วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ปฏิบัติศาสนกิจเพื่อใคร


ปฏิบัติศาสนกิจเพื่อใคร
พุธ
สัปดาห์ที่ 11 เทศกาลธรรมดา
2 คร 9:6-11
มธ 6:1-6,16-18
พระเยซูเจ้าทรงให้ความสำคัญกับธรรมบัญญัติและทำให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ด้วยการสอนจิตตารมย์ เป้าหมาย และจุดประสงค์ของธรรมบัญญัติแต่ละข้อ พระวรสารวันนี้ พระองค์ตรัสกับบรรดาศิษย์ถึงหลักปฏิบัติพื้นฐานทางศาสนา 3 ประการ ได้แก่ การให้ทาน การอธิษฐานภาวนา และการจำศีลอดอาหาร ซึ่งชาวยิวถือว่าเป็นกิจการดีทางศาสนา เป็นเครื่องหมายสำคัญของผู้ศักดิ์สิทธิ์น่าเคารพที่ต้องไม่กระทำเพื่ออวดตนเอง แต่เพื่อสรรเสริญพระเจ้า
การให้ทาน เกี่ยวพันกับความสัมพันธ์ของเรากับหมู่คณะ พระเยซูเจ้าทรงสอนในลักษณะตรงข้ามกับวิธีปฏิบัติของบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี ที่ชอบเป่าแตรไปข้างหน้าในศาลาธรรมและตามถนน เพื่อหวังให้คนเห็นและได้รับคำชม “ส่วนท่าน เมื่อให้ทาน อย่าให้มือซ้ายของท่านรู้ว่ามือขวากำลังทำสิ่งใด” (มธ 6:3) การให้ทานต้องมาจากหัวใจที่รักพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ที่กำลังเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ เป็นกิจการแห่งความรักซึ่งเป็นหน้าที่ยิ่งใหญ่ของศิษย์พระคริสต์
การอธิษฐานภาวนา เกี่ยวพันกับความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้า ต้องไม่ทำเหมือนบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี ที่ชอบยืนอธิษฐานภาวนาในศาลาธรรมและตามลานสาธารณะเพื่อให้คนเห็น “ส่วนท่าน เมื่ออธิษฐานภาวนา จงเข้าไปในห้องส่วนตัว ปิดประตูและอธิษฐานต่อพระบิดาของท่าน” (มธ 6:6) การอธิษฐานภาวนาต้องเป็นเรื่องส่วนตัวและประสบการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับพระเจ้า เป็นสำนึกของความต่ำต้อยไม่เหมาะสมของตนเมื่ออยู่ต่อหน้าพระองค์
การจำศีลอดอาหาร เกี่ยวพันกับความสัมพันธ์ของเรากับตัวเอง ต้องไม่ทำหน้าเศร้าหมองหรือใบหน้าหมองคล้ำเหมือนบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี ที่มุ่งหวังให้คนรู้ว่ากำลังจำศีลอดอาหาร “ส่วนท่าน เมื่อจำศีลอดอาหาร จงล้างหน้า ใช้น้ำมันหอมใส่ศีรษะ” (มธ 6:17) การอดอาหารต้องช่วยให้เรารู้จักบังคับตนเองและมีวินัย โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยผู้ทุกข์ยากเดือดร้อน ประการสำคัญ “การอดอาหารที่ปราศจากการเปลี่ยนแปลงตนเอง ไม่เป็นที่พอพระทัยพระเจ้า”
พระเยซูเจ้าทรงตำหนิบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี เพราะพวกเขาปฏิบัติศาสนกิจเพื่ออวดคนอื่น พวกเขาทำความดีเพื่อให้คนชม มิใช่มาจากความศรัทธาและหัวใจที่รักพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์อย่างแท้จริง ศิษย์พระคริสต์ต้องปฏิบัติศาสนกิจเพื่อพระเกียรติมงคลของพระเจ้า ทำความดีด้วยความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ เพื่อคนที่เห็นกิจการดีที่เราทำจะได้สรรเสริญพระเจ้าของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรณทาน ดอนม่วย, สกลนคร
19 มิถุนายน 2018
ที่มาภาพ : https://i.pinimg.com/originals/0b/36/b6/0b36b6d9cadd406e1fde4b95147d561a.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น