วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2561

กฎทองของชีวิต


กฎทองของชีวิต
อังคาร
สัปดาห์ที่ 12 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 13:2,5-18
มธ 7:6,12-14
พระเยซูเจ้าตรัสถึง “กฎทอง” (The golden rule) ซึ่งเป็นกฎพื้นฐานและแนวปฏิบัติของทุกศาสนาในโลก “ท่านอยากให้เขาทำกับท่านอย่างไร ก็จงทำกับเขาอย่างนั้นเถิด” (มธ 7:12) นี่เป็นบทสรุปของพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิม ธรรมบัญญัติ และคำสอนของประกาศกทั้งหมด พระเยซูเจ้าได้นำมากล่าวอ้างอีกครั้งเพื่อยืนยันว่า “คริสตชนที่ครบครันเป็นคนสมบูรณ์แบบในความรักต่อเพื่อนมนุษย์ และกระทำดีต่อทุกคนโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน”
พระเยซูเจ้าทรงเจริญชีวิตตามกฎทองนี้ตลอดพระชนมชีพของพระองค์ ไม่ว่าเสด็จไปที่ไหนทรงกระทำแต่ความดีทั้งนั้น อาทิ ทรงรักษาคนเจ็บป่วยให้หาย ทรงขับไล่ปีศาจให้ออกจากคนที่มันสิง ทรงบรรเทาใจผู้สูญเสียด้วยการปลุกคนตายให้ฟื้นคืนชีพ พระองค์ทรงเป็นตัวอย่างแก่เราในการปฏิบัติต่อผู้อื่น บนพื้นฐานแห่งความรักและความเมตตากรุณา เป็นต้น ผู้ประสบความทุกยากเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ
พระเยซูเจ้าตรัสถึงทางสองแพร่งที่มนุษย์ต้องเลือก ภาพพจน์ทางสองแพร่งนี้เป็นที่รับรู้แพร่หลายในพันธสัญญาเดิมและความคิดของนักปรัชญาโบราณ ทรงเปรียบเทียบระหว่างประตูแคบกับประตูกว้าง “จงเข้าทางประตูแคบ เพราะประตูและทางที่นำไปสู่หายนะนั้นกว้างขวาง” (มธ 7:13) การเลือกเข้าทางประตูแคบและติดตามพระองค์ หมายถึงการปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ ซึ่งตรงข้ามกับกระแสและค่านิยมของโลก
ทุกวันนี้ คริสตชนถูกท้าทายด้วยกระแสและค่านิยมของโลกหลายรูปแบบ โดยเฉพาะค่านิยมที่ว่า “ใครก็ทำอย่างนี้ทั้งนั้น” เช่น การทุจริต หรือประพฤติผิดศีลธรรม หากเราทำบ้างคงไม่เป็นไรเพราะคนส่วนใหญ่ทำกัน การเข้าทางประตูกว้าง หรือทำอย่างคนส่วนใหญ่ทำย่อมเป็นเรื่องง่าย แต่การเดินสวนกระแสและค่านิยมของโลกย่อมยากกว่าเสมอ การเดินทางสู่ความศักดิ์สิทธิ์เป็นการเดินเข้าทางประตูแคบ  เพื่อมีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์
พระเยซูเจ้าทรงมอบแนวทางง่ายในการปฏิบัติต่อผู้อื่น โลกของเราคงเป็นโลกสวยงามน่าอยู่ หากเราทำกับผู้อื่นเหมือนอย่างที่เราอยากให้เขาทำกับเรา ศิษย์พระคริสต์ต้องเลือกเดินเข้าทางประตูแคบ กระทำกับผู้อื่นด้วยความรัก ความใจดีมีเมตตา และทำดีกับทุกคนโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ซึ่งเป็นหนทางนำเราไปสู่ชีวิตนิรันดรและการอยู่กับพระองค์ตลอดไป
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
25 มิถุนายน 2018
ที่มาภาพ : http://www.cbcpnews.com/cbcpnews/wp-content/uploads/2016/06/Do-to-others.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น