วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ศีลมหาสนิท ศูนย์กลางแห่งชีวิตคริสตชน


ศีลมหาสนิท ศูนย์กลางแห่งชีวิตคริสตชน
อาทิตย์
พระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า
ปี B
อพย 24:3-8
ฮบ 9:11-15
มก 14:12-16, 22-24
บทนำ
 สามเณรชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งกำลังศึกษาอยู่ที่กรุงโรม ได้รับเชิญให้ทำหน้าที่อธิบายมหาวิหารนักบุญเปโตรแก่นักท่องเที่ยวเพื่อนร่วมชาติ ซึ่งไม่มีความเชื่อใดๆ เกี่ยวกับคริสตศาสนาเลย เขาได้เริ่มอธิบายงานศิลปะ สถาปัตยกรรม และประติมากรรมชั้นเยี่ยมในมหาวิหารอย่างละเอียด ที่สุด เขาได้มาหยุดที่วัดน้อยแห่งศีลมหาสนิทและอธิบายอย่างรวบรัด เพราะคิดว่าไม่สำคัญอะไรสำหรับคนต่างศาสนาที่ไม่มีความเชื่อ
นักท่องเที่ยวสูงวัยคนหนึ่งยืนฟังคำอธิบายของมัคคุเทศก์จำเป็นอย่างตั้งใจ ได้ขอร้องให้เขาได้อธิบายเกี่ยวกับศีลมหาสนิทอย่างละเอียดอีกครั้ง เขาได้เริ่มอธิบายเกี่ยวกับศีลมหาสนิทโดยละเอียด เมื่อฟังจบนักท่องเที่ยวท่านนั้นอุทานออกมาว่า “ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ผู้ที่ประทับอยู่ในวัดน้อยนี้คือผลงานชั้นเยี่ยมยิ่งกว่างานศิลปะใดๆ ในมหาวิหารนี้”
วันนี้เราสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า (Corpus Christi) พระศาสนจักรต้องการให้เราตระหนักและเห็นคุณค่าแห่ง “การประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท” ซึ่งเป็นของประทานที่หาค่ามิได้ที่พระเยซูเจ้าประทานแก่เรา เพื่อเป็นอาหารฝ่ายจิตเลี้ยงชีวิตคริสตชน ซึ่งได้กลายเป็นศูนย์กลางแห่งความเชื่อ ความหวัง และความรักสำหรับคริสตชนตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงปัจจุบัน
1.       ศีลมหาสนิท ศูนย์กลางแห่งชีวิตคริสตชน
สังคายนาวาติกันที่ 2 ยืนยันว่า “ศีลมหาสนิทคือศูนย์กลางของความสมบูรณ์ครบครันแห่งชีวิตคริสตชน” ทั้งนี้เพราะ: 1) ศีลมหาสนิททำให้เรามีส่วนในพระทรมานของพระเยซูเจ้าขณะปัจจุบันและทำให้ชีวิตของเราเกิดผล, 2) ศีลมหาสนิทช่วยเราให้สามารถนมัสการพระบิดา พระบุตรและพระจิตได้อย่างบริบูรณ์, 3) ศีลมาสนิทช่วยเพิ่มพูนความรักและทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าและเพื่อนพี่น้อง ในการถวายเครื่องบูชาแด่พระบิดาเจ้า และ 4) ศีลมหาสนิททำให้เราระลึกถึงพระทรมาน การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้าอยู่เสมอ อีกทั้ง เตือนใจเราถึงหน้าที่แห่งความรักในการยอมรับความยากลำบากเพื่อผู้อื่น
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงตั้งศีลมหาสนิทขณะกินเลี้ยงปัสกากับบรรดาอัครสาวก เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ที่ทูตสวรรค์ของพระเจ้า ได้ข้ามผ่านครอบครัวชาวยิวและลงโทษชาวอียิปต์ผู้กดขี่ ชาวยิวได้รับการช่วยให้รอดด้วยเลือดลูกแกะที่ทาขอบประตู พระเยซูเจ้าทรงยืนยันด้วยพระวาจาและชีวิตของพระองค์ว่าทรงเป็นลูกแกะปัสกาแท้จริงและครบครัน ด้วยการมอบพระโลหิตของพระองค์เองเพื่อความรอดของมนุษยชาติ
ดังนั้น ศีลมหาสนิทเป็นพันธสัญญาใหม่ที่พระเยซูเจ้าทรงตั้งขึ้น เป็นพันธสัญญาแห่งความรักที่เชื่อมโยงมนุษย์กับพระเจ้าเข้าด้วยกัน ผ่านทางศีลล้างบาปเรามีส่วนในพันธสัญญานี้ และได้รับการรื้อฟื้นทุกครั้งในพิธีบูชาขอบพระคุณ ในศีลมหาสนิททำให้เรามีประสบการณ์ความรักที่เปี่ยมล้นของพระเจ้าที่มีต่อเรา ทรงเลี้ยง ทรงเยียวยารักษา และทำให้เราเข้มแข็งด้วยชีวิตของพระองค์เอง ศีลมหาสนิทจึงเป็นบ่อเกิดและพลังแห่งชีวิตคริสตชน อีกทั้ง เป็นเครื่องหมายแห่งความรักที่พระเยซูเจ้าทรงเลี้ยงประชากรของพระองค์ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน
