วันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ซื่อสัตย์และเกิดผล

ซื่อสัตย์และเกิดผล
จันทร์
สัปดาห์ที่ 9 เทศกาลธรรมดา
2 ปต 1:1-7
มก 12:1-12
อุปมาเรื่องคนเช่าสวนที่ชั่วร้าย เป็นการเล่าเรื่องผู้ดูแลสวนองุ่นที่เกียจคร้านและไม่ซื่อสัตย์ เขาได้ปฏิบัติไม่ดีต่อผู้รับใช้ที่เจ้าของสวนส่งมา กระทั่งได้ฆ่าลูกชายเจ้าของสวนเพื่อหวังฮุบสมบัติ ถือเป็นเหตุการณ์ปกติทั่วไปที่เกิดขึ้นในสมัยพระเยซูเจ้า ผู้ฟังเข้าใจเรื่องนี้ดี สวนองุ่นหมายถึงชนชาติอิสราแอล เจ้าของสวนคือพระเจ้า ผู้เช่าสวนคือพวกมหาสมณะและชาวฟาริสี ผู้รับใช้คือบรรดาประกาศกที่พระเจ้าทรงส่งมา ส่วนบุตรคือพระเยซูเจ้า
อุปมานี้บอกให้เราทราบถึง “สิทธิพิเศษของมนุษย์” เจ้าของสวนได้ทำสิ่งที่จำเป็นสำหรับสวนองุ่น “ทำรั้วล้อม ขุดบ่อย่ำผลองุ่น และสร้างหอเฝ้า” (มก 12:1) พระเจ้าได้ทำทุกอย่างสำหรับชนชาติอิสราเอลเพื่อเตรียมพวกเขาให้รู้จักพระบุตรที่เสด็จมา แต่พวกเขาได้กระทำความผิดและปฏิเสธพระองค์ สิทธิพิเศษนี้ได้ถูกเพิกถอนและเปิดสู่โลก ในฐานะคริสตชนเราได้รับสิทธิพิเศษแห่งการเป็นบุตรและได้รับพระพรต่าง ๆ มากมายจากพระเจ้า เราได้ทำให้เกิดผลและคืนผลตอบแทนแก่พระเจ้าอย่างซื่อสัตย์หรือเปล่า
อุปมายังแสดงให้เห็นถึง “ความอดทนของพระเจ้า” ที่มีต่อความผิดพลาดของมนุษย์ เจ้าของสวนองุ่นได้ให้โอกาสคนเช่าสวนครั้งแล้วครั้งเล่า ด้วยหวังว่าเขาจะปรับปรุงตัวเองใหม่และคืนผลตอบแทนแก่เจ้าของตามความยุติธรรม พระเจ้าทรงมอบหมายงานและความรับผิดชอบแก่เราด้วยความเชื่อใจ ทรงให้โอกาสทุกคน ไม่ทรงลงโทษใครในทันที แต่ทรงให้เวลาและรอคอยด้วยหวังว่าเขาจะกลับใจหันมาหาพระองค์อีกครั้เราได้อดทนต่อความผิดบกพร่องของพี่น้องมากน้อยแค่ไหนในชีวิต
เราเป็นประชากรใหม่ของพระเจ้า เป็นคนงานในสวนองุ่นของพระองค์ที่ทรงเรียกร้องความซื่อสัตย์และทรงคาดหวังให้เกิดผลยั่งยืน ทุกสัปดาห์เราได้รับการเชื้อเชิญให้มารอบโต๊ะศักดิ์สิทธิ์ในพิธีบูชาขอบพระคุณ เพื่อรับการหล่อเลี้ยงด้วยพระวาจาสำหรับนำไปปฏิบัติ และรับพระองค์ในศีลมหาสนิทเครื่องหมายแห่งความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกัน เราต้องทำให้เกิดผลอย่างอุดมในชีวิต อดทนต่อความผิดพลาดของกันและกัน และพร้อมให้อภัยกันด้วยใจกว้าง
คริสตชนแต่ละคนได้สิทธิพิเศษผ่านทางศีลล้างบาป ให้มาทำงานในสวนองุ่นของพระเจ้า สิทธิพิเศษนี้มาพร้อมกับความรับผิดชอบเสมอ ศิษย์พระคริสต์ต้องรับผิดชอบต่องานและหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างซื่อสัตย์ ทำส่วนของตนให้ดีที่สุด ร่วมมือกับพระหรรษทานของพระเจ้าและเป็นเครื่องมือที่ดีของพระองค์ ดัง “ศิลาหัวมุม ที่ยึดโยงทุกส่วนเข้าด้วยกันให้มั่นคงแข็งแรง 
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
3 มิถุนายน 2018
ภาพ: สวนองุ่น, ปากช่อง, นครราชสีมา; 2002-01-xx

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น