วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ความเชื่อของนายร้อย


ความเชื่อของนายร้อย
เสาร์
สัปดาห์ที่ 12 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 18:1-15
มธ 8:5-17
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงรักษาผู้รับใช้ของนายร้อย เราพบเรื่องนี้ในพระวรสารนักบุญลูกาด้วย (ลก 7:1-10) ทำให้ทราบว่านายร้อยผู้นี้เป็นที่รักของชาวยิว เพราะเขาเคารพศาสนายิวและช่วยสร้างศาลาธรรมที่เมืองคาเปอรนาอุม เขาคงเคยได้ยินเรื่องพระเยซูเจ้าทรงรักษาคนโรคเรื้อนก่อนหน้านี้ ได้ขอพระองค์รักษาผู้รับใช้ของตนซึ่งเป็นอัมพาต เขาทราบดีว่าพระองค์สามารถรักษาคนป่วยจากระยะไกลด้วยพระวาจาของพระองค์ เหมือนคำสั่งตามสายงานบังคับบัญชาที่เขาคุ้นเคย
เมื่อได้รับการร้องขอจากนายร้อย พระเยซูเจ้าทรงประสงค์เสด็จไปรักษาผู้รับใช้ที่บ้านของเขาทันที แสดงถึงความรักและความเมตตากรุณาของพระองค์สำหรับทุกคน ไม่ว่าชาวยิว หรือคนต่างศาสนา พระองค์ทรงไวต่อความต้องการและพร้อมช่วยเหลือคนเดือดร้อน เราต้องมีท่าทีแบบเดียวกันนี้ ความรักและความเมตตากรุณาของเราต้องเปิดไปสู่ผู้อื่น ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง หรือสงวนสิ่งใดไว้สำหรับผู้ที่เรารักเท่านั้น
พระเยซูเจ้าทรงประหลาดพระทัยในความเชื่อลึกซึ้งของนายร้อย แม้ไม่เคยติดตาม หรือมีประสบการณ์ด้วยตนเองกับพระองค์ แต่มีความเชื่อในอำนาจการรักษาของพระองค์ “ข้าพเจ้าไม่สมควรให้พระองค์เสด็จเข้ามาในบ้านของข้าพเจ้า แต่ขอพระองค์ตรัสเพียงคำเดียวเท่านั้น ผู้รับใช้ของข้าพเจ้าก็จะหายจากโรค” (มธ 8:8) เขาเชื่อว่าพระองค์สามารถรักษาได้โดยไม่ต้องพบ หรือสัมผัสตัว นี่เป็นฉากสำคัญที่แสดงว่า พระองค์ทรงอานุภาพเหนือธรรมชาติ
ความเชื่อของนายร้อยได้รับการอ้างถึงในพิธีบูชาขอบพระคุณ หลังพระสงฆ์ชูศีลมหาสนิท และเราได้แสดงความเชื่ออย่างเข้มแข็งถึงการประทับอยู่ของพระคริสตเจ้าในศีลมหาสนิทว่า “พระเจ้าข้า ข้าพเจ้าไม่สมควรจะรับเสด็จมาประทับอยู่กับข้าพเจ้า โปรดตรัสเพียงพระวาจาเดียว แล้วจิตใจข้าพเจ้าก็จะบริสุทธิ์” คำกล่าวของนายร้อยยังสะท้อนความสุภาพถ่อมตนของเขา ซึ่งเป็นตัวอย่างสำหรับเราที่ต้องสำนึกในความไม่เหมาะสมของตน
พระเยซูเจ้าทรงรู้สึกทึ่งในความเชื่อของนายร้อย และได้ใช้โอกาสนั้นสอนประชาชนว่า นี่เป็นความเชื่อที่พระองค์ไม่เคยพบมาก่อนในหมู่ชาวยิวประชากรที่ทรงเลือกสรร ศิษย์พระคริสต์ในในฐานะประชากรของพระเจ้า ต้องดำเนินชีวิตตามความเชื่อเช่นนายร้อย สุภาพถ่อมตน สำนึกในความไม่เหมาะสมของตน และพร้อมช่วยเหลือคนเดือดร้อนด้วยความรักที่ไม่มีเงื่อนไขเยี่ยงพระเยซูเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
29 มิถุนายน 2018
ที่มาภาพ : https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiPxbvR7VX0Nem13C-iha3oC7orZMMdp-CJL_84nFKf0coaGJSchB8v-gnakxSv3blywB3_964FW0k1lRFUSy5yPvfmPGw4fai01qbYVxmy5Z-N1WfZQjn03dm7yL7GuyiJum3jPCX4amCA/s1600/JESUS+E+O+CENTURI%C3%83O.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น