วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ความเชื่อและการอธิษฐานภาวนา


ความเชื่อและการอธิษฐานภาวนา
จันทร์
สัปดาห์ที่ 7 เทศกาลธรรมดา
ยก 3:13-18
มก 9:14-19
พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าทรงขับไล่ปิศาจจากบุตรชายของชายคนหนึ่ง ซึ่งถูกปิศาจสิงให้เป็นใบ้ ก่อนหน้านี้เขาได้นำบุตรชายมาให้ศิษย์ของพระเยซูเจ้ารักษา แต่ไม่สามารถทำได้ ต้องมาขอให้พระเยซูเจ้าทรงขับไล่จึงสำเร็จ สาเหตุที่บรรดาศิษย์ของพระองค์ไม่สามารถขับไล่ปิศาจให้ออกได้ทันที เพราะพวกเขาขาดความเชื่อและขาดชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้า ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา
 พระเยซูเจ้าทรงรู้สึกไม่พอพระทัยในความเชื่อน้อยของประชาชนและบรรดาศิษย์ นี่เป็นครั้งเดียวในพระวรสารที่ทรงแสดงความท้อแท้ “คนหัวดื้อ เชื่อยาก เราจะต้องอยู่กับท่านอีกนานเท่าใด จะต้องทนท่านอีกนานเท่าใด” (มก 9:19) พระองค์ทรงมีความปรารถนาจะช่วยประชาชน แต่พวกเขากลับแสวงหาเพื่อตนเอง สิ่งที่พวกเขาคิดเสมอคือผลประโยชน์ “ฉันจะได้อะไรจากพระเจ้า”
พระเยซูเจ้าทรงต้องการให้ประชาชนและบรรดาศิษย์มีความเชื่อ “ทุกสิ่งเป็นไปได้ทั้งนั้นสำหรับผู้มีความเชื่อ” (มก 9:23) พระองค์ทรงทราบดีว่า ความเชื่อสามารถบันดาลสิ่งมหัศจรรย์ให้เกิดขึ้นมากมาย ความทุกข์และความท้อแท้ของพระองค์เกิดจากการขาดความเชื่อของประชาชน แม้แต่ความเชื่อของบรรดาศิษย์เองยังเป็นความเชื่อไม่สมบูรณ์ ทำให้พวกเขาขับไล่ปิศาจให้ออกจากคนที่มันสิงไม่ได้
การอยู่กับพระเยซูเจ้าเป็นเวลานานทำให้บรรดาศิษย์ได้รับอำนาจขับไล่ปิศาจ แต่พระวรสารวันนี้พวกเขาล้มเหลว เพราะขาดชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้าผ่านทางการอธิษฐานภาวนา “ปิศาจชนิดนี้ขับไล่ออกไม่ได้เลย นอกจากด้วยการอธิษฐานภาวนาเท่านั้น” (มก 9:29) ความเชื่อและการอธิษฐานภาวนาเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตคริสตชน ซึ่งเราต้องตระหนักเหมือนบิดาของเด็กถูกปิศาจสิง “ข้าพเจ้าเชื่อ โปรดช่วยความเชื่ออันเล็กน้อยของข้าพเจ้าด้วยเถิด” (มก 9:24)
       พระเยซูเจ้าทรงทำให้บรรดาศิษย์ได้ตระหนักว่า การอธิษฐานภาวนามีอานุภาพเหนือบาปและปิศาจ การอธิษฐานภาวนาทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าและเป็นเครื่องมือที่ดีในพระหัตถ์ของพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องแสวงหาพระประสงค์และความสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาอย่างสม่ำเสมอในชีวิตประจำวัน การอธิษฐานภาวนาทำให้เรามีความเชื่อเข้มแข็งและสามารถเอาชนะบาปและความชั่วร้ายในโลกได้
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
20 พฤษภาคม 2018
ภาพ : การอธิษฐานภาวนาที่พระคูหาศักดิ์สิทธิ์, The Church of the Holy Sepulcher, Jerusalem, Israel; 2018-04-21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น