วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เถาองุ่นและกิ่งก้าน


เถาองุ่นและกิ่งก้าน
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลปัสกา
กจ 15:1-6
ยน 15:1-8
บทอ่านแรก หนังสือกิจการอัครสาวกบอกให้เราทราบถึงความเจริญเติบโตของพระศาสนจักรในระยะเริ่มแรก มีจำนวนผู้เชื่อในพระเยซูเจ้าเพิ่มมากขึ้นทั้งชาวยิวและคนต่างศาสนา สำหรับชาวยิวได้ปฏิบัติตามกฎของโมเสสเรื่องการเข้าสุหนัต (พิธีขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเมื่อเกิดได้แปดวัน: ปฐก 17:10-14) เพื่อเตือนใจถึงพันธสัญญาระหว่างพระเจ้ากับประชากรที่ทรงเลือกสรร แต่สำหรับคนต่างศาสนาที่กลับใจมาเชื่อพระเยซูเจ้า จำเป็นต้องเข้าสุหนัตของชาวยิวด้วยไหม
ต่อปัญหานี้บรรดาอัครสาวกและผู้อาวุโสได้เรียกประชุมกัน และนำไปสู่ข้อสรุปที่ว่าสำหรับคนต่างศาสนาที่กลับใจไม่จำเป็นต้องเข้าสุหนัต เพราะการเป็นศิษย์ติดตามพระคริสตเจ้ามิได้อยู่ที่พิธีเข้าสุหนัต แต่อยู่ที่ความเชื่อในองค์พระคริสตเจ้า อีกทั้ง ยังสะท้อนความจริงที่ว่า ความรักและความเข้าใจระหว่างกันสามารถเอาชนะปัญหาอุปสรรคทุกอย่างได้  ขอเพียงเราเปิดใจพูดคุยและเรียนรู้จากความแตกต่างของกันและกัน
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าตรัสกับเราว่า “เราเป็นเถาองุ่น ท่านทั้งหลายเป็นกิ่งก้าน ผู้ที่ดำรงอยู่ในเรา และเราดำรงอยู่ในเขา ก็ย่อมเกิดผลมาก (ยน 15:5) ชาวยิวเข้าใจภาพพจน์เรื่องเถาองุ่นเป็นอย่างดีว่าจำเป็นมากสำหรับกิ่งก้านในการเกิดผล หากกิ่งก้านใดไม่ติดอยู่กับเถาองุ่นย่อมขาดน้ำเลี้ยงและเหี่ยวแห้งไป ที่สุดจะถูกตัดทิ้งและถูกเผาไฟ
เมื่อพระเยซูเจ้าบอกว่าพระองค์เป็น “เถาองุ่นแท้” ทรงต้องการบอกเราว่าการเติบโตของชีวิตฝ่ายจิตมาจากพระองค์ เราได้รับพระหรรษทานที่ทำให้เราเติบโตและเกิดผลจากการมีชีวิตที่สนิทสัมพันธ์กับพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านทางการอธิษฐานภาวนา พระเยซูเจ้าได้ให้แบบอย่างแก่เราในการหาเวลาติดต่อกับพระบิดาเจ้าเสมอหลังภารกิจในแต่ละวัน การอธิษฐานภาวนาเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเรา เพื่อเติบโตยิ่งขึ้นและเกิดผลอย่างอุดม
ศิษย์พระคริสต์ต้องตระหนักอยู่เสมอว่าชีวิตของเรานั้นขึ้นกับพระคริสตเจ้า เราไม่สามารถเติบโตด้านชีวิตฝ่ายจิตโดยลำพัง นอกจากอยู่ในพระองค์ผู้เป็นเถาองุ่นแท้ เราไม่อาจพึงพอใจในความก้าวหน้าฝ่ายวิญญาณ หรือความสำเร็จใดๆ ในชีวิต “เพราะถ้าไม่มีเรา ท่านก็ทำอะไรไม่ได้เลย” (ยน 15:5) สิ่งที่เราพึงกระทำคือวางใจในพระคริสตเจ้า และมีชีวิตที่สนิทสัมพันธ์กับพระองค์ยิ่งวันยิ่งมากขึ้น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
Richmond Pamukkale Thermal, Denizile, Turkiye
1 พฤษภาคม 2018
ภาพ: ศิษย์พระคริสต์, แสงธรรมรุ่น 15, Stella Maris, Haifa, ISRAEL; 2018-04-27

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น