วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ประกาศกเทียม


ประกาศกเทียม
พุธ
สัปดาห์ที่ 12 เทศกาลธรรมดา
2 พกษ 22:8-13; 23:1-3
มธ 7:15-20
เรามักรู้สึกผิดหวังและเสียใจมากหากทราบว่า สินค้า หรือสิ่งของที่ซื้อมาเป็นของปลอม หรือของเลียนแบบ ไม่ใช่ของแท้และใช้ประโยชน์ไม่ได้จริงตามโฆษณา ทำให้ต้องส่งเรื่องร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ฟ้องร้อง หรือหาวิธีเอาผิด เพื่อเรียกร้องความรับผิดชอบ หรือชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น บางคนใช้วิธีส่งต่อพฤติกรรม หรือเรื่องราวความเสียหาย เพื่อบอกสังคมให้รับรู้และหาทางป้องกันมิให้ใครตกเป็นเหยื่อ
ขอบปลอม หรือของเลียนแบบไม่มีใครชอบ ในทางศาสนาเช่นกันพระเยซูเจ้าทรงเตือนเราให้ระวังประกาศกเทียม คนเสแสร้งแกล้งทำเป็นคนดี หรือสร้างภาพให้คนอื่นเข้าใจว่าเป็นคนดี เช่น บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีในสมัยของพระองค์ ซึ่งทำดีเพื่อให้คนเห็น หรือหวังคำชมเชย เป็นดังประกาศกเทียมที่ต้องระวัง พระองค์ทรงบอกว่า เรารู้จักคนเหล่านี้ได้จากผลงานของเขา “ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน”
พระเยซูเจ้าทรงบอกบรรดาศิษย์และเราแต่ละคนให้ระวังประกาศกเทียม ซึ่งได้แก่ผู้สอนและนำเราให้เดินผิดทาง ภายนอกดูเหมือนเป็นคนศักดิ์สิทธิ์ศรัทธาน่าไว้ใจ แต่ในความเป็นจริงเป็นดังสุนัขป่าดุร้าย เราต้องรู้จักแยกแยะและพิจารณาจากสิ่งปรากฏภายนอก ทั้งคำพูดและการกระทำของเขา จากสิ่งที่เห็นด้วยตาตนเองและฟังจากผู้อื่น คนดี หรือประกาศกแท้เปรียบได้กับต้นไม้พันธุ์ดีย่อมให้ผลดีเสมอ
ความดี หรือแบบอย่างดีเป็นสิ่งดึงดูดใจและมีอิทธิพลต่อคนอื่นเสมอ เรามักมองหาคนประพฤติดีมีคุณธรรมเป็นต้นแบบสำหรับเราและบุตรหลาน พระเยซูเจ้าทรงเป็นต้นแบบดีสำหรับเรา พระองค์เสด็จไปที่ไหนทรงกระทำแต่กิจการดีทั้งนั้น เราต้องเลียนแบบพระองค์ ประการสำคัญ ความดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง”  อีกทั้ง ต้องหลีกเลี่ยงบาปและการกระทำไม่ดี เพราะเป็นตัวอย่างไม่ดีสำหรับคนอื่น
โดยทางศีลล้างบาปเราได้เกิดใหม่ในพระคริสตเจ้า และได้รับเลือกให้ทำหน้าที่พระสงฆ์ ประกาศก และกษัตริย์ของพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นประกาศกแท้ ทั้งด้วยคำพูดและการกระทำ สามารถแยกแยะระหว่างความจริงกับสิ่งจอมปลอมได้ ชีวิตของเราต้องพิสูจน์ให้เห็นถึงความจริงที่เราเชื่อ สอนผู้อื่นในสิ่งที่เราเชื่อ และปฏิบัติตามที่เราสอน เป็นแบบอย่างดีงามสำหรับผู้อื่น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
26 มิถุนายน 2018
ที่มาภาพ : http://lyricmessages.blogspot.com/2016/06/22-june-dark-fantasies-cf-matthew-7-15.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น