วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

นักบุญมัทธีอัส อัครสาวก


นักบุญมัทธีอัส อัครสาวก
14 พฤษภาคม
ฉลอง น.มัทธีอัส อัครสาวก
กจ 1:15-17, 20-26
ยน 15:9-17
วันนี้พระศาสนจักรให้เราฉลองนักบุญมัทธีอัส อัครสาวก ผู้ที่ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในสิบสองคนของบรรดาอัครสาวกแทนที่ยูดาสผู้ทรยศ เหตุผลที่ต้องเลือกคนมาแทนให้ครบสิบสอง เนื่องจากจำนวนสิบสองเป็นตัวแทนของเผ่าทั้งสิบสองของอิสราเอล ดังนั้นเมื่อพระศาสนจักรซึ่งเป็นอิสราเอลใหม่วางรากฐานอยู่บนอัครสาวกของพระเยซูเจ้า จำเป็นต้องมีสิบสองคน
หนังสือกิจการอัครสาวกได้บันทึกเรื่องราวการเลือกครั้งนั้น ทำให้เราทราบว่า คนจำนวน 120 คนได้มาภาวนาร่วมกันที่ห้องชั้นบน นักบุญเปโตรได้ให้หลักเกณฑ์ว่า อัครสาวกใหม่ต้องเป็นศิษย์ของพระเยซูเจ้าตั้งแต่เริ่มแรกที่ทรงรับพิธีล้างจากยอห์น บัปติสต์ จนถึงวันที่พระองค์เสด็จสู่สวรรค์ ประการสำคัญต้องได้พยานถึงการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ด้วย พวกเขาได้เสนอชื่อ “ยอแซฟ” ที่เรียกว่าบาซับบาสกับ “มัทธีอัส” อีกทั้งภาวนาขอให้พระเยซูเจ้าเป็นผู้เลือก และเป็นมัทธีอัสที่ได้รับเลือกโดยการจับสลาก
ชื่อ “มัทธีอัส” ในภาษาฮีบรูหมายถึง ของประทานของพระยาเวห์ (gift of Yahweh) มัทธีอัสเป็นหนึ่งในศิษย์ 70 คนที่พระเยซูเจ้าทรงส่งไปล่วงหน้าตามหมู่บ้านต่าง ๆ เพื่อเตรียมทางสำหรับพระองค์ กล่าวกันว่า หลังจากได้รับพระจิตเจ้ามัทธีอัสได้ประกาศพระวรสารที่แคว้นยูเดีย แล้วไปที่เอธิโอเปียและถูกตรึงกางเขน (ความเห็นของไนซ์โฟรัส) แต่อีกธรรมประเพณีหนึ่งบอกว่า มัทธีอัสถูกชาวยิวทุ่มหินที่กรุงเยรูซาเล็มและถูกตัดศีรษะ และพระศาสนจักรตะวันตกฉลอง 14 พฤษภาคมทุกปี (แต่เดิมฉลอง 24 กุมภาพันธ์)
เคลเมนต์แห่งอเล็กซานเดรียกล่าวว่า มัทธีอัสเป็นเหมือนอัครสาวกองค์อื่น ๆ ที่ไม่ได้รับเลือกจากพระเยซูเจ้าจากสิ่งที่ท่านเป็น แต่จากสิ่งที่พระเยซูเจ้ามองเห็นล่วงหน้าถึงสิ่งที่ท่านจะกลายเป็น ท่านได้รับเลือกมิใช่เพราะเป็นคนเหมาะสม แต่เพราะท่านได้กลายเป็นคนเหมาะสม พระเยซูเจ้าทรงเลือกเราแต่ละคนในลักษณะเดียวกัน เพื่อเป็นพยานถึงการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการรักซึ่งกันและกันตามแบบอย่างของพระองค์ “นี่คือบทบัญญัติของเรา ให้ท่านทั้งหลายรักกัน เหมือนที่เรารักท่าน (ยน 15:12)
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย
13 พฤษภาคม 2018
ที่มาภาพ : http://www.traditionalcatholicpriest.com/wp-content/uploads/2015/02/StMatthias14-5a.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น