วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2561

บาร์นาบัส บุตรแห่งการให้กำลังใจ


บาร์นาบัส บุตรแห่งการให้กำลังใจ
11 มิถุนายน
ระลึกถึง น. บาร์นาบัส อัครสาวก
กจ 11:21-26; 13:1-3
มธ 10:7-13
วันนี้พระศาสนจักรให้เราระลึกถึงนักบุญบาร์นาบัส อัครสาวก เราทราบเรื่องราวของบาร์นาบัสจากหนังสือกิจการอัครสาวก มีชื่อเดิมว่าโยเซฟ (Josef) เป็นผู้ที่ได้ขายที่ดินแปลงหนึ่งแล้วนำเงินไปมอบให้อัครสาวก (กจ 4:36-37) จากความใจกว้างครั้งนั้นบรรดาอัครสาวกได้เปลี่ยนชื่อให้เป็น “บาร์นาบัส” ซึ่งหมายถึงบุตรของประกาศก (son of the prophet) หรือบุตรแห่งการให้กำลังใจ (son of encouragement) ที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้กลุ่มคริสตชนแรกได้ยอมรับและต้อนรับเปาโล
บาร์นาบัสเป็นผู้ประกาศข่าวดีที่ใจกว้าง ถือเป็นผู้ร่วมงานที่คอยให้กำลังใจ เป็นแรงกระตุ้นแก่กลุ่มคริสตชนที่เมืองอันทิโอก (กจ 11:22-30) เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังที่คอยประสานและทำให้งานประกาศข่าวดีสำเร็จ อีกทั้งเป็นผู้ประกาศข่าวดีด้วยความยินดี “เมื่อบาร์นาบัสมาถึงและเห็นผลแห่งพระหรรษทานของพระเจ้า ก็มีความชื่นชมจึงเตือนทุกคนให้มีจิตใจซื่อสัตย์มั่นคงต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า” (กจ 11:23)
นักพระคัมภีร์บางคนเชื่อว่า บาร์นาบัสอาจเป็นผู้เขียนจดหมายถึงชาวฮีบรู เพราะการได้รับการศึกษาอบรมในแวดวงของพระสงฆ์ รู้จักและคุ้นเคยกับความคิดของนักบุญเปาโล ทำให้หลายคนเชื่อว่า บาร์นาบัสสามารถเขียนจดหมายฉบับนี้ขึ้นมา เป็นงานเขียนชิ้นแรกที่พูดถึงศักดิ์สงฆ์ในคริสตศาสนา
บาร์นาบัสเป็นผู้ร่วมงานคนสำคัญของเปาโล ในการก่อตั้งกลุ่มคริสตชนขึ้นตามที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะที่เมืองอันทิโอก ซึ่งเป็นเมืองที่บรรดาศิษย์ได้รับชื่อว่า “คริสตชน” เป็นครั้งแรก เปาโลได้บอกให้เราทราบว่า “บาร์นาบัสเป็นคนดี เปี่ยมด้วยความเชื่อและพระจิตเจ้า จึงมีผู้คนจำนวนมากเข้ามาเป็นศิษย์ขององค์พระผู้เป็นเจ้า” (กจ 11:24) นั่นหมายความว่า ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นอย่างบาร์นาบัสคือเป็นคนดี เชื่อในพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม และเปิดตนเองต่อการนำของพระจิตเจ้า
พระเยซูเจ้าทรงให้คำแนะนำอัครสาวกทั้งสิบสองของพระองค์ ในการส่งพวกเขาออกไปประกาศข่าวดี พวกเขาต้องใส่ใจในพันธกิจของการประกาศอาณาจักรสวรรค์ การรักษาคนเจ็บไข้ และการขับไล่ปีศาจ ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นผู้มีความรอบคอบ ดำรงตนด้วยรูปแบบชีวิตที่เรียบง่ายที่สุด กินง่าย อยู่ง่าย ไม่สร้างเงื่อนไขสำหรับตนเองและผู้อื่น ประการสำคัญต้องไม่หวังเงินทองหรือลาภยศสรรเสริญ เพราะความร่ำรวยและความสะดวกสบายทำลายพระศาสนจักร
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
10 มิถุนายน 2018
ที่มาภาพ : http://www.stbarnabassouthampton.co.uk/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น