วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา


บ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 8 เทศกาลธรรมดา
บสร 44:1,6-13
มก 11:11-26
พระวรสารวันนี้ นักบุญมาระโกได้พูดถึงเรื่องการชำระพระวิหารของพระเยซูเจ้า ซึ่งถูกขนาบด้วยเรื่องต้นมะเดื่อเทศ เมื่อพระองค์ทรงเห็นต้นมะเดื่อเทศไร้ผลทรงตรัสว่า “ตั้งแต่นี้ต่อไป อย่าให้ใครได้กินผลของเจ้าอีกเลย” (มก 11:14) เมื่อพระองค์เสด็จเข้าสู่พระวิหารทรงพบว่า พระวิหารกลายเป็นตลาด มิได้เป็นบ้านแห่งการอธิษฐานภาวนาที่เกิดผลต่อจิตใจของผู้คน และวันต่อมาทุกคนได้เห็นต้นมะเดื่อเทศเหี่ยวเฉาถึงราก ทรงบอกล่วงหน้าว่า พระวิหารจะมีสภาพไม่ต่างจากต้นมะเดื่อเทศ ซึ่งจะถูกทำลายจนไม่เหลือหินซ้อนกัน
การที่พระเยซูเจ้าทรงขับไล่บรรดาคนซื้อขายในพระวิหาร ทรงคว่ำโต๊ะของคนแลกเงินและม้านั่งของคนขายนกพิราบ (มก 11:15) ชี้ให้เห็นถึงการพิพากษาของพระเจ้าต่อผู้ละเมิดพระวิหาร ซึ่งหมายถึงพวกมหาสมณะและผู้มีอำนาจทางศาสนา ที่สอนประชาชนให้ถวายเครื่องสักการะบูชาในพระวิหาร ทำให้พระวิหารกลายเป็นแหล่งผลประโยชน์ ไม่เหมาะสมกับการเป็นที่ประทับของพระเจ้า เราได้ใช้วัดเป็นบ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา และตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าเพียงใด
พระเยซูเจ้าทรงชำระพระวิหารให้เป็นบ้านแห่งการอธิษฐานภาวนาสำหรับนานาชาติ มีที่สำหรับทุกคนที่ทุกคนได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นในบ้านของพระบิดาผู้รักทุกคน ไม่มีการแบ่งชั้นวรรณะ ชาติพันธุ์ หรือสีผิว แต่ทุกคนรู้สึกถึงความเป็นบ้านที่มีบรรยากาศของการอธิษฐานภาวนา ความเป็นพี่น้อง และการให้อภัยกัน พระเยซูเจ้าทรงเชื่อมโยงการอธิษฐานภาวนากับการให้อภัย “ขณะที่ท่านยืนอธิษฐานภาวนา ถ้าท่านมีเรื่องบาดหมางกับผู้ใด จงให้อภัย เพื่อว่าพระบิดาของท่านผู้สถิตบนสวรรค์จะทรงอภัยความผิดให้ท่านด้วย” (มก 11:26)
วัดของเราต้องเป็นบ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา ที่เราสามารถติดต่อกับพระเจ้าพระบิดาและกับพระเยซูเจ้า เป็นที่ที่เราสามารถนมัสการพระเจ้า และเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าและพี่น้องของเราได้อย่างสนิทใจ ศิษย์พระคริสต์ต้องทำให้วัดของเราเป็นบ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา ที่ไม่มีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นที่ที่ทุกคนสามารถพบพระเจ้าและรู้สึกได้ถึงความเป็นพี่น้องที่พร้อมให้อภัยกัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
https://dondaniele.blogspot.com/
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
31 พฤษภาคม 2018
ภาพ : แบบจำลองพระวิหารเยรูซาเล็ม, พิพิธภัณฑ์อิสราเอล, เยรูซาเล็ม, อิสราเอล; 2018-04-19

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น