วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2561

รักและให้อภัย


รักและให้อภัย
จันทร์
สัปดาห์ที่ 11 เทศกาลธรรมดา
1 พกษ 21:1-16
มธ 5:38-42
กฎเกณฑ์พื้นฐานของสังคมยุคโบราณคือการแก้แค้น ในแบบ “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน” ซึ่งถือเป็นความยุติธรรมของยุคสมัยที่เท่าเทียมและเสมอภาค ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้ปฏิรูปหลักคำสอนและวิธีปฏิบัติของยุคสมัย ด้วยการนำเสนอ “กฎแห่งความรักและการให้อภัย” ทั้งนี้เพราะพระองค์ตระหนักว่า ความชั่วไม่สามารถชนะได้ด้วยความรุนแรงและการแก้แค้น แต่ด้วย “ความดี ความรัก และการให้อภัย”
หากเราถือตามกฎของการแก้แค้น “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน” ย่อมนำมาซึ่งการเอาคืนไม่มีที่สิ้นสุด กลายเป็นศัตรูคู่อาฆาต เกลียดชัง หวาดระแวง ขาดความไว้ใจกัน กลัวคนอื่นมาทำร้ายอยู่ตลอดเวลา แต่เวลาที่เราเรียนรู้ที่จะให้อภัยนั่นคือจุดเริ่มต้นของสันติสุข ดังสุภาษิตแอฟริกาที่ว่า “ผู้ที่ให้อภัยยุติความขัดแย้ง” นำมาซึ่งสันติสุขอย่างน้อยภายในใจเรา อีกทั้ง การให้อภัยยังเป็นเครื่องหมายแห่งความรักแท้จริง
พระเยซูเจ้าทรงสอนเราให้รักเพื่อนบ้านและทำดีต่อผู้ที่ทำไม่ดีต่อเรา ทรงสอนให้เรามองผู้อื่นในฐานะบุคคล ที่เราสามารถช่วยเหลือทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ เราต้องมีความใจกว้างกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ทรงบอกให้เราทำมากกว่าสิ่งที่เขาร้องขอ เราต้องไม่นับ หรือคิดคำนวณสิ่งที่เราให้เป็นตัวเงินโดยเฉพาะกับพระเจ้า อีกทั้งเลียนแบบอย่างพระเจ้าผู้ตอบแทนความชั่วด้วยความดี
พระเยซูเจ้าทรงวางแนวทางสำหรับศิษย์ของพระองค์บนพื้นฐานของ “ความรักและการให้อภัย” ในการปฏิบัติต่อผู้ที่ทำไม่ดีต่อเรา ที่ทำให้เราลำบากเดือดร้อน หรือไม่มีความสุข พระองค์ทรงบอกเราให้รักกันและให้อภัยด้วยใจกว้าง ตอบแทนความชั่วด้วยความดี แม้เป็นเรื่องยากลำบากในทางปฏิบัติ แต่อย่างน้อยเราต้องไม่ถือโทษโกรธเคือง หรือผูกพยาบาท นี่คือสิ่งท้าทายเราในยุคปัจจุบัน
พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องเราให้รักเพื่อนมนุษย์โดยปราศจากเงื่อนไข ต้องรักแบบไร้ข้อจำกัดและไม่มียกเว้น “ถ้าท่านมีความรักต่อกัน ทุกคนจะรู้ว่าท่านเป็นศิษย์ของเรา(ยน 13:35) มาตรฐานความรักแบบคริสตชนที่ทรงกำหนดและทำให้เห็นด้วยชีวิตของพระองค์คือ การรักและการให้อภัยศัตรู ศิษย์พระคริสต์ต้องรักและให้อภัยผู้ทำไม่ดีต่อเรา ตอบแทนความชั่วด้วยความดี ความรัก และการให้อภัย
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
17 มิถุนายน 2018
ที่มาภาพ : http://www.nondisolopane.it/wp-content/uploads/2016/02/giubileo_misericordia.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น