วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2561

วิถีทางของพระเจ้า


วิถีทางของพระเจ้า
อังคาร
สัปดาห์ที่ 9 เทศกาลธรรมดา
ทบต 2:9-14
มก 12:13-17
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงเผชิญหน้ากับความหน้าไหว้หลังหลอกของชาวฟาริสี ที่พยายามจับผิดพระองค์ด้วยคำพูดของพระองค์เอง พวกเขาได้ยกย่องพระองค์ว่า : 1) “เป็นคนเที่ยงตรง” ที่พูดความจริงเสมอ, 2) เป็นคน “ไม่ลำเอียง ไม่เห็นแก่หน้าใคร” ประเภทเงินซื่อไม่ได้ หรือไม่ยอมก้มหัวต่ออิทธิพลใด ๆ, 3) เป็นคนที่ “สั่งสอนวิถีทางของพระเจ้าตามความจริง” ที่ชี้หนทางสวรรค์ไปหาพระเจ้า ซึ่งเป็นวิธีพูดแบบหวังดีแต่ประสงค์ร้ายเพื่อหมายจับผิด “เป็นการถูกต้องหรือไม่ที่จะเสียภาษีแก่ซีซาร์” (มก 12:14) ไม่ว่าตอบแบบไหนก็ผิดทั้งนั้น
พระเยซูเจ้าทรงทราบความเจ้าเล่ห์ของชาวฟาริสีเป็นอย่างดีจึงตรัสว่า “มาทดสอบเราทำไม” (มก 12:15) และทรงตอบพวกเขาอย่างหลักแหลมว่า “ของของซีซาร์จงคืนให้ซีซาร์ และของของพระเจ้าก็จงคืนให้พระเจ้าเถิด” (มก 12:17) ทรงเรียกร้องให้คริสตชนทำหน้าที่ของตนอย่างดี รู้จักแยกแยะให้ถูกต้องระหว่างสิ่งวัตถุภายนอกกับวิถีทางของพระเจ้าที่ต้องไม่ขัดแย้งกัน เรามีหน้าที่ต่อชาติบ้านเมืองและร่วมมือเพื่อประโยชน์สาธารณะ แต่ต้องซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าและรักพระเจ้าสิ้นสุดจิตใจ
พระเยซูเจ้าทรงสอนวิถีทางของพระเจ้าแก่เรา พระเจ้าต้องเป็นที่หนึ่งและสำคัญลำดับแรกในชีวิตของเรา บรรดานักบุญเป็นผู้ที่ตระหนักถึงความจริงนี้ “ของของพระเจ้าคืนให้พระเจ้า” ด้วยการใช้เวลาแต่ละวันในการฟังเสียงของพระองค์ ในการอธิษฐานภาวนา ในการศึกษาพระวาจาของพระองค์ และในการปฏิบัติตามแบบฉบับของพระองค์ อีกทั้ง “ของของซีซาร์คืนให้ซีซาร์” ด้วยการสนับสนุนงานของชาติบ้านเมืองและสังคมส่วนรวม เราไม่สามารถสนับสนุนรัฐบาลแล้วปฏิเสธพระเจ้า หรือสนับสนุนโครงการของวัดแล้วปฏิเสธหน้าที่ต่อส่วนรวม
พระเยซูเจ้าทรงมีความสมดุลในการดำเนินชีวิต ในการปฏิบัติตามแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า และในการปฏิบัติตามธรรมเนียมยิวและสังคมส่วนรวม นี่คือวิถีทางของพระเจ้าที่ทรงสั่งสอนตลอดพระชนม์ชีพ ศิษย์พระคริสต์ต้องยึดมั่นในวิถีทางของพระเจ้า พระเจ้าต้องเป็นที่หนึ่งและสำคัญลำดับแรกในชีวิต เรามีหน้าที่ทั้งต่อชาติบ้านเมืองและศาสนา ที่ต้องไม่ขัดแย้งกัน รู้จักแยกแยะงานทั้งสองด้าน บนพื้นฐานของความรักและความถูกต้องชอบธรรมที่พระเยซูเจ้าทรงสอน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
https://dondaniele.blogspot.com/
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
4 มิถุนายน 2018
ที่มาภาพ : https://misionerosdigitales.com/2017/06/jesus-poder-del-dinero/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น