วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2561

บทข้าแต่พระบิดา


บทข้าแต่พระบิดา
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 11 เทศกาลธรรมดา
2 คร 11:1-11
มธ 6:7-15
พระเยซูเจ้าทรงสอนบรรดาศิษย์ถึงวิธีอธิษฐานภาวนา มิใช่ด้วยคำพูดยืดยาวซ้ำซาก แต่ด้วยคำพูดซื่อ ๆ “เพราะพระบิดาของท่านทรงทราบแล้วว่าท่านต้องการอะไร ก่อนที่ท่านจะขอเสียอีก” (มธ 6:8) อีกทั้ง ทรงสอน “บทข้าแต่พระบิดา” แก่บรรดาศิษย์ ซึ่งเป็นบทภาวนาของหมู่คณะที่เป็นแบบแผนคริสตชนและชักนำทุกคนเข้าด้วยกัน มีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้า สามารถติดต่อกับพระองค์ในฐานะพ่อ (Abba) หรือบิดาผู้ใจดีที่เราสามารถวางใจและพูดกับพระองค์อย่างสนิทใจ
 บทข้าแต่พระบิดาเป็นบทภาวนาที่แสดงถึงความเป็นบุตรและการเป็นพี่น้อง เรามีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกันซึ่งทรงทราบถึงความต้องการของเราแต่ละคน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทรงสอนเราให้รู้จักให้อภัยกัน เราแต่ละคนล้วนเป็นคนบาป อ่อนแอ และบกพร่อง แต่ยังสามารถเรียกพระเจ้าว่าเป็น “บิดาของเรา” (Our Father) ภายใต้เงื่อนไขของการให้อภัย หรือการยกโทษเพื่อนมนุษย์จากส่วนลึกของจิตใจ
บทข้าแต่พระบิดาเป็นบทภาวนาสำคัญและบอกให้รู้ว่า “คริสตชนเป็นใคร” ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากการภาวนาของชาวฟารีสีและคนต่างศาสนา ที่เน้นการพูดยืดยาวและรูปแบบภายนอก เราเริ่มต้นด้วยคำว่า “ข้าแต่พระบิดาของข้าพเจ้าทั้งหลาย” (มธ 6:9) เพื่อเน้นการอธิษฐานภาวนาแบบหมู่คณะที่พระเจ้าทรงเผยแสดงพระองค์ให้เราทราบ ทรงชักนำทุกคนเข้าด้วยกันแบบพี่น้อง และเราตอบรับด้วยความเชื่อ ความวางใจ ความรัก  และการให้อภัย ซึ่งถือเป็นบทสรุปของพระวรสารทั้งหมด
บทข้าแต่พระบิดา แสดงให้เห็นว่า พระเจ้าทรงเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการทำให้งานไถ่กู้และพระอาณาจักรสวรรค์ปรากฏเป็นจริงตั้งแต่ในโลกนี้ “พระอาณาจักรจงมาถึง” (มธ 6:10) โดยเฉพาะการให้อภัยความผิดของกันและกัน  โปรดประทานอภัยแก่ข้าพเจ้า เหมือนข้าพเจ้าให้อภัยแก่ผู้อื่น (มธ 6:12) ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญและเครื่องหมายว่า เราเป็นบุตรของพระเจ้าและเป็นพี่น้องกัน มีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกันที่ทรงรักและให้อภัยความผิดของเราเสมอ
พระศาสนจักรให้เราอธิษฐานภาวนา “บทข้าแต่พระบิดา” ในพิธีบูชาขอบพระคุณก่อนรับศีลมหาสนิทเพื่อเตือนใจเราว่า ทุกคนเป็นบุตรของพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน เป็นพี่น้องกันโดยไม่แบ่งแยก และได้ให้อภัยความผิดของกันและกันแล้ว ศิษย์พระคริสต์ต้องยอมรับว่า ทุกคนเป็นพี่น้อง ได้ให้อภัยความผิดกันได้อย่างสนิทใจแล้ว อีกทั้ง อธิษฐานภาวนาเป็นเสียงเดียวกันกับพระศาสนจักรและร่วมส่วนในคำอธิษฐานภาวนาของพระเยซูเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
20 มิถุนายน 2018
ภาพ : บทข้าแต่พระบิดาภาษาไทย, วัดข้าแต่พระบิดา, เยรูซาเล็ม, อิสราเอล; 2018-04-20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น