วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2561

หัวใจที่รักมนุษย์หาที่สุดมิได้


หัวใจที่รักมนุษย์หาที่สุดมิได้
8 มิถุนายน
สมโภชพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า
ปี B
ฮซย 11:1, 3-4, 8-9
อฟ 3:8-12, 14-19
ยน 19:31-37
บทนำ
เช้าวันหนึ่งชายชราวัย 80 ปี กุลีกุจอมาหาหมอที่คลีนิก บอกให้หมอช่วยทำแผลที่นิ้วหัวแม่มืออย่างรีบเร่ง เพราะมีนัดหมายในเวลา 8.00 น. หมอได้ถอดผ้าพันแผลและทำแผลให้ ก่อนพันแผลให้ใหม่ซึ่งใช้เวลานานพอสมควร หมอสังเกตเห็นชายชราดูรีบร้อน มองดูที่นาฬิกาข้อมือบ่อย ๆ จึงถามว่า “คุณตามีนัดกับใครหรือ ทำไมดูรีบร้อนจัง” ชายชราตอบหมอว่าไม่ได้นัดกับใคร แต่ต้องการไปรับประทานอาหารเช้ากับภรรยาที่บ้านพักคนชรา
เมื่อหมอถามถึงสุขภาพของภรรยา ชายชราบอกหมอว่า ภรรยาป่วยเป็นโรคความจำเสื่อม หมอพูดว่า “หากคุณตาไปถึงที่นั่นช้าเพียงเล็กน้อย เธอคงเสียใจมาก” แต่หมอต้องแปลกใจเมื่อชายนั้นยืนยันว่า เธอจำเขาไม่ได้มา 5 ปีแล้ว หมอจึงถามว่า “คุณตาไปที่นั่นทุกเช้า แม้เธอไม่รู้ว่าคุณตาเป็นใครอย่างนั้นหรือ” ชายชรายิ้ม จับมือหมอและตอบว่า “แม้เธอจำผมไม่ได้ แต่ผมรู้ว่าเธอเป็นใคร มีความหมายอย่างไรสำหรับผม”
นี่คือตัวอย่างความรักแท้ที่ชายชรามีต่อภรรยาของเขา เป็นความรักที่ซื่อสัตย์มั่นคงไม่มีวันเปลี่ยนแปลง แม้ว่าอีกฝ่ายจำเขาไม่ได้แล้ว วันสมโภชพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าเป็นวันเฉลิมฉลองความรักยิ่งใหญ่ของพระเจ้า ที่เปิดเผยให้เราทราบผ่านทางดวงพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าต่อเรามนุษย์ เป็นหัวใจที่รักมนุษย์หาที่สุดมิได้ และเต้นเพื่อผู้อื่นอย่างแท้จริง เป็นดังน้ำพุแห่งพระพรและความรักที่ไม่เหือดแห้ง
1.       หัวใจที่รักมนุษย์หาที่สุดมิได้
 พระหฤทัยของพระเยซูเจ้า เป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงความรักของพระเจ้าที่มีต่อเรามนุษย์ “พระเจ้าทรงรักโลกอย่างมากจึงประทานพระบุตรเพียงพระองค์เดียวของพระองค์ เพื่อทุกคนที่เชื่อในพระบุตรจะไม่พินาศ แต่จะมีชีวิตนิรันดร” (ยน 3:16) โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนไม้กางเขน ทรงแสดงถึงความรักยิ่งใหญ่ต่อมนุษย์ “ไม่มีใครมีความรักยิ่งใหญ่ กว่าการสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหาย” (ยน 15:13) ทรงหลั่งโลหิตและน้ำเพื่อพิสูจน์ให้เห็นถึงความรักหาที่สุดมิได้ของพระองค์
พระหฤทัยของพระเยซูเจ้าเป็นบทสรุปของพระวรสาร “จงเลียนแบบจากเรา เพราะเรามีใจสุภาพอ่อนโยนและถ่อมตน” (มธ 11:29) คำสอนทั้งหมดของคริสตศาสนาสามารถพบได้ในพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า ที่แสดงให้เห็นถึงความอ่อนโยน ความเมตตากรุณา ความบริสุทธิ์ และความอดทนต่อการทรมานทุกอย่าง เราต้องเลียนแบบและปล่อยให้หัวใจของเราเต้นในจังหวะเดียวกันกับดวงพระหฤทัยของพระองค์ เพื่อจะได้รู้ว่ามีสิ่งไหนที่ควรกระทำเพื่อทำให้โลกและสังคมน่าอยู่
ความรักของพระเยซูเจ้าเป็นความรักที่ไร้ขีดจำกัด ไม่มีเงื่อนไข และไม่สงวนสิ่งใดไว้สำหรับพระองค์เลย การสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเป็นเครื่องยืนยันว่าพระองค์ทรงรักมนุษย์มาก ทรงให้ได้ทุกอย่างแม้กระทั่งชีวิตของพระองค์และเลือดหยดสุดท้าย สิ่งดีงามทรงให้มนุษย์ทั้งหมดไม่เหลืออะไรไว้สำหรับพระองค์เลย นอกจากสิ่งที่ไม่มีใครเขาอยากได้คือ ไม้กางเขนและมงกุฎหนามที่พระองค์ทรงรับไว้
