วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2561

บัญญัติเอก


บัญญัติเอก
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 9 เทศกาลธรรมดา
ทบต 6:10-11, 7:1,9-17, 8:4-7
มก 12:28-34
พระเยซูเจ้าไม่เพียงตอบปัญหาของธรรมาจารย์คนหนึ่ง แต่ยังทรงทำให้ปัญหาค้างคาใจชาวยิวได้รับความกระจ่าง “ท่านจงรักองค์พระเป็นเจ้า พระเจ้าของท่านสุดจิตใจ สุดวิญญาณ สุดสติปัญญาและสุดกำลังของท่าน... ท่านจะต้องรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง”  (มก 12:30-31) นี่คือบทสรุปพระวรสาร หรือหลักคำสอนสำคัญของพระเยซูเจ้า ทรงสรุปบทบัญญัติของพระเจ้าให้เหลือเพียงสองประการ รักพระเจ้าและรักเพื่อนมนุษย์ และทรงยืนยันหนักแน่นว่า ไม่มีบทบัญญัติประการใดยิ่งใหญ่กว่าสองประการนี้
พระเยซูเจ้าทรงวางบทบัญญัติทั้งสองประการเข้าด้วยกันเป็นครั้งแรก ในความสัมพันธ์ที่มนุษย์มีต่อพระเจ้าและต่อเพื่อนมนุษย์ โดยทรงขยายความหมายของคำว่า “เพื่อนมนุษย์” ให้กว้างออกไปสู่มนุษย์ทุกคน “ท่านทำสิ่งใดต่อพี่น้องผู้ต่ำต้อยที่สุดของเราคนหนึ่ง ท่านก็ทำสิ่งนั้นต่อเรา” (มธ 25:40) ชีวิตมนุษย์ในโลกเป็นของประทานจากพระเจ้า เพื่อให้เราสามารถเติบโตในความรักต่อพระเจ้าและความรักต่อเพื่อนมนุษย์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของบทบัญญัติและต้องไปด้วยกันเหมือนเหรียญที่มีสองด้าน ขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้
พระเยซูเจ้าทรงเชื่อมโยงความรักเข้ากับบทบัญญัติ ทรงให้คำตอบชัดเจนกับเราว่า การรักพระเจ้าและรักเพื่อนมนุษย์เป็นแก่นแท้ของชีวิตคริสตชน พระองค์ไม่เพียงตอบคำถามของธรรมาจารย์ แต่ยังทรงให้หลักปฏิบัติสำหรับเราทุกยุคทุกสมัย การรักพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ต้องเป็นแรงจูงใจและนำทางชีวิตคริสตชน ทั้งในคำพูดและการกระทำทุกอย่างของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการให้อภัย การให้กำลังใจ การร่วมทุกข์ร่วมสุข และการแบ่งปันช่วยเหลือผู้ที่ประสบความทุกข์ยากเดือดร้อน
พระเยซูเจ้าทรงทำให้ความหมายของความรักนี้เด่นชัดยิ่งขึ้น ด้วยแบบอย่างความรักของพระองค์บนไม้กางเขน “ไม่มีใครมีความรักยิ่งใหญ่ กว่าการสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหาย” (ยน 15:13) ทรงทำให้บทบัญญัติบรรลุความสมบูรณ์ด้วยชีวิตของพระองค์บนไม้กางเขน  ศิษย์พระคริสต์ถูกเรียกร้องให้รักตามมาตรฐานของพระเยซูเจ้า เดินในหนทางแห่งความรักของพระองค์ เชื่อฟังพระองค์ มองเห็นพระองค์ในผู้อื่น ปฏิบัติกิจเมตตาต่อผู้เดือดร้อน และอธิษฐานภาวนาเพื่อผู้ทำไม่ดีต่อเรา  
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
6 มิถุนายน 2018
ภาพ : พิธีศีลสมรส, อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่, สกลนคร; 2018-05-26 (Cr. อรุณี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น