วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

รางวัลร้อยเท่า


รางวัลร้อยเท่า
อังคาร
สัปดาห์ที่ 8 เทศกาลธรรมดา
1 ปต 1:10-16
มก 10:28-31
พระวรสารวันนี้ เป็นตอนที่ต่อเนื่องจากเรื่องอันตรายจากทรัพย์สมบัติ นักบุญเปโตรได้ถามพระเยซูเจ้า “ข้าพเจ้าทั้งหลายได้สละทุกสิ่งและติดตามพระองค์แล้ว” (มก 10:28) ในความหมายว่าจะได้อะไรเป็นรางวัล พระเยซูเจ้าทรงให้ความมั่นใจกับทุกคนที่ได้สละทุกสิ่งเพื่อพระองค์ จะได้รับตอบแทนร้อยเท่าในโลกนี้ รวมถึงการเบียดเบียนและชีวิตนิรันดร การสละทุกสิ่งจะไม่มีความหมาย หากเราไม่ติดตามพระคริสตเจ้า
รางวัลตอบแทนร้อยเท่าที่พระเยซูเจ้าตรัสถึงมิใช่ปริมาณ แต่เป็นคุณภาพชีวิตที่เปลี่ยนไป สมบัติส่วนตัวและทรัพย์สินทำให้มนุษย์เป็นอิสระไม่ต้องขึ้นอยู่กับผู้อื่น แต่ผู้ที่สละทุกสิ่งที่มีเป็นผู้มีอิสระอย่างแท้จริง ไม่ผูกติดกับสิ่งใดหรือผู้ใด สามารถมุ่งความสนใจไปที่งานของพระเจ้า เขาสละทุกสิ่งในโลกเพื่อจะได้เมืองสวรรค์ ด้วยเหตุนี้บรรดาศิษย์จึงถูกเรียกร้องการติดตามพระคริสตเจ้าในความยากจน ซึ่งเรียกร้องการเสียสละมากเดียว
พระเยซูเจ้าทรงสัญญาจะประทานชีวิตนิรันดรแก่ศิษย์ของพระองค์ ที่สละทุกสิ่งเพื่อติดตามพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การดำเนินชีวิตยากจนที่พระเยซูเจ้าเรียกร้อง ความยากจนทำให้เราเป็นอิสระจากสิ่งของในโลกนี้เพื่อให้เวลาทั้งหมดกับพระเจ้า เราได้ดำเนินชีวิตตามจิตตารมณ์ความยากจนเพียงใด เราได้จัดวางทุกสิ่งที่มีเพื่อให้ความสนใจพระเจ้าแต่เพียงผู้เดียวไหม เราได้ผูกติดอยู่กับพระเยซูเจ้าและพระอาณาจักรของพระองค์แค่ไหน
พระเยซูเจ้าทรงให้ความมั่นใจว่าใครที่สละทุกสิ่งติดตามพระองค์ จะได้รับความสุขตอบแทนตั้งแต่ในโลกนี้ เขาจะได้รับรางวัลร้อยเท่ามากว่าสิ่งที่เขาได้ละทิ้ง แต่ความสุขและรางวัลตอบแทนต้องผ่านความลำบากและการเบียดเบียนก่อนเสมอ ศิษย์พระคริสต์ต้องสละทุกสิ่งเพื่อเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ ดำเนินชีวิตในความยากจน พร้อมเผชิญกับความยากลำบากในชีวิตเพราะเห็นแก่พระองค์ และ “เป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ในความประพฤติทุกประการตามแบบฉบับของผู้ศักดิ์สิทธิ์” (1 ปต 1:16)
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
28 พฤษภาคม 2018
ภาพ: ภาพปูนปั้นพระเยซูเจ้าและบรรดาศิษย์, วัดนักบุญเปโตรไก่ขัน, นครเยรูซาเล็ม, อิสราเอล; 2018-04-17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น