วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2561

การบังเกิดของยอห์นผู้ทำพิธีล้าง


การบังเกิดของยอห์นผู้ทำพิธีล้าง
24 มิถุนายน
สมโภชการบังเกิดของนักบุญยอห์น ผู้ทำพิธีล้าง
ปี A B C
อสย  49:1-6
กจ 13:22-26
ลก 1:57-66, 80
บทนำ
 คาร์ล บาร์ธ  (Karl Barth: 1886-1968) นักเทววิทยาคนสำคัญของศตวรรษที่ 20 ชาวสวิส มักตื่นขึ้นมาตอนเช้าอ่านหนังสือพิมพ์ และมองดูภาพวาดพระเยซูเจ้าถูกตรึงกางเขนของมัทธีอัส กรูเนวาลด์ (Matthias Grünewald) ซึ่งเป็นภาพพระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน มีภาพพระนางมารีย์และคนอื่น ๆ แทบเชิงกางเขนกำลังโศกเศร้า ส่วนนักบุญยอห์นผู้ทำพิธีล้างยืนถือพระคัมภีร์ห่างออกไปและชี้ไปที่พระเยซูเจ้าบนไม้กางเขน
ก่อนที่คาร์ล บาร์ธจะสอนเทววิทยาและเขียนหนังสือข้อความเชื่อที่มีชื่อเสียง ท่านได้รำพึงภาพวาดนี้ โดยเฉพาะภาพของนักบุญยอห์นผู้ทำพิธีล้างชี้นิ้วไปที่พระเยซูเจ้าและได้สรุปว่า ในฐานะคริสตชน (ไม่ว่านักเทววิทยา พระสงฆ์ ครู หมอ แม่บ้าน แม่ค้า ฯลฯ) งานของเราคือเป็นนิ้วมือที่ชี้ไปยังพระเยซูเจ้า ไม่ว่างานใด ๆ ที่เราทำต้องนำไปสู่พระเยซูเจ้าบนไม้กางเขนเสมอ
วันนี้เราสมโภชการบังเกิดของนักบุญยอห์นผู้ทำพิธีล้าง ในรอบปีพิธีกรรมของพระศาสนจักร ส่วนใหญ่เราฉลองวันเกิดในสวรรค์ (วันตาย) ของบรรดานักบุญ ส่วนการฉลองวันเกิดจริง ๆ มีเพียง 3 วันเท่านั้นคือ วันพระคริสตสมภพ (25 ธันวาคม), วันแม่พระบังเกิด (8 กันยายน) และวันนักบุญยอห์นผู้ทำพิธีล้างบังเกิด (24 มิถุนายน) ถือเป็นวัน “สมโภช” เนื่องจากยอห์นผู้ทำพิธีล้าง เป็นผู้เตรียมทางล่วงหน้าและเตรียมจิตใจชาวยิวให้พร้อมต้อนรับองค์พระผู้ไถ่
1.   การบังเกิดของยอห์นผู้ทำพิธีล้าง
ยอห์นผู้ทำพิธีล้าง ได้รับเลือกสรรจากพระเจ้าให้เตรียมทางสำหรับการเสด็จมาของพระเยซูเจ้า พระบุตรของพระเจ้าในโลก การบังเกิดมาของยอห์นเป็นความชื่นชมยินดี เหนือสิ่งอื่นใด ยังเป็นวันฉลองพระเมตตากรุณาของพระเจ้า ที่โปรดให้นางเอลีซาเบธมารดาของยอห์นซึ่งเป็นหมันและอยู่ในวัยชราได้ให้กำเนิดบุตรชาย ทำให้ความอับอายที่เธอได้รับเพราะการไม่มีบุตรหมดสิ้นไป สอดคล้องกับชื่อ “ยอห์น” ซึ่งหมายถึง “พระเจ้าทรงพระทัยเมตตา”
พระวรสารวันนี้ บรรดาญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านมาร่วมแสดงความยินดีกับเอลีซาเบธและครอบครัว สำหรับพระกรุณาที่ได้รับจากพระเจ้า (ลก 1:58) เพราะการบังเกิดของยอห์นได้ประกาศการเสด็จมาของพระเยซูเจ้า บุตรพระเจ้าที่บังเกิดมาเพื่อไถ่บาปมนุษยชาติ และยอห์นได้ประกาศให้คนบาปได้ทราบว่า  พระเจ้าทรงพระทัยเมตตาด้วยชีวิตของท่าน เมื่อนางเอลีซาเบธได้พบพระนางมารีย์ ยอห์นซึ่งอยู่ในครรภ์ได้รับการชำระให้พ้นจากบาปกำเนิด และได้รับความศักดิ์สิทธิ์จากพระเยซูเจ้าที่อยู่ในครรภ์ของพระนาง