2.       บทเรียนสำหรับเรา
การสมโภชพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าและพระวาจาพระเจ้าวันนี้ ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราในการนำไปปฏิบัติในชีวิตหลายประการ
ประการแรก เราต้องรักพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าเป็นพิเศษ เชื่อวางใจในพระองค์ มอบปัญหา และความต้องการต่าง ๆ ไว้กับพระองค์ ดวงพระหฤทัยที่รักเราอย่างหาที่สุดมิได้จะปกป้องคุ้มครองเรา  และประทานสันติสุขให้แก่เรา พระเยซูเจ้าได้ให้คำมั่นสัญญาในการปรากฏพระองค์แก่นักบุญมาร์การิตา มารีย์ว่า พระองค์จะประทานพระหรรษทานที่ล้นเหลือ สำหรับผู้ที่ศรัทธาภักดีต่อดวงพระหฤทัยของพระองค์
ประการที่สอง เราต้องรักซึ่งกันและกัน “ถ้าพระเจ้าทรงรักเราเช่นนี้ เราก็ควรจะรักกันด้วย” (1 ยน 4:11) การรักผู้อื่นเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าเรารักพระเจ้า หัวใจของเราต้องเร่าร้อนด้วยไฟแห่งความรักเหมือนพระเยซูเจ้า รักอย่างที่พระองค์ทรงรัก “นี่คือบทบัญญัติของเรา ให้ท่านทั้งหลายรักกัน เหมือนดังที่เรารักท่าน” (ยน.15:12) และรักแม้พระทั่งศัตรู “จงรักศัตรู จงทำดีต่อผู้ที่เกลียดชังท่าน จงอวยพรผู้ที่สาปแช่งท่าน จงอธิษฐานภาวนาให้ผู้ที่ทำร้ายท่าน” (ลก 6:27-28)
ประการที่สาม เราต้องมีหัวใจที่เต้นเพื่อผู้อื่น เป็นหัวใจที่เลียนแบบดวงพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า ที่ไร้ขีดจำกัด ไม่มีเงื่อนไข และรักมนุษย์หาที่สุดมิได้ เราต้องปล่อยให้หัวใจของเราเต้นในจังหวะเดียวกันกับดวงพระหฤทัยของพระองค์ เพื่อจะได้รู้ว่ามีสิ่งไหนที่ควรทำเพื่อทำให้โลก สังคม และชุมชนวัดของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น และมีความอดทนต่อความยากลำบากทุกอย่างในชีวิตเยี่ยงพระองค์
บทสรุป
พี่น้องที่รัก การสมโภชพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าเตือนใจเราว่า พระเจ้าทรงรักเรามาก ทรงปรารถนาจะอยู่ใกล้ชิดเรา เมื่อเรารับศีลมหาสนิท เราก็เป็นหนึ่งเดียวและชิดสนิทในพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าที่ทรงรักเราและสัญญาจะอวยพรเรา ความรักของเราต้องมีลักษณะเดียวกันกับความรักของพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการปฏิบัติต่อเพื่อนพี่น้องที่เราพบในแต่ละวัน
ให้เรามองดูพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าและไม้กางเขนของพระองค์ เพื่อจะได้มีกำลังใจในการดำเนินชีวิตและร่วมส่วนในพระทรมานของพระองค์ เหนือสิ่งอื่นใดเมื่อพระเจ้าทรงรักเราถึงเพียงนี้ เราควรรักซึ่งกันและกัน ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบความรักของพระเยซูเจ้าที่ไม่มีเงื่อนไข ไร้ขีดจำกัด และรักมนุษย์หาที่สุดมิได้ หัวใจของเราต้องเต้นในจังหวะเดียวกันกับพระองค์ในการคิดถึงคนอื่นก่อนและเสมอ และรักซึ่งกันและกันเพราะการรักผู้อื่นเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าเรารักพระเจ้า 
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
7 มิถุนายน 2018
ที่มาภาพ : https://www.catholiccompany.com/getfed/12-promises-sacred-heart-of-jesus-2/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น