วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561

พระเจ้าทรงดูแล อย่ากังวล


พระเจ้าทรงดูแล อย่ากังวล
เสาร์
สัปดาห์ที่ 11 เทศกาลธรรมดา
2 คร 12:1-10
มธ 6:24-34
“ชีวิตเรียบง่ายมาก สิ่งแรกที่เราควรจำเกี่ยวกับชีวิตคืออย่ากังวลกับมัน” (Milton Berle) แต่ในความเป็นจริงเรามีความกังวลหลายอย่างในชีวิต จนกลายเป็นปัญหาเกาะกินใจที่สร้างความรำคาญให้เราไม่เว้นแต่ละวัน เช่น พ่อแม่กังวลเกี่ยวกับอนาคตลูก คนงานกังวลเกี่ยวกับงานที่กำลังทำอยู่ นักเรียนกังวลเกี่ยวกับการสอบที่กำลังมาถึง คนป่วยกังวลเกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บที่เป็นอยู่ ความกังวลเหล่านี้ทำให้เราวุ่นวายใจไม่เป็นสุข
พระวรสารวันนี้  พระเยซูเจ้าทรงสอนบรรดาศิษย์มิให้กังวลเกี่ยวกับอาหาร เครื่องดื่ม และเครื่องนุ่งห่ม เราเป็นบุตรที่มีค่ายิ่งของพระเจ้า ทรงรักและดูแลเอาใจใส่เรา ทรงเตือนเรามิให้วิตกทุกร้อน หรือกังวลสิ่งใด ทรงบอกเราให้ดูนกในอากาศและดอกไม้ในทุ่งนาที่พระบิดาเจ้าทรงดูแลและเลี้ยงดูมัน ทั้งนี้ เพื่อให้เราได้วางใจพระองค์เพราะมนุษย์ประเสริฐกว่านกและดอกไม้ยิ่งนัก และทรงเอาพระทัยใส่เราเป็นพิเศษ
พระเจ้าทรงดูแลเอาใจใส่บุตรของพระองค์ทุกคน เราไม่ควรวิตกทุกข์ร้อน แต่ควรวางใจในความรักและการเอาใจใส่ของพระองค์ คริสตชนต้องวางทุกอย่างในพระหัตถ์ของพระเจ้า ดังนั้น ความภักดีของเราต่อพระเจ้าไม่ควรแบ่งแยก ต้องวางใจในพระองค์อย่างสิ้นเชิง พระเยซูเจ้าทรงยืนยันหนักแน่นว่าเราไม่สามารถเป็น “ข้าสองเจ้า บ่าวสองนายได้” (มธ 6:24) เราไม่สามารถรับใช้พระเจ้าและเงินทองในเวลาเดียวกันได้
พระเยซูเจ้าทรงต้องการสอนบรรดาศิษย์และเราว่า “อะไรเป็นสิ่งมีค่ามากที่สุดในชีวิต” เราต้องตัดสินใจเลือกระหว่างพระเจ้ากับเงินทอง ต้องไม่ถือเงินเป็นพระเจ้าซึ่งขัดแย้งกับเป้าหมายของชีวิต ทรงแนะนำมิให้กังวลเกี่ยวกับเรื่องการกินการดื่มและการนุ่งห่ม เพราะพระบิดาเจ้าทรงทราบว่าเราต้องการสิ่งเหล่านี้ “จงแสวงหาพระอาณาจักรของพระเจ้าและความชอบธรรมของพระองค์ก่อน แล้วพระองค์จะทรงเพิ่มทุกสิ่งเหล่านี้ให้” (มธ 6:33)
พระเยซูเจ้าทรงเตือนบรรดาศิษย์และเราให้วางใจพระเจ้า ผู้เป็นองค์แห่งความรักและความดีบริบูรณ์ พระองค์ทรงทราบดีถึงความต้องการของแต่ละคน และทรงจัดหาสิ่งจำเป็นสำหรับบุตรของพระองค์ทุกคน ศิษย์พระคริสต์ต้องวางใจพระเจ้าสุดจิตใจ ไม่เชื่อมั่นเพียงความรอบรู้ของตน (สภษ 3:5) ตระหนักถึงการประทับอยู่และการดูแลเอาใจใส่ของพระองค์ ชีวิตของเรามีความหมายเมื่อเราเดินมุ่งตรงไปยังพระอาณาจักรของพระบิดาเจ้า นี่คือสิ่งเดียวที่เราต้องกังวล
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
22 มิถุนายน 2018
ภาพ : ดอกไม้บนกำแพงด้านตะวันตก, กรุงเยรูซาเล็ม, อิสราเอล; 2018-04-16

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น