วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

พระนางมารีย์เสด็จเยี่ยมเยียน


พระนางมารีย์เสด็จเยี่ยมเยียน
31 พฤษภาคม
ฉลองพระนางมารีย์เสด็จเยี่ยมเยียน
 ศพย 3:14-18
ลก 1:39-56
วันนี้เราฉลองพระนางมารีย์เสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบธ ซึ่งเกิดขึ้นทันทีที่พระนางได้รับแจ้งข่าวจากทูตสวรรค์ถึงการเป็นมารดาของพระเจ้า และบอกให้ทราบถึงการตั้งครรภ์อย่างอัศจรรย์ของนางเอลีซาเบธผู้เป็นญาติ (ลก 1:26-37) พระนางมารีย์ได้เดินทางไปยังเมืองหนึ่งในแถบภูเขาแคว้นยูเดีย (ลก 1:39) ที่อยู่ไกลออกไปประมาณ 100 กิโลเมตร เพื่อแบ่งปันพระพรแห่งความยินดีของการเป็นมารดา และปรนนิบัตินางเอลีซาเบธผู้ชราที่กำลังจะให้กำเนิดยอห์น บัปติสต์
เราสรรเสริญพระนางมารีย์ในความเอาใจใส่ของพระนางต่อญาติ และเราสรรเสริญพระเจ้าที่การเสด็จเยี่ยมของพระนางได้นำพระพรมากมายมาสู่เรา การฉลองนี้ช่วยเราให้ตระหนักถึงงานช่วยมนุษย์ให้รอดที่พระเยซูเจ้านำมาสู่โลก และยังคงดำเนินต่อไปอาศัยพระจิตของพระองค์ในตัวเรา  ทรงต้องการให้พระมารดาของพระองค์ได้มีบทบาทสำคัญในการช่วยมนุษย์ให้รอด ดังนั้น จึงเรียกการเสด็จเยี่ยมนี้ว่า การฉลองการประทับอยู่ของพระคริสตเจ้า
พระเยซูเจ้าประทับอยู่ในครรภ์ของพระนางมารีย์ ได้นำความยินดีและพระพรมาสู่นางอลีซาเบธและบุตรในครรภ์ของนาง การประทับอยู่ของพระคริสตเจ้าได้ทำให้ชีวิตของคริสตชนมีความหมายและเต็มเปี่ยมด้วยความยินดี ดังนั้น การฉลองพระนางมารีย์เสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบธ พระศาสนจักรได้เชื้อเชิญเราได้ค้นพบเป้าหมายแท้จริงแห่งชีวิตคริสตชน และที่มาแห่งความยินดีแท้แบบคริสตชน
ประการแรก เราต้องตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าในเพื่อนมนุษย์ นางเอลีซาเบธได้ค้นพบการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าในตัวพระนางมารีย์ ขณะที่พระนางกล่าวคำทักทายเธอ (ลก 1:43) ความเชื่อบอกเราว่า พระเยซูเจ้าทรงใช้หลายวิธีเพื่อประทับอยู่ท่ามกลางเรา อาทิ เมื่อเราอธิษฐานภาวนาร่วมกัน (มธ 18:20) เมื่อเราดำรงอยู่ในความรักของพระองค์ (ยน 14:21-23) บ่อยครั้งทรงเปิดเผยให้เราได้เห็นถึงแผนการแห่งความรักของพระองค์ในเพื่อนพี่น้องของเรา
ประการที่สอง เราต้องช่วยเพื่อนมนุษย์ให้ค้นพบพระเยซูเจ้าในตัวเรา ความรักของพระนางมารีย์ช่วยให้นางเอลีซาเบธค้นพบพระเยซูเจ้าในตัวพระนาง เป็นความรักที่ไม่เห็นแก่ตัวแต่พร้อมช่วยเหลือ เราคริสตชนต้องเป็นเหมือนกระจกเงาที่สะท้อนให้เห็นความรักของพระเจ้า ความจริงใจและความรักต่อกันทำให้ผู้อื่นค้นพบพระเยซูเจ้าในตัวเรา ถ้าท่านมีความรักต่อกัน ทุกคนจะรู้ว่าท่านเป็นศิษย์ของเรา (ยน 13:35)
การเสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบธของพระนางมารีย์ นำความชื่นชมยินดีมาสู่นางเอลีซาเบธและเราทุกคน พระนางมารีย์ได้แสดงความรัก ความเอาใจใส่ และการรับใช้นางเอลีซาเบธตลอดเวลาสามเดือน คำสรรเสริญของนางเอลีซาเบธและคำตอบของพระนางมารีย์ทำให้เราทราบความจริงว่า พระเจ้าทรงพอพระทัยคนสุภาพถ่อมตน ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระนางมารีย์ในการนำพระเยซูเจ้าไปสู่ผู้อื่นด้วยความรัก ให้ความเอาใจใส่ด้วยความห่วงใย และช่วยเหลือกันด้วยความเต็มใจ  อีกทั้ง มีความสุภาพถ่อมตน  และไวต่อความต้องการของผู้อื่น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
https://dondaniele.blogspot.com/
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
30 พฤษภาคม 2018
ภาพ : พระนางมารีย์เสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบธ, The Church of The Visitation, Ein Karem, Israel; 2018-04-15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น