยพวกเขาจากการเป็นทาสของกฎเกณฑ์เหล่านี้ และถือพระบัญญัติด้วยความรัก
พระเยซูเจ้าเป็นโมเสสคนใหม่ที่มอบบัญญัติแก่อิสราแอลใหม่คือ บัญญัติใหม่แห่งความรัก “รักพระเจ้าสิ้นสุดจิตใจ และรักเพื่อนพี่น้องเหมือนรักตนเอง” (ดู มก 12:30-31) ความรักนี่เองทำให้มนุษยชาติเป็นหนึ่งเดียวกันและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า พระองค์คือความสมบูรณ์ของธรรมบัญญัติที่บรรดาประกาศกกล่าวถึงในพันธสัญญาเดิม  
คำเทศน์สอนของพระเยซูเจ้าได้แสดงให้เห็นถึงความรักแท้จริงของพระเจ้าต่อมนุษย์ ความรักที่ไม่แบ่งแยก ไม่มีเงื่อนไข ไม่มีขอบเขต และให้อภัยไม่สิ้นสุด บัญญัติใหม่ที่พระองค์ทรงสอนพบความสมบูรณ์ในความนอบน้อมเชื่อฟังของพระองค์ ในการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาจนถึงความตายบนไม้กางเขน การเสด็จมาของพระองค์เป็นการทำให้การเผยแสดงของพระเจ้าครบบริบูรณ์
ในเทศกาลมหาพรตให้เราแสดงออกถึงการกลับใจ ด้วยการเปลี่ยนจิตใจหันมาหาพระเจ้าและฟังพระวาจาของพระองค์ที่ตรัสกับเรา ด้วยการเลียนแบบอย่างพระเยซูเจ้าในการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดา อีกทั้ง ทำให้ธรรมบัญญัติสมบูรณ์ยิ่งขึ้นในงานหน้าที่ในแต่ละวันของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในหน้าที่แห่งความรักต่อพระเจ้าและต่อเพื่อนพี่น้องในชีวิตประจำวัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
21 มีนาคม 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น