วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2561

อำนาจที่หอมหวาน


อำนาจที่หอมหวาน
เสาร์
สัปดาห์ที่ 8 เทศกาลธรรมดา
บสร 51:12-20
มก 11:27-33
พระเยซูเจ้าเพิ่งชำระพระวิหาร ด้วยการขับไล่บรรดาพ่อค้าแม่ขาย ทรงคว่ำโต๊ะคนแลกเงินและม้านั่งของคนขายนกพิราบ ทำให้พระองค์ต้องเผชิญหน้ากับผู้นำศาสนายิว พวกเขาได้มาพบและทูลถามพระองค์ “ท่านมีอำนาจใดจึงทำเช่นนี้ ใครมอบอำนาจให้ท่านทำการนี้” (มก 11:28) พระวรสารนักบุญมาระโกได้แสดงให้เห็นว่า ประชาชนต่างประทับใจในคำสอน และการกระทำของพระองค์ แต่สำหรับผู้นำศาสนายิวมิได้เป็นเช่นนั้น
โดยพื้นฐาน พระเยซูเจ้าทรงสอนและกระทำอย่างผู้ที่ได้รับการดลใจจากพระเจ้า สำหรับใครที่ได้เห็นและได้ฟังย่อมตระหนักถึงอำนาจของพระองค์ ความเชื่อได้ให้ความมั่นใจกับเราว่า พระองค์ทรงได้รับอำนาจจากพระเจ้า และทรงยืนยันบ่อยครั้งว่า พระองค์ตรัสและกระทำตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า เราได้ตระหนักถึงความปรารถนาดีของพระเยซูเจ้า ที่พยายามช่วยเราให้ได้รับความรอดและได้รับพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้าไหม
อำนาจเป็นสิ่งหอมหวานและต้องการรักษาไว้ให้นานที่สุด ไม่เว้นแม้แต่ผู้นำศาสนาที่รับไม่ได้ เมื่อมีผู้มาท้าทายอำนาจและผลประโยชน์ของตน และเป็นที่มาของการถามพระเยซูเจ้าว่าได้รับอำนาจมาจากไหน พระองค์ทรงรู้เท่าทันและทรงตอบคำถามด้วยการย้อนถามพวกเขา เกี่ยวกับพิธีล้างของยอห์น บัปติสต์ว่ามาจากสวรรค์ หรือมนุษย์ พวกเขาตกอยู่ในสถานการณ์ที่กลืนไม่เข้าคลายไม่ออก ทำให้ไม่กล้าตอบและทูลพระองค์ว่า “เราไม่รู้” (มก 11:33)
คำถามที่พระเยซูเจ้าถามผู้นำศาสนายิวเป็นคำตอบในตัวมันเอง ยอห์น บัปติสต์เป็นผู้เตรียมทางและชี้บอกประชาชนให้รู้ว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระเมสสิยาห์ ขณะรับพิธีล้างมีเสียงจากฟ้าบอกให้ทราบว่าพระองค์เป็นบุตรของพระบิดาเจ้าสวรรค์ และพระจิตเจ้าเสด็จลงมาเหนือพระองค์ พระองค์มีสิทธิ์อันชอบธรรมในการเทศน์สอนและชำระพระบิหารให้สะอาดบริสุทธิ์ ในฐานะที่พระวิหารเป็นที่ประทับของพระเจ้าและเป็นบ้านของพระบิดาของพระองค์
พวกผู้นำศาสนายิวรู้คำตอบที่พระเยซูเจ้าถามดีอยู่แล้ว แต่พวกเขากลับตอบว่า “เราไม่รู้” นี่คือความหน้าไหว้หลังหลอกของพวกเขา ที่ไม่ซื่อสัตย์ต่อพระเยซูเจ้าและต่อตนเอง ไม่มีความสุภาพพอที่จะยอมรับความผิด ศิษย์พระคริสต์ต้องซื่อสัตย์ต่อพระเยซูเจ้าและตนเอง เลือกอยู่ฝ่ายพระองค์และติดตามพระองค์จนถึงที่สุด และมีความสุภาพพอที่จะยอมรับความจริงเกี่ยวกับตนเอง เพื่อให้พระประสงค์ของพระเจ้าสำเร็จไป มิใช่น้ำใจของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
https://dondaniele.blogspot.com/
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
1 มิถุนายน 2018
ภาพ : Dome of the Rock, สถานที่ที่เคยเป็นที่ตั้งพระวิหาร, นครเยรูซาเล็ม, อิสราเอล; 2018-05-17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น