วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2561

โรคเรื้อนฝ่ายจิต


โรคเรื้อนฝ่ายจิต
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 12 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 17:1,9-10,15-22
มธ 8:1-4
การอัศจรรย์เป็นเรื่องสำคัญต่อพันธกิจแห่งการเทศน์สอนของพระเยซูเจ้า ซึ่งนักบุญมัทธิวได้รวบรวมไว้เป็นหมวดหมู่ต่อจากบทเทศน์บนภูเขา โดยมีเป้าหมายเพื่อแสดงให้เห็นถึงพระฤทธานุภาพของพระเจ้า ผู้ทรงรับรองความจริงที่พระองค์ตรัส อีกทั้งเป็นเครื่องหมายภายนอกสื่อถึงความหมายลึกซึ้งกว่า พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงรักษาคนโรคเรื้อน ซึ่งเป็นโรครักษาไม่หาย ร่างกายถูกกัดกิน ถูกตัดขาดจากครอบครัวและสังคมเหมือนตายทั้งเป็น
 คนโรคเรื้อนได้แสดงความเชื่อและความสุภาพยิ่งใหญ่ เขามาขอให้พระเยซูเจ้าทรงรักษาและวางใจพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม ด้วยการกราบลงเฉพาะพระพักตร์ “พระเจ้าข้า ถ้าพระองค์พอพระทัย ก็ทรงรักษาข้าพเจ้าให้หายได้” (มธ 8:2) เขาได้ร้องขอพระองค์และปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามพระประสงค์ บ่อยครั้งเวลาการอธิษฐานภาวนา เรามักขอสิ่งต้องการและเร่งรัดพระเจ้าให้ประทานตามที่ต้องการ มิได้ขอให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงตอบแทนความวางใจของคนโรคเรื้อน ด้วยการยื่นพระหัตถ์สัมผัสเขาอย่างไม่รังเกียจ พระองค์ไม่เพียงรักษาเขาให้หายจากโรคเรื้อน แต่ยังทรงรักษาใจของเขาจากความรู้สึกถูกตัดขาด ความโดดเดี่ยว และความสิ้นหวัง เราแต่ละคนเป็นดังคนโรคเรื้อนฝ่ายวิญญาณ  ซึ่งเต็มไปด้วยความเกลียดชัง อิจฉาริษยา เห็นแก่ตัว อคติและใจแคบ ขอให้เราได้หันมาหาพระเยซูเจ้าด้วยความเชื่อและสุภาพถ่อมตน มอบทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์
เราทุกคนต่างเป็นคนบาป ซึ่งบาปที่เราทำส่งผลต่อวิญญาณของเราเหมือนโรคเรื้อนซึ่งกัดกินร่างกายเรา  และบาปเป็นสิ่งน่าสะพรึงกลัว พระเยซูเจ้าทรงสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเพื่อช่วยเราให้เป็นอิสระจากบาป ดังนั้น เราต้องตระหนักถึงบาปที่เราทำ ยอมรับว่าเราเป็นคนบาปและหาทางเยียวยารักษา  ด้วยการหันมาหาพระองค์ทางศีลแห่งการคืนดี เราไปรับศีลอภัยบาปครั้งสุดท้ายนานแค่ไหนแล้ว
พระเยซูเจ้าทรงให้ความเคารพมนุษย์และงานหน้าที่ของเขา พระองค์ตรัสกับคนโรคเรื้อนให้ไปแสดงตัวต่อหน้าสมณะและถวายเครื่องบูชาตามกฎของโมเสส ศิษย์พระคริสต์ต้องสำนึกในบาปของตน คืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ทางศีลอภัยบาป มอบทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ให้เป็นไปตามพระประสงค์ และแสดงออกต่อผู้อื่นด้วยความรักและความเคารพเช่นเดียวกับพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
28 มิถุนายน 2018
ที่มาภาพ : https://i.pinimg.com/originals/d4/40/58/d44058909f69316df944efe537cbc1f1.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น