วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ศาลาสันติสุข วัดป่าพนาวัลย์


ศาลาสันติสุข วัดป่าพนาวัลย์
ปัญหาเรื่องสุสานศักดิ์สิทธิ์ เป็นปัญหาที่ยึดเยื้อยาวนานของชุมชนวัดป่าพนาวัลย์ พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์ ได้ซื้อที่ดินจำนวน 8 ไร่ไว้สำหรับทำสุสาน แต่ไม่ได้ดำเนินการตั้งแต่เริ่มต้น เมื่อชุมชนย้ายเข้ามาอยู่มากขึ้นทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ รวมถึงที่ดินจำนวน 30 ไร่ในชุมชนแสงตะวันที่พระอัครสังฆราชลอเรนซ์ คายน์ แสนพลอ่อน ได้ซื้อเอาไว้ มีความพยายามใช้พื้นที่นี้ทำสุสานเพราะอยู่ใกล้ มีรั้วรอบ และไฟฟ้าพร้อม แต่ไม่สามารถดำเนินการได้เช่นกัน เนื่องจากได้รับการคัดค้านจากชาวบ้านที่อยู่ใกล้ที่ดินผืนดังกล่าว
คณะกรรมการบริหารอัครสังฆมณฑลฯ ได้รับทราบปัญหาและพยายามหาทางแก้ไข ที่สุด พระอัครสังฆราชหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ได้อนุมัติให้ใช้พื้นพี่ 10 ไร่บริเวณหนองกุลาติดถนนที่ไปหมู่บ้านทุ่งมน เพื่อทำให้โครงการนี้สำเร็จลุล่วง คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์ได้เชิญผู้นำหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน และสมาชิกสภาอภิบาลวัดทุกคน เข้าร่วมประชุมประชุมปรึกษาหารือกัน เมื่อพุธที่ 23 สิงหาคม 2017 (2560) จากนั้นได้ส่งเรื่องขออนุญาตทำสุสานจากเทศบาลเมืองทองท่าแร่ เริ่มหาทุนทำรั้วรอบสุสานและศาลาสันติสุขในบริเวณสุสาน
31 ตุลาคม 2017 (2560) สภาอภิบาลวัดได้ลงพื้นที่รังวัดและเปิดพื้นที่ป่าโดยรอบเตรียมทำรั้ว เป็นรั้วลวดหนามเสาคอนกรีตอัดแรง ขึงด้วยลวดหนาม 7 แถว ใช้เสาทั้งหมด 440 ต้น ลวดหนาม 95 เส้น สิ้นค่าก่อสร้างทั้งหมด 62,860.- บาท โดยได้รับการบริจาคจากพี่น้องชาวป่าพนาวัลย์และผู้มีจิตศรัทธาทั่วไป ทำให้ชุมชนวัดป่าพนาวัลย์มีสุสานศักดิ์สิทธิ์ตามโครงการที่วางไว้




ศาลาสันติสุข เป็นโครงการต่อเนื่องของสุสานศักดิ์สิทธิ์ เริ่มการก่อสร้างเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2018  (2561) เป็นศาลาไม้ขนาดเสา 8 ต้น กว้าง 7 เมตร ยาว 12 เมตร โดยใช้ช่างในหมู่บ้าน ได้แก่ นายเชิดชู กงแก่นทา นายวีระศักดิ์ บุตรดีด้วง และนายราชัน ว่ามป้อง เป็นการรับเหมาค่าแรงในวงเงิน 65,000.- บาท ไม้เสาทั้ง 8 ต้นและไม้โครงคร่าวส่วนหนึ่งได้รับบริจาคจากพี่น้องชาวป่าพนาวัลย์ ส่วนงบประมาณในการก่อสร้าง เป็นเงินที่ได้รับการบริจาคจากพี่น้องชาวป่าพนาวัลย์และผู้มีจิตศรัทธาทั่วไป
เมื่อการก่อสร้างศาลาทั้งหลังของบรรดาช่างเสร็จสมบูรณ์ คงเหลือแต่งานเทพื้น งานส่วนนี้บรรดาสภาอภิบาลวัดและเยาวชนได้ช่วยกันปรับพื้น และร่วมแรงร่วมใจกันเทพื้นศาลาเมื่อ 8 เมษายน 2018 (2561)  ใช้คอนกรีตผสมเสร็จกำลังอัด 240/ตร.ซม. จำนวน 20 ลูกบาตรเมตร อีกทั้ง ได้ติดตั้งป้ายชื่อ “ศาลาสันติสุข” เพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งสันติสุขและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของพี่น้องชาวป่าพนาวัลย์ และผู้มีน้ำใจดีทุกคนที่ได้มีส่วนช่วยกันทำให้โครงการนี้เสร็จสมบูรณ์ สิ้นค่าก่อสร้างทั้งสิ้น 232,805.- บาท ขอพระเจ้าและพระนางมารีย์แห่งภูเขาการ์แมล ได้อวยพรและตอบแทนน้ำใจดีทุกท่านร้อยเท่าพันทวี




อาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม 2018 (2061) เวลา 10.00 น. มีพิธีเสก-เปิดศาลาสันติสุขและพิธีบูชาขอบพระคุณสมโภชพระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์ในศาลาสันติสุข ถือเป็นพิธีบูชาขอบพระคุณโมทนาคุณพระเจ้าสำหรับพี่น้องชาวป่าพนาวัลย์ของคุณพ่อดาเนียล ขวัญ ถิ่นวัลย์ ในฐานะเจ้าอาวาส ร่วมกับคุณพ่อเบเนดิกต์ กรไกร พิลาจันทร์ เจ้าอาวาสคนใหม่ และคุณพ่อมีคาแอล วีรพงษ์ มังกาย ที่มาทำหน้าที่ดูแลช่วง 3 สัปดาห์ระหว่างที่คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์ เดินทางไปศึกษาและแสวงบุญ โดยมีนายไพรัช ยงคำชา อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลท่าแร่ นายมรกต พาพรหมฤทธิ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเมืองทองท่าแร่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และสมาชิกสภาเทศบาล พร้อมกับพี่น้องชาวท่าแร่ วนาสามัคคีและป่าพนาวัลย์มาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก
หลังพิธีบูชาขอบพระคุณ มีการปลูกต้นไม้เพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งการเจริญเติบโตและความสงบร่มเย็น จากนั้นได้เดินทางมารับประทานอาหารเที่ยงร่วมกันที่ศาลามีคาแอลในบริเวณวัด ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากพี่น้องชาวป่าพนาวัลย์ทุกคนที่รวบรวมเงินซื้อวัว 1 ตัวในราคา 10,000.- บาท มีพิธีผูกข้อต่อแขนอำลาคุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์ ต้อนรับคุณพ่อกรไกร พิลาจันทร์ และขอบคุณคุณพ่อวีรพงษ์ มังกาย กระทั่งเวลา 15.00 น. คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์ได้เดินทางไปรับหน้าที่เจ้าอาวาสวัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย และวัดพระเมตตาแห่งพระเยซูเจ้า โนนค้อ ตำบลช้างมิ่ง อำเภอพรรณนานิคม จังหวัดสกลนคร





คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณนานิคม สกลนคร
14 พฤษภาคม 2018

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น