วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2561

หัวใจเปี่ยมด้วยความรัก


หัวใจเปี่ยมด้วยความรัก
12 มิถุนายน
ระลึกถึงดวงหทัยนิรมลของพระนางมารีย์
อสย 61:1, 10-11
ลก 2:41-51
วันนี้พระศาสนจักรให้เราระลึกถึงดวงหทัยนิรมลของพระนางมารีย์ หัวใจเปี่ยมด้วยความรัก พระวรสารเตือนเราถึงความชื่นชมยินดียิ่งใหญ่และความทุกข์ใหญ่หลวงในหัวใจของผู้เป็นมารดา ซึ่งสะท้อนประสบการณ์จริงที่เแต่ละคนมี การหายไปของพระเยซูเจ้าระหว่างเดินทางกลับจากการฉลองปัสกาที่กรุงเยรูซาเล็ม เป็นเรื่องใหญ่สำหรับพระมารดา ด้วยกลัวว่าบุตรสุดที่รักตกอยู่ในอันตรายจากผู้ไม่หวังดี ทำให้กระวนกระวายใจและออกตามหา
พระนางมารีย์และนักบุญยอแซฟได้ออกตามหาพระเยซูเจ้าในหมู่ญาติและคนรู้จัก แต่ไม่พบจึงกลับไปกรุงเยรูซาเล็ม วันที่สามได้พบพระองค์ในพระวิหารที่กรุงเยรูซาเล็ม กำลังประทับนั่งในหมู่อาจารย์ แสดงถึงพระปรีชาในการฟังและไต่ถามพวกเขา พระเจ้าทรงต้องการให้เราแสวงหาพระองค์ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้พระองค์ทรงช่วยเหลือและเสริมกำลัง ทำให้ชีวิตมีความหมาย บนพื้นฐานของความเข้าใจอันดีและความรัก
พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้บิดามารดาได้รับรู้ตั้งแต่ยังเล็กว่า พระองค์เป็นใคร “พ่อกับแม่ตามหาลูกทำไม พ่อแม่ไม่รู้หรือว่า ลูกต้องอยู่ในบ้านของพระบิดาของลูก” (ลก 1:49) นักบุญยอแซฟและพระนางมารีย์ไม่เข้าใจสิ่งที่พระองค์ตรัส ความรักเรียกร้องให้เปิดใจและยอมรับแม้ไม่เข้าใจ พระนางมารีย์ได้เก็บเรื่องทั้งหมดไว้ในใจ ทำหน้าที่มารดาที่เข้าใจและรักพระเยซูเจ้า เป็นสายสัมพันธ์ไม่เคยขาดจากกัน
ดวงหทัยของพระนางมารีย์รักและห่วงใยพระเยซูเจ้า เตือนเราให้รักและแสวงหาพระองค์อย่างที่พระนางได้กระทำ เมื่อเรารับศีลมหาสนิทในพิธีบูชาขอบพระคุณ เราได้เป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าเหมือนพระนางในสายสัมพันธ์ไม่เคยขาดจากกัน ศิษย์พระคริสต์ต้องเปิดใจและยอมรับเหตุการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตแม้ไม่เข้าใจ รักและแสวงหาพระเยซูเจ้าผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การอ่านพระคัมภีร์และนำไปปฏิบัติ การรับใช้ผู้อื่นด้วยความรัก และการประกาศข่าวดีของพระองค์ในชีวิตประจำวัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
8 มิถุนายน 2018
ที่มาภาพ : https://holymassimages.blogspot.com/2015/06/immaculate-heart-of-mary.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น