วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

นักบุญฟิลิปและนักบุญยากอบ อัครสาวก



นักบุญฟิลิปและนักบุญยากอบ อัครสาวก
3 พฤษภาคม
ฉลองนักบุญฟิลิปและนักบุญยากอบ
1 คร 15:1-8
ยน 14:6-14
วันนี้พระศาสนจักรให้เราฉลองนักบุญฟิลิปและนักบุญยากอบอัครสาวก ศพของนักบุญทั้งสองได้ย้ายจากกรุงคอนสตันติโนเปิล ไปที่วัดอัครสาวกสิบสององค์ที่กรุงโรมวันเดียวกัน พระศาสนจักรจึงฉลองวันเดียวกันคือ 3 พฤษภาคมของทุกปี นักบุญฟิลิป เกิดที่เบธไซดาแค้วนกาลิลี เคยเป็นศิษย์ของนักบุญยอห์น บัปติส เป็นศิษย์กลุ่มแรกที่ได้รับการเรียกจากพระเยซูเจ้าและได้ติดตามพระองค์ อีกทั้งยังได้ไปพานาธานาแอล (บาร์โธโลมิว) มาสมัครเป็นศิษย์ของพระองค์ด้วย (ยน 1: 44-49)
มีการกล่าวถึงฟิลิปหลายแห่งในพระวรสาร เช่น คนต่างชาติอยากเข้าพบพระเยซูเจ้าได้ไปหาฟิลิปให้ช่วย (ยน 12:21) ก่อนพระเยซูเจ้าทวีขนมปังเลี้ยงประชาชน ทรงถามฟิลิปว่าจะทำอย่างไร (ยน 6:5-7) พระวรสารวันนี้ ฟิลิปได้ถามพระเยซูเจ้าว่า โปรดแสดงพระบิดาให้เราได้เห็นเถิด(ยน 14:8-9) ทำให้เราทราบว่า พระเยซูเจ้าคือพระเจ้าผู้ประทับท่ามกลางเรา ธรรมเนียมของพระศาสนจักรเชื่อกันว่า ฟิลิปไปประกาศพระวรสารแถบเอเชียน้อย (เอเฟซัส) และถูกตรึงกางเขนกลับหัวสมัยจักรพรรดิโดมีเซียน
นักบุญยากอบ มักเรียกกันว่า องค์เล็ก เป็นบุตรของอัลเฟอัส (มธ 10:3; มก 3:18; ลก 6:15) ตามธรรมประเพณีถือว่าเป็นองค์เดียวกันกับ ลูกพี่ลูกน้องของพระเยซูเจ้า (มก 6:3; มธ 13:55) และเป็นผู้เขียน จดหมายของนักบุญยากอบ โดยใช้ชื่อว่า ผู้รับใช้ของพระเจ้าและของพระคริสตเยซูท่านได้เป็นพยานของพระผู้ได้ทรงกลับคืนชีพ (1คร 15:7) และเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในสภาสังคายนาที่กรุงเยรูซาเลม (กจ 15:13-29)
ปี 36-37   เมื่อบรรดาอัครสาวกได้แยกย้ายกันไปประกาศพระวรสาร นักบุญยากอบได้เป็นหัวหน้าพระศาสนจักรที่กรุงเยรูซาเลม (กจ 21:18-26) เป็นผู้สนับสนุนการตัดสินใจของนักบุญเปโตรที่ให้คนต่างศาสนาที่กลับใจถือธรรมเนียมยิว ยากอบได้ให้ความเคารพยกย่องคนจน และในเวลาเดียวกันได้เตือนสติคนรวย โดยย้ำอีกว่า ความเชื่อจะไร้ผลถ้าหากไม่มีกิจการ ท่านได้ได้พลีชีพเป็นมรณสักขีประมาณปี 62
พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้บรรดาศิษย์เห็นว่า ทรงเป็นหนทาง ความจริง และชีวิต (ยน 14:6) ที่แสดงให้เราเห็นถึงพระพักตร์ของพระเจ้าผ่านทางชีวิตของพระองค์ การสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพ เมื่อเราเติบโตในความสัมพันธ์กับพระองค์ เราจะเห็นพระพักตร์ของพระเจ้า พระองค์ทรงเตือนฟิลิปและเราแต่ละคนว่าต้องมีประสบการณ์การประทับอยู่ของพระเจ้าในพระบุคคลของพระองค์ ผู้อยู่กับเราจนสิ้นพิภพ ในพระวาจา ศีลศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งศีลมหาสนิทและในบุคคลต่าง ๆ
พระศาสนจักรถือเสมอมาว่า ความเป็นปึกแผ่นมั่นคงของพระศาสนจักรวางอยู่บนรากฐานของบรรดาอัครสาวทั้งสิบสอง ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบบรรดาอัครสาวก ในความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวของการประกาศพระนามและเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้า อีกทั้ง สานต่อพันธกิจแห่งการประกาศข่าวดีของพวกท่านในโลก ตามบทบาทและฐานะของเราแต่ละคน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
DOUBLETREE by Hilton, Kusadasi, TURKIYE
2 พฤษภาคม 2018
ที่มาภาพ : https://aleteia.org/daily-prayer/wednesday-may-3/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น