วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2561

อย่าตัดสินใคร


อย่าตัดสินใคร
จันทร์
สัปดาห์ที่ 12 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 12L1-9
มธ 7:1-5
เรามนุษย์คุ้นเคยกับการตัดสินและมองเห็นความผิดของผู้อื่นชัดเจนมาก แต่ความผิดของตนกลับมองข้าม หรือมองไม่เห็น พระเยซูเจ้าไม่ได้บอกเราว่าไม่ควรตัดสินใคร เพราะการตัดสินเป็นกระบวนการหนึ่งของการพัฒนาและปรับปรุงตนเอง หรือทำให้องค์กรดีขึ้น เช่น ครูบาอาจารย์ต้องตัดสินและประเมินผลการเรียนของศิษย์ เพื่อช่วยศิษย์ให้เรียนดียิ่งขึ้น นายจ้างต้องพิจารณาและตัดสินการทำงานของลูกจ้าง เพื่อให้รางวัล หรือวางคนให้เหมาะกับงาน
พระเยซูเจ้าตรัสแก่บรรดาศิษย์ว่า “อย่าตัดสินเขา แล้วพระเจ้าจะไม่ทรงตัดสินท่าน ท่านตัดสินเขาอย่างไรพระเจ้าจะทรงตัดสินท่านอย่างนั้น” (มธ 7:1) ทรงให้คำแนะนำง่าย ๆ 3 อย่างสำหรับเรา: 1) การตัดสินแบบจับผิดต้องเริ่มต้นที่ตนเอง ใครที่ไม่พิจารณาตนเองก่อน ไม่มีสิทธิไปตัดสินคนอื่น, 2) ต้องใช้มาตรฐานเดียวกัน มิใช่สองมาตรฐาน หรือไม่มีมาตรฐานเลย และ 3) ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความรัก การให้อภัย และความเข้าใจอันดีระหว่างกัน
พระเยซูเจ้าทรงตำหนิการจับผิดและการตัดสินผู้อื่นอย่างอยุติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การนินทาว่าร้ายที่เกิดจากความอิจฉาริษยา อคติ และความแค้นเคือง เพราะเป็นพฤติกรรมน่ารังเกียจและก่อให้เกิดความเสียหาย ทำให้เราไม่สามารถเป็นเครื่องหมายแห่งความรักของพระเจ้า ที่บอกให้รักทุกคนและทำดีต่อผู้ที่ทำไม่ดีต่อเรา เป็นการบั่นทอนกำลังใจและอุปสรรคต่อการทำความดี อีกทั้ง เป็นการเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์
พระเยซูเจ้าทรงท้าทายเราให้มองดูตัวเองก่อนตัดสินใคร พิจารณาถึงข้อบกพร่องของตนเองเป็นลำดับแรกก่อนพิจารณาข้อบกพร่องของผู้อื่น เราไม่ควรจับผิด หรือตัดสินใครโดยเบาความ หากพบว่าพี่น้องทำผิด หรือบกพร่อง เราต้องหาวิธีช่วยเขาให้รู้ตัวและปรับปรุงแก้ไข บนพื้นฐานแห่งความรักและการตักเตือนกันแบบพี่น้องเป็นลำดับแรก หากเขายังไม่แก้ไขจึงแจ้งผู้ใหญ่ที่เขาเคารพนับถือให้ช่วยตักเตือน และแจ้งพระศาสนจักรให้ทราบเป็นลำดับสุดท้าย นี่คือแนวทางที่พระเยซูเจ้าทรงสอน
อีกด้านหนึ่ง ต้องเป็นโอกาสให้เราได้พิจารณาดูตัวเองว่า เราได้ทำผิดแบบเดียวกันไหม เราเป็นสาเหตุให้เขาทำผิดหรือเปล่า ธรรมชาติมนุษย์มักมองเห็นความผิดและข้อบกพร่องของผู้อื่น แต่ความผิดและข้อบกพร่องของตนเองกลับมองไม่เห็น ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นศาสนบริกรแห่งการคืนดี มิใช่การตัดสินว่ามีความผิด ต้องมองเห็นด้านดีของกันและกัน เพื่อช่วยจรรโลงโลกและสร้างสังคมให้น่าอยู่ บนพื้นฐานแห่งความรักและการให้อภัยที่พระเยซูเจ้าทรงสอน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
24 มิถุนายน 2018
ที่มาภาพ : https://idkhblog.files.wordpress.com/2013/01/judge.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น