วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2561

พึงละความโกรธแล้วคืนดีกับพี่น้อง


พึงละความโกรธแล้วคืนดีกับพี่น้อง
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 10 เทศกาลธรรมดา
1 พกษ 18:15-41-46
มธ 5:20-26
ความโกรธเป็นบาปหนักอย่างหนึ่งที่สร้างความเจ็บปวดและทำลายผู้อื่น ซึ่งแสดงออกได้หลายวิธี เช่น เรารู้สึกโกรธใครบางคนที่พูดจาให้ร้ายเราอย่างไม่เป็นความจริง พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าทรงสอนเราให้ละความโกรธและคืนดีกับพี่น้อง หากเรายังโกรธเครืองพี่น้อง ไม่ยอมให้อภัยกันเราก็ตกเป็นทาสของบาป เครื่องบูชาที่เรานำมาถวายยังพระแท่นเป็นเพียงพิธีกรรมที่ไร้ค่า ไม่ได้มีความหมายใด ๆ ต่อหน้าพระเจ้า
ความโกรธที่พระเยซูเจ้าตรัสถึงมิใช่ความรู้สึกโกรธที่เราควบคุมไม่ได้ พระองค์เองทรงรู้สึกโกรธพ่อค้าที่ทำให้บ้านของพระบิดากลายเป็นตลาด ทรงรู้สึกโกรธพวกธรรมาจารย์และชาวฟาริสีที่ถือธรรมบัญญัติแต่ภายนอก พระองค์ตรัสถึงความโกรธเคืองพี่น้องชายหญิงของเรา ที่ค่อย ๆ พัฒนาและเติบโตในใจของเราจนกลายเป็นเกลียดชัง ผูกพยาบาท และหาทางแก้แค้น ซึ่งตรงข้ามอย่างสิ้นเชิงกับความเมตตากรุณา ความใจดี และการยกโทษที่ออกมาจากหัวใจที่เต็มด้วยความรักและการให้อภัย
พระเยซูเจ้าทรงบอกเราว่า ความชอบธรรมไม่ได้อยู่ที่การถือตามบทบัญญัติ แต่อยู่ที่การปฏิบัติความรักต่อเพื่อนพี่น้อง “ความรัก” เป็นบทบัญญัติเอกที่ทรงมอบแก่เรา และเครื่องหมายแห่งความรักแท้คือการให้อภัยความผิดของกันและกัน ทั้งนี้เพราะพระเจ้าทรงความเมตตากรุณาและให้อภัยเราก่อน แม้ว่าเราได้ทำผิดใหญ่หลวงเพียงใด “พระบิดาเจ้าข้า โปรดอภัยความผิดแก่เขาเถิด เพราะเขาไม่รู้ว่ากำลังทำอะไร” (ลก 23:34) การเรียนรู้การให้อภัยถือเป็นจุดเริ่มต้นของสันติสุข “ผู้ที่ให้อภัยยุติความขัดแย้ง” (สุภาษิตแอฟริกา)
พระเยซูเจ้าเข้าใจดีว่า รากเหง้าของบาปมีที่มาจากภายในใจของเรา โดยหยิบยกบทบัญญัติประการที่ 5 “อย่าฆ่าคน” ความโกรธเคืองคือรากเหง้าที่นำไปสู่การฆาตกรรม ดังนั้น เราต้องดับอารมณ์โกรธด้วยการให้อภัยและการคืนดี แม้ความผิดนั้นเขาจะเป็นสาเหตุก็ตาม “จงวางเครื่องบูชาไว้หน้าพระแท่น กลับไปคืนดีกับพี่น้องเสียก่อน แล้วจึงค่อยกลับมาถวายเครื่องบูชานั้น” (มธ 5:24) เราไม่สามารถถวายเครื่องบูชาได้ขณะที่ใจเรายังมีบาป ต้องกลับไปคืนดีกับพี่น้องก่อนเพื่อจะได้รับอภัยจากพระเจ้า
พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องให้เราเปิดใจกว้างในการเสวนา ฟัง และยอมรับเพื่อนพี่น้องในสิ่งที่เขาเป็น หลีกเลี่ยงคำพูดที่ไม่สุภาพ หยาบคาย ใส่ร้ายป้ายสี และคำพูดที่สร้างความเกลียดชัง (hate speech) เราคงไม่สามารถสรรเสริญพระเจ้าได้ หากจิตใจของเรายังเต็มไปด้วยสิ่งเหล่านี้ ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้า ผู้ทรงรักเราอย่างไร้ขีดจำกัด ทรงความเมตตากรุณาหาที่สุดมิได้ และทรงให้อภัยไม่สิ้นสุด หากเราทำได้ดังนี้ ความเป็นหนึ่งเดียวและสันติสุขจะกลับคืนมา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
13 มิถุนายน 2018
ที่มาภาพ : https://achristianpilgrim.files.wordpress.com/2014/02/02-sermon-on-the-mount-1800.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น