2.       บทเรียนสำหรับเรา
การสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้าวันนี้ ได้ให้บทเรียนและแนวปฏิบัติสำหรับเราคริสตชนหลายประการ
ประการแรก เราต้องเป็นผู้นำสารแห่งความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกัน แป้งสาลีจำนวนมากได้คุกเคล้าเข้าด้วยกันจนกลายเป็นปัง ผลองุ่นมากมายได้นำมาย่ำรวมกันจนกลายเป็นเหล้าองุ่น พระจิตเจ้าได้ทรงเปลี่ยนเครื่องบูชาสองอย่างนี้ให้กลายเป็นพระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า ซึ่งเป็นเครื่องหมายแห่งความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกัน ดังนั้น เมื่อเรารับศีลมหาสนิทจากปังก้อนเดียวกันและเหล้าองุ่นจากถ้วยเดียวกัน เราต้องแสดงออกถึงความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกัน
ประการที่สอง เราต้องเตรียมตัวรับศีลมหาสนิทอย่างเหมาะสม ก่อนรับศีลมหาสนิท เราต้องสำนึกผิดและคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องผ่านทางศีลอภัยบาป เราต้องตระหนักถึงคำเตือนของนักบุญเปาโลที่ว่า “ผู้ใดที่กินปังหรือดื่มจากถ้วยขององค์พระผู้เป็นเจ้าอย่างไม่สมควร ก็ผิดต่อพระกายและพระโลหิตขององค์พระผู้เป็นเจ้า” (1 คร 11:27) ดังนั้น เราควรรับศีลมหาสนิทด้วยดวงใจที่สะอาดบริสุทธิ์ ด้วยความเคารพ และด้วยดวงใจที่ร้อนรนด้วยความรัก
ประการที่สาม เราต้องเป็นผู้นำพระเยซูเจ้าไปสู่ผู้อื่น เมื่อเราได้รับศีลมหาสนิท เราได้กลายเป็นผู้นำพระเยซูเจ้าไปสู่ผู้อื่นเช่นเดียวกับแม่พระ ทุกครั้งที่เรามาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณและรับพระองค์ในศีลมหาสนิท เราต้องไม่ทิ้งพระองค์ไว้ในวัด แต่ต้องนำพระองค์กลับออกไปในชีวิตประจำวัน ในครอบครัวและที่ทำงาน ด้วยการเป็นเครื่องหมายแห่งความรัก ความเมตตากรุณา การให้อภัย ความสุภาพและการรับใช้ที่เสียสละขององค์พระคริสตเจ้า
บทสรุป
พี่น้องที่รัก ศีลมหาสนิทคือศูนย์กลางของความสมบูรณ์ครบครันแห่งชีวิตคริสตชน เป็นบ่อเกิดและพลังแห่งชีวิตคริสตชนที่พระเยซูเจ้าประทานแก่เรา คำว่า มหาสนิท หมายถึงเอกภาพหนึ่งเดียวที่ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกันในพระคริสตเจ้า ดังนั้น การไปรับศีลมหาสนิทและตอบรับว่า “อาแมน” เป็นการประกาศถึงเอกภาพและความเป็นหนึ่งเดียวกันของหมู่คริสตชน ที่ทุกคนต่างรับปังจากก้อนเดียวกันและดื่มโลหิตจากถ้วยเดียวกัน เราต้องกลายเป็นเครื่องมือที่มองเห็นได้แห่งความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกันนี้ในชีวิตของเรา
ศีลมหาสนิทยังคงเป็นเพียงพิธีกรรม ที่ระลึกถึงการกระทำของพระเยซูเจ้าเมื่อสองพันปีก่อน หากศีลมหาสนิทไม่ได้กลายเป็นชีวิตแท้จริงของคริสตชน ที่นำเราไปสู่ความรักที่ไม่เห็นแก่ตัว และความเป็นหนึ่งเดียวที่ไม่แบ่งแยกตามแบบอย่างพระคริสตเจ้า ดังนั้น ทุกครั้งที่เรารับศีลมหาสนิทเป็นการย้ำว่าทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกันและพี่น้องกัน นี่คือความหมายของการสมโภชพระวรกายและพระโลหิตวันนี้
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
2 มิถุนายน 2018
ภาพ: พิธีบูชาขอบพระคุณ, Ecce Homo, Jerusalem, ISARAEL; 2018-04-17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น