ยอห์นบังเกิดมาเป็นพยานถึงแสงสว่าง และเตรียมจิตใจประชาชนให้พร้อมต้อนรับองค์พระผู้ไถ่ “ยอห์นผู้ทำพิธีล้างเป็นมากกว่าประกาศก” เพราะยอห์นมีบทบาทสำคัญ เป็นสะพานเชื่อมระหว่างพันธสัญญาเดิมกับพันธสัญญาใหม่ ยอห์นได้เป็นพยานถึงแสงสว่างและการเสด็จมาของพระจิตเจ้าเหนือพระเยซูเจ้าขณะรับพิธีล้าง ชี้บอกบรรดาศิษย์ว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นลูกแกะพระเจ้าที่พวกเขารอคอย ยอห์นไม่เพียงเป็นเสียงร้องในถิ่นทุรกันดาร แต่เป็นประภาคารนำประชาชนตรงไปยังพระเจ้า
2.   บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ  ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต
ประการแรก เราต้องเป็นผู้เตรียมทางพระเยซูเจ้า ยอห์นได้ประกาศให้ประชาชนทราบถึงการเสด็จมาของพระผู้ไถ่ และเตรียมจิตใจพวกเขาให้พร้อมต้อนรับพระองค์ ทุกวันนี้ พระองค์ยังต้องการเราให้แสดงบทบาทของยอห์น ประกาศให้ทุกคนทราบว่า พระองค์ทรงประสงค์ให้ทุกคนได้รอด และเตรียมจิตใจพวกเขาให้ต้อนรับพระองค์ เราได้รับมอบหน้าที่นี้ตั้งแต่วันได้รับศีลล้างบาป
ประการที่สอง เราต้องเป็นผู้ชี้บอกพระเยซูเจ้า หลังจากได้พบพระเยซูเจ้า ยอห์นได้ชี้บอกศิษย์ของท่านว่า พระองค์ทรงเป็นลูกแกะพระเจ้า และเชื้อเชิญพวกเขาให้ติดตามพระองค์ ชีวิตและกิจการต่าง ๆ ที่เราทำต้องนำไปสู่พระเยซูเจ้าผู้ถูกตรึงกางเขน องค์ความรอดแท้จริง คริสตชนที่มิได้ดำเนินชีวิตเป็นแสงสว่างให้คนรอบข้างได้พบหนทางไปหาพระเจ้า มิใช่คริสตชนแท้
ประการที่สาม เราต้องเป็นพยานถึงความถูกต้อง ยอห์นได้เป็นพยานถึงความจริงและความถูกต้อง ด้วยการตำหนิกษัตริย์เฮโรดที่ทำผิดศีลธรรม (เอาภรรยาของน้องชายมาเป็นมเหสี) และยอห์นต้องจ่ายค่าความซื่อสัตย์ต่อความจริงด้วยชีวิตของตน เราต้องกล้าเป็นพยานถึงความจริงและความถูกต้อง มิใช่โอนอ่อนตามกระแสและค่านิยมของโลก
บทสรุป
พี่น้องที่รัก ชีวิตของยอห์นผู้ทำพิธีล้างมีความหมายพิเศษสำหรับคริสตชน ผ่านทางศีลล้างบาปเราได้รับการเรียกให้เป็นผู้เตรียมทางสำหรับองค์พระเจ้า และมีหน้าที่เป็นพยานถึงพระองค์ ทั้งด้วยคำพูดและการกระทำเช่นเดียวกับยอห์น เพื่อให้คนอื่นได้เห็นและมีประสบการณ์ความรักของพระเยซูเจ้า และพระประสงค์ของพระองค์ที่ปรารถนาให้มนุษย์ทุกคนได้รับความรอด ยอห์นสำนึกในบทบาทของตน “แต่ผู้ที่จะมาภายหลังข้าพเจ้า ทรงอำนาจยิ่งกว่าข้าพเจ้า” (มธ 3:11)
คริสตชนต้องนำผู้อื่นมาพบแสงสว่างแท้และเดินบนหนทางถูกต้องชอบธรรม อีกทั้งตระหนักในความต่ำต้อยของตน “พระองค์จะต้องทรงยิ่งใหญ่ขึ้น ส่วนข้าพเจ้าจะต้องด้วยลง” (ยน 3:30) ศิษย์พระคริสต์ได้รับการเรียกให้เป็นผู้เทศน์สอน ชี้บอก และนำทุกคนให้มารู้จักพระเยซูเจ้า ชีวิตของเราต้องนำสารของพระเยซูเจ้าไปสู่ผู้อื่น ช่วยพวกเขาให้มารู้จักและมีประสบการณ์ความรักของพระองค์ ผ่านทางแบบอย่างชีวิตดีงามของเรา 
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
22 มิถุนายน 2018
ภาพ : สภานที่ที่ยอห์น บัปติสต์บังเกิด, วัดนักบุญยอห์น บัปติสต์, เอนคาเร็ม, อิสราเอล; 2018-04-15